Mới đầu đọc tít bài cứ ngỡ là tin “cá tháng Tư” đến sớm bởi một tháng nữa mới tới ngày nói dối. Ai dè, đấy là chuyện có thật.

Chuyện có thật ấy xảy ra ở Trường THCS Thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì, Hà Nội).

Theo phản ảnh của một số giáo viên trường này, tại cuộc họp hội đồng nhà trường diễn ra ngày 26/2, Chủ tịch Công đoàn nhà trường đã công bố về việc trừ điểm thi đua đối với các trường hợp giáo viên là F0.

Một giáo viên của trường không giấu được nỗi bức xúc, cho biết:  Nhà trường đã “rất nhân đạo” khi tính cho chúng tôi như sau: Cả đợt nghỉ do là F0 là 7 ngày, Công đoàn sẽ trừ 10 điểm thi đua/ngày – tính cả đợt là 5 ngày. Giáo viên là F0 nhưng tham gia dạy online cũng bị trừ bằng ½ số điểm nói trên.

{keywords}
 Trường THCS Thị trấn Văn Điển 

Giả thích về việc này, theo bà Trương Thị Quý Hoa, Hiệu trưởng Trường THCS Thị trấn Văn Điển, cơ sở để nhà trường trừ điểm giáo viên nghỉ dạy vì bị F0 là dựa vào quy chế thi đua khen thưởng đã được thông qua trong hội nghị cán bộ, viên chức hồi đầu năm học. “Tại quy chế đó, nhà trường cũng đã thống nhất về việc đảm bảo thực hiện số ngày công và tất cả đều đã đồng thuận, nhất trí 100% để thực hiện xuyên suốt cả năm học”, bà Hoa nói.

Theo bà Hiệu trưởng, “Vì dịch bệnh, nên dù áp dụng quy chế nhưng trường đã có linh hoạt hơn rất nhiều, như một ngày công chỉ trừ 1 điểm, chứ không phải là 2 điểm như quy chế”.

Đúng là nhà trường đã linh hoạt để “rất nhân đạo” như giáo viên đã phản ảnh. Nhưng cái sự “rất nhân đạo” ấy chỉ tổ càng làm cho thầy cô trong trường cảm thấy tủi thân và đau lòng, nhất là những người không may bị dính F0.

“Thực tế, so với quy chế, chúng tôi đã trừ một cách tối thiểu nhất có thể, để có cả động viên cho các thầy cô” - bà hiệu trưởng khẳng định.

Chẳng hiểu cách làm của bà hiệu trưởng Trường THCS Thị trấn Văn Điển “động viên” được ai chứ tôi chắc chắn rằng, việc làm của ban lãnh đạo trường sẽ tác động xấu đến tâm tư, tình cảm của các thầy cô trong trường. Giữa lúc đại dịch đang bùng lên mạnh mẽ ở Hà Nội với ngày trên 10 ngàn ca, nhiều trường học lại phải dừng học trực tuyến bởi đã có hàng trăm giáo viên và hàng ngàn học sinh nhiễm Covid-19.

Có ai muốn mình là F0 đâu, nhất là các thầy cô giáo. Nếu áp dụng cách làm của Trường THCS Thị trấn Văn Điển thì Hà Nội sẽ có bao nhiêu giáo viên bị trừ điểm… thi đua?

Ốm đau, bệnh tật vì đại dịch khủng khiếp, lại lấy thi đua ra để “hành” thầy cô mình bởi cái quy chế được đề ra bằng mệnh lệnh hành chính cứng nhắc, máy móc và phi thực tế.

Xin hỏi thi đua kiểu đó, thì thi đua làm gì?

Nguyễn Duy Xuân

(Bài viết thế hiện quan điểm của tác giả)

Hiệu trưởng trần tình vụ trừ điểm thi đua giáo viên mắc Covid-19

Hiệu trưởng trần tình vụ trừ điểm thi đua giáo viên mắc Covid-19

Hiệu trưởng Trường THCS Thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đã có những giải thích về việc trừ điểm thi đua của giáo viên trong những ngày nghỉ vì mắc Covid-19.  

Trường học ở Hà Nội trừ điểm thi đua của giáo viên mắc Covid-19

Trường học ở Hà Nội trừ điểm thi đua của giáo viên mắc Covid-19

Các giáo viên của Trường THCS Thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đã vô cùng bức xúc khi nhận thông tin trường tính trừ điểm thi đua trong những ngày họ phải nghỉ để chống chọi với Covid-19.

Phụ huynh, hiệu trưởng xót xa khi giáo viên F0 dạy online

Phụ huynh, hiệu trưởng xót xa khi giáo viên F0 dạy online

Dù mắc bệnh và cần được nghỉ ngơi, nhưng phần lớn giáo viên diện F0 vẫn "vào lớp" dạy online hàng ngày. Áp lực với các nhà trường và giáo viên hiện rất lớn.