Phá vỡ thông lệ hoàng gia lần 1

Vua Charles III sinh năm 1948, là con trai cả của Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng tế Philip. Là người thừa kế ngai vàng, Charles được giáo dục tại nhà ngay từ nhỏ.

Tuy nhiên, năm 1955, Cung điện Buckingham bất ngờ tuyên bố Charles sẽ đến trường, khiến ông trở thành người thừa kế đầu tiên được giáo dục theo phương pháp này thay vì thuê gia sư riêng. Charles bắt đầu đến học tại trường Hill House, phía Tây thủ đô London. 

Nữ hoàng Elizabeth II, Hoàng tế Philip, Công chúa Anne và Hoàng tử Charles (ngoài cùng).

Sau đó, ông theo học tại 2 trường cũ của cha mình: trường dự bị Cheam ở hạt Berkshire, Anh và Gordonstoun ở phía Đông Bắc Scotland. Việc Thái tử Charles kế ngôi sau sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II vào ngày 8/9/2022 khiến Gordonstoun trở thành trường trung học đầu tiên đào tạo một quốc vương Anh, theo The Independent.

Charles nhập học năm 13 tuổi và theo học chương trình giảng dạy 5 năm. Ngày đầu tiên, ông bay đến trường trên chuyên cơ do chính cha, Hoàng tế Philip, lái.

Thời gian ở trường, chàng trai Charles tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa. Ông đóng vai chính trong các vở kịch và tham gia hát trong dàn hợp xướng của trường. Nam sinh Charles cũng chèo thuyền và chơi nhạc cụ như đàn cello và kèn.

Ông được nhà báo Donald McLachlan trên tờ Sunday Telegraph mô tả là "diễn viên xuất sắc nhất trường" với các vai chính bao gồm Vua Macbeth trong vở Macbeth, Công tước xứ Exeter trong vở Henry V của Shakespeare và Vua hải tặc trong vở nhạc kịch The Pirates of Penzance của Gilbert và Sullivan.

Ông cũng tham gia các CLB tranh luận, hội thám hiểm của trường và trở thành huynh trưởng vào năm cuối.

Trong cuốn "Thái tử Charles: Những đam mê và nghịch lý của một cuộc đời không hoàn hảo", tác giả Sally Bedell Smith tiết lộ, năm 13 tuổi, tại trường Gordonstoun, chuyện Hoàng tử Anh đi diễn kịch thu hút sự quan tâm đặc biệt của công chúng. Ông chịu áp lực phải cố gắng thể hiện tròn vai bởi có cả Nữ hoàng và Vương tế ở dưới khán đài xem diễn. 

Bên cạnh đó, Hoàng tử Charles lúc đó cũng là tâm điểm của một cuộc tranh cãi khi ông bị phát hiện uống rượu anh đào tại một khách sạn ở tuổi 14.

Một số đồn đoán rằng Charles không mấy mặn mà với thời gian ở đây. Tuy nhiên, trong một bài phát biểu tại Viện Quý tộc (Thượng viện Anh) (1975), ông chia sẻ: “Tôi may mắn vì tôi tin rằng Gordonstoun đã dạy tôi rất nhiều điều về bản thân cũng như cả khả năng và khiếm khuyết của mình. Trường dạy tôi chấp nhận thử thách và chủ động hơn".

Hoàng tử Charles phát biểu trong một sự kiện tại ĐH Wales.

Charles tốt nghiệp Gordonstoun vào năm 1967. Trong bài thi chứng chỉ O-level (kỳ thi tốt nghiệp THCS), ông đạt kết quả trên trung bình trong các môn về Ngôn ngữ Anh, Văn học Anh, Lịch sử, tiếng Latinh và tiếng Pháp và đạt A-level (chứng chỉ Giáo dục Phổ thông Bậc Cao) môn Lịch sử và tiếng Pháp.

Phá vỡ thông lệ lần 2, quân vương đầu tiên có bằng đại học

Vua Charles đã phá vỡ truyền thống vương thất lần thứ 2 khi ông theo học đại học thay vì gia nhập Lực lượng Vũ trang Anh.

Truyền thống lâu đời Hoàng gia Anh kỳ vọng rằng các thành viên, đặc biệt nam giới, sẽ phục vụ trong Lực lượng Vũ trang nước này bởi ý tưởng rằng phục vụ trong quân đội là cách để hoàng gia thể hiện lòng trung thành với đất nước và cam kết phục vụ cộng đồng.

Vua Charles III thời sinh viên ĐH Cambridge.

Tháng 10/1967, ông theo học ngành Nhân chủng học, Khảo cổ học và Lịch sử tại Trinity College, Cambridge (top 3 thế giới theo Times Higher education). Trong năm thứ hai của mình, Charles theo học trường Đại học Wales ở Aberystwyth để nghiên cứu lịch sử, văn hóa và học tiếng Wales trong một học kỳ.

Nam sinh Charles tốt nghiệp ĐH Cambridge vào ngày 23/6/1970, trở thành người thừa kế ngai vàng đầu tiên có bằng đại học. Ngày 2/8/1975, ông được Đại học Cambridge trao bằng Thạc sĩ Nghệ thuật (MA) (tấm bằng danh dự trao cho những cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong lĩnh vực của họ hoặc có đóng góp đáng kể cho xã hội).

Lễ đăng quang của Vua Charles III được tổ chức vào 6/5 tại Tu viện Westminster. Ảnh: Guardian

Trong khi Vua Charles đã phá vỡ truyền thống bằng cách không gia nhập quân đội ngay sau khi học xong, ông vẫn thực hiện nghĩa vụ, gia nhập Lực lượng Không quân Hoàng gia vào năm 1971 và sau đó là phi công trực thăng trong Hải quân Hoàng gia.

Ngày 6/5/2023, Vua Charles III chính thức đăng quang, trở thành Quốc vương của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland và 14 vương quốc khác thuộc Khối Thịnh vượng chung.

Tử Huy