Theo quyết định ký hôm nay (30/5), thành lập "Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay" xảy ra ngày 5/4 đối với máy bay trực thăng Bell 505 số hiệu đăng ký quốc tịch VN-8650 của Công ty Trực thăng miền Bắc - Tổng công ty Trực thăng Việt Nam, Binh đoàn 18, Bộ Quốc phòng tại khu vực biển giáp ranh xã Gia Luận, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng.

Quyết định phân công: Lãnh đạo Bộ GTVT làm Chủ tịch Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay. Lãnh đạo Bộ Quốc phòng làm Phó Chủ tịch thường trực. Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam làm Phó Chủ tịch.

Trục vớt nhiều mảnh vỡ và động cơ máy bay. (Ảnh: Phạm Công)

Các uỷ viên Ủy ban gồm: Cục tác chiến; Quân chủng Phòng không Không quân; Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Tổng tham mưu); Bộ Tư lệnh Hải quân; đại diện Bộ Tài chính; Bộ Giao thông vận tải; Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam; đại diện Quốc gia thiết kế, chế tạo tàu bay (Canada); đại diện Quốc gia thiết kế, chế tạo động cơ (Pháp); lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh, TP. Hải Phòng…

Ngoài ra, Ủy ban cũng huy động tổ chuyên gia đến từ Bộ Giao thông vận tải (Cục Hàng không Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng không); các chuyên gia của Bộ Quốc phòng (Quân chủng Phòng không - Không quân, Quân chủng Hải quân, Binh đoàn 18....)

Quyết định nêu rõ, Chủ tịch "Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay" chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác điều tra và hoạt động của Ủy ban điều tra theo thủ tục điều tra, nhiệm vụ, quyền hạn và nghĩa vụ được quy định tại Nghị định số 75/2007/NĐ- CP ngày 9/5/2007 của Chính phủ về điều tra sự cố, tai nạn tàu bay dân dụng.

Trước đó, sự cố xảy ra vào 17h15 phút ngày 5/4, máy bay trực thăng Bell 505 số hiệu 8650 của Công ty Trực thăng miền Bắc, chi nhánh Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (Bộ Quốc phòng) mất liên lạc khi bay dịch vụ chở khách ngắm cảnh Vịnh Hạ Long. Trên máy bay có 4 hành khách Việt Nam và một phi công.