Theo Guardian, trong ngày 11/9 (giờ địa phương), linh cữu của Nữ hoàng Anh Elizabeth đã được rước từ cung điện Holyroodhouse tới thánh đường St Giles tại Edinburgh. Vua Charles là người dẫn đầu các thành viên hoàng gia trong quá trình di chuyển, an ninh cũng được thắt chặt với sự giám sát của lực lượng đặc nhiệm trên cả quãng đường.

Vua Charles và lực lượng danh dự tại cung điện Holyroodhouse. Ảnh: AP
Các thành viên hoàng gia Anh tham gia rước linh cữu Nữ hoàng Elizabeth. Ảnh: AP
Linh cữu của Nữ hoàng Elizabeth. Ảnh: AP
Vua Charles và Công chúa Anne sẵn sàng rước linh cữu nữ hoàng. Ảnh: AP

Linh cữu của Nữ hoàng Elizabeth được phủ một lá cờ mang biểu tượng của hoàng gia, bên trên là một vòng hoa được kết từ hoa hồng trắng, hoa lan Nam Phi trắng, hoa cúc trắng và nhiều loại hoa khác. Các thành viên hoàng gia sẽ đi theo đoàn xe đưa rước, trước khi tham dự một buổi lễ tưởng niệm ở thánh đường St Giles. Đáng chú ý, Hoàng tử William và Công tước Harry xứ Sussex sẽ không tham gia lễ rước linh cữu.

Chiếc xe được dùng để chở linh cữu Nữ hoàng Elizabeth. Ảnh: AP
Vua Charles là người dẫn đầu đoàn rước linh cữu. Ảnh: AP
Linh cữu Nữ hoàng Anh Elizabeth. Ảnh: AP

Bên ngoài cung điện Holyroodhouse lẫn thánh đường St Giles đã có rất nhiều người dân Anh tập trung từ sớm, nhưng người dân đến viếng Nữ hoàng tại thánh đường St Giles không được phép chụp ảnh hoặc ghi hình. Ngoài ra, người dân có thể phải xếp hàng trong một thời gian dài.

Người dân Anh tập trung bên ngoài cung điện Holyroodhouse. Ảnh: AP
Người dân Anh tập trung bên ngoài thánh đường St Giles
Lực lượng đặc nhiệm túc trực trên các tòa nhà dọc theo con đường đoàn rước linh cữu đi qua. Ảnh: AP

Sau khi được di chuyển tới thánh đường St Giles, linh cữu của Nữ hoàng Elizabeth sẽ trở lại London vào ngày 13/9, được bảo quản tại  Đại sảnh Westminster. Tới ngày 19/9, linh cữu sẽ được rước về Tu viện Westminster để cử hành tang lễ.

Việt Dũng