Ngày 31/7, Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, vừa phối hợp với cơ quan cảnh sát điều tra cùng cấp, tống đạt các quyết định khởi tố bị can đối với 13 người là cá nhân, chủ doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh về hành vi “đưa hối lộ”.

Danh tính 13 bị can chưa được các cơ quan tiến hành tố tụng công bố.

Động thái trên được đưa ra trong quá trình điều tra, mở rộng vụ án “đưa và nhận hối lộ” liên quan đến các đội Thanh tra giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hai trong số 13 bị can vừa bị khởi tố nghe cơ quan điều tra tống đạt các quyết định. Ảnh: VKS

Trước đó, vào đầu tháng 5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố, bắt tạm giam 4 bị can là thanh tra giao thông đề điều tra về hành vi nhận hối lộ và 5 bị can là chủ doanh nghiệp vận tải về hành vi đưa hối lộ, với cáo buộc số tiền hơn 10 tỷ đồng.

4 cán bộ thanh tra giao thông, gồm: Lâm Hữu Trí (42 tuổi, trú huyện Long Điền - thanh tra viên đội số 5); Nguyễn Đức Tú (48 tuổi, trú TP Bà Rịa - đội trưởng đội hành chính tổng hợp); Trần Văn Dũng (53 tuổi, trú huyện Châu Đức - đội phó đội thanh tra giao thông số 8) và ông Võ Thanh Liêm (44 tuổi, trú TP Vũng Tàu - thanh tra viên).

Cơ quan chức năng thu thập tài liệu có liên quan, khi khám xét nơi làm việc của các bị can là thanh tra giao thông, hồi cuối tháng 4 vừa qua. Ảnh: CACC

5 chủ doanh nghiệp vận tải, gồm: Nguyễn Mạnh Cường (48 tuổi, trú TP Vũng Tàu); Hồ Đình Huy (42 tuổi, trú huyện Đất Đỏ); Nguyễn Văn Sắt (31 tuổi, trú huyện Long Điền); Nguyễn Văn Duy (33 tuổi, trú huyện Châu Đức) và Nguyễn Thắng (32 tuổi, trú thị xã Phú Mỹ).

Đến cuối tháng 6, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam thêm 2 thanh tra giao thông là Trần Ngọc Huệ (60 tuổi) và Phạm Văn Dương (46 tuổi) về hành vi nhận hối lộ.

Thời gian qua, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận được đơn của một số cá nhân có xe vận tải chở hàng trên địa bàn tỉnh tố cáo một số thanh tra giao thông có hành vi đòi "bảo kê" nhận tiền hằng tháng, để được bỏ qua các lỗi vi phạm giao thông, trong đó có thanh tra viên Lâm Hữu Trí.

Bước đầu cơ quan điều tra xác định, ông Lâm Hữu Trí đã nhiều lần nhận tiền hối lộ từ các cá nhân, doanh nghiệp vận tải thông qua 2 tài khoản ngân hàng, với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền, hàng tháng ông Trí sẽ rút tiền hoặc chuyển khoản để chia cho các đội thanh tra giao thông phụ trách địa bàn, theo quy ước chung đã được thống nhất.

Như vậy, liên quan vụ án, đến nay đã có 24 người bị khởi tố, một số được áp dụng biện pháp bắt tạm giam, gồm 6 thanh tra giao thông, còn lại là cá nhân, chủ doanh nghiệp. Vụ án đang được tiếp tục mở rộng điều tra.