Theo đó, người dân và du khách tới đây có thể bị phạt tới 575 đôla (khoảng 14,3 triệu đồng) và bị trừ ba điểm trên bằng lái khi cầm lái bằng một tay để ăn uống và làm những việc khác.

“Trên thực tế, mọi người được phép buông một tay khỏi vô lăng trong thời gian ngắn. Nhưng nếu là để phục vụ cho việc cầm gì đó để ăn uống thì chắc chắn sẽ không thể lái xe tập trung và kiểm soát tốt phương tiện của mình", đại diện bộ Giao thông vận tải bang Queensland cho biết.

Tuy nhiên, Queensland không phải bang đầu tiên ở Australia áp dụng quy định này. Vào năm 2018, một thiếu niên ở Perth đã bị phạt 300 đôla và ba điểm trừ trên bằng sau khi bị cảnh sát bắt vì vừa lái xe vừa xúc ngũ cốc ăn.

“Bạn không thể vừa lái xe vừa ăn uống nhồm nhoàm được. Điều đó thật quá nguy hiểm. Đây là một vấn đề nghiêm trọng nên chúng tôi sẽ theo dõi hết sức sát sao”, cựu Ủy viên Cảnh sát bang Western Australia, Chris Dawson nói trên một đài phát thanh địa phương.

Mức phạt tối đa cho việc lái xe bất cẩn ở bang Western Australia là khoảng 600 đôla. Trong khi đó, tại bang New South Wales, các tài xế bị bắt gặp khi đang ăn uống khi lái xe có thể bị phạt 469 đôla và bị trừ ba điểm.

Ở những bang khác như Tasmania hay thủ đô Canberra và một số vùng lân cận cũng có mức phạt dao động từ 150 tới 300 đôla cho các hành vi tương tự.

Động thái cứng rắn này của chính quyền Australia nhận được sự ủng hộ của người dân và du khách bởi qua đó sẽ góp phần tạo ra một môi trường giao thông đường bộ an toàn hơn.

Đỗ An (Theo News)