Ngày 12/1, theo thông tin từ các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, trường hợp này là sản phụ K.T.L. (29 tuổi, quê Vĩnh Long).

Sản phụ được người nhà đưa đến bệnh viện trong tình trạng đau bụng dưới, đang mang thai ở tuần thứ 39. Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện bụng chị L. to bất thường so với các sản phụ khác.

Kết quả xét nghiệm, bác sĩ phát hiện ngoài một thai nhi phát triển bình thường, sản phụ có khối u nang buồng trứng kích thước lớn chiếm hết ổ bụng…

Các bác sĩ đã giúp bé trai nặng 3,4 kg chào đời khỏe mạnh, đồng thời cắt trọn khối u buồng kích thước 70x50 cm, nặng 8 kg cho người mẹ. Hiện, sức khỏe sản phụ ổ định, bé trai bú tốt, dự kiến ra viện vào ngày mai. 

Sức khỏe của sản phụ và bé ổn định, dự kiến ngày mai sẽ xuất viện. Ảnh: BVCC

Bác sĩ Chung Cẩm Ngọc, khoa Phụ Sản, cho biết u buồng trứng là bệnh phụ khoa rất thường gặp, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. 

“Trước đây, bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cho khá nhiều trường hợp có khối u buồng trứng. Trường hợp mang thai kèm theo khối u buồng trứng kích thước lớn như sản phụ nói trên khá hiếm gặp. Đối với u nang buồng trứng khi mang thai, chỉ định phẫu thuật sẽ được cân nhắc”, bác sĩ Ngọc nói.

Đồng thời, bác sĩ Ngọc khuến cáo phụ nữ nên đi khám phụ khoa và siêu âm ít nhất một lần/năm, nhất là người ở độ tuổi sinh đẻ, sau tuổi 40 hoặc có những dấu hiệu bất thường ở ổ bụng như bụng to lên nhanh, đau bụng… 

Bé sơ sinh vừa chào đời đã mắc giang mai

Bé sơ sinh vừa chào đời đã mắc giang mai

Bé sơ sinh non tháng, nhẹ cân vừa chào đời đã được chẩn đoán mắc bệnh giang mai. Em bé có tổn thương da, gan lách to. Xét nghiệm dịch não tủy cho thấy bé còn có tổn thương thần kinh.