Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên QL1 (đoạn qua ở xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành, Quảng Nam) vào 2h sáng 21/2 làm 3 người tử vong, 13 người phải nhập viện cấp cứu. 

Theo đó, xe khách Phương Trang BKS 51B-199.56 chở theo 30 hành khách tông vào xe tải BKS 81C-156.90 chở gạch đỗ bên đường.

Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, bước đầu, tài xế xe khách khai do thiếu quan sát. Hiện, vẫn chưa có thông tin về tốc độ từ số liệu hộp đen.

Trao đổi với VietNamNet về vấn đề này, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho hay, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, người tham gia giao thông phải đi đúng phần đường, làn đường, đúng tốc độ, phải chú ý quan sát và tránh va chạm với các xe cùng chiều.  Khi gặp chướng ngại vật, phải giảm tốc độ hoặc dừng lại nếu việc di chuyển không thể thực hiện được.

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy người lái xe khách không làm chủ tốc độ, thiếu chú ý quan sát dẫn đến xảy ra vụ tai nạn thì người này sẽ bị xử lý hình sự theo điều 260 Bộ Luật hình sự về tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Với hậu quả 3 người chết, nhiều người bị thương, thiệt hại về tài sản nghiêm trọng, tài xế sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là từ 7 đến 15 năm tù.

Hiện trường vụ tai nạn xe khách tông vào xe tải đỗ bên đường. Ảnh: Công an cung cấp

Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp cho biết thêm, cơ quan điều tra sẽ làm rõ việc đỗ xe của tài xế xe chở gạch có đúng quy định hay không. 

“Trường hợp có căn cứ cho thấy lỗi hỗn hợp và lỗi của người lái xe tải là một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thì người này cũng có thể bị xử lý hình sự”, luật sư thông tin.

Nếu tài xế chỉ là lái xe thuê thì doanh nghiệp vận tải có trách nhiệm trực tiếp bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình nạn nhân. Sau đó, người lái xe có trách nhiệm bồi hoàn cho doanh nghiệp. Việc bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả sẽ là tình tiết giảm nhẹ.

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, ngoài việc phải bồi thường chi phí cứu chữa trước khi chết còn phải bồi thường tiền chi phí mai táng và khoản tiền tổn thất về tinh thần cho người thân của nạn nhân tử vong. Nếu nạn nhân có người phải cấp dưỡng, người gây tai nạn phải bồi thường chi phí cấp dưỡng.