- Sau khi clip thân mật giữa mình với người tình trong nhà nghỉ đến tay chồng, người phụ nữ này quay ra kêu oan và giãi bày bị người ta lừa vào nhà nghỉ để hiếp dâm.

Bố mẹ em lấy nhau từ khi 2 người còn tay trắng. Ngày ấy gia đình bà ngoại em phản đối kịch liệt khi bố em vừa lùn, gầy lại nghèo rớt mồng tơi trong khi gia đình mẹ em có điều kiện hơn. Tuy nhiên, do 2 người đấu tranh mạnh mẽ cuối cùng ông bà cũng phải thừa nhận “trời không chịu đất thì đất phải chịu trời”.

Nhờ sự hỗ trợ của gia đình bên ngoại nhất là sự tần tảo của mẹ em, bố em hiện tại đã có chỗ đứng ổn định trong một cơ quan nhà nước. Mẹ em vẫn tiếp tục kinh doanh buôn bán để nuôi 2 chị em em ăn học. Bố em mang tiếng làm sếp nhưng lương không đưa cho mẹ em nổi một đồng từ nhiều năm nay. Tiền lương ông để chi tiêu riêng, mọi thứ chi tiêu trong nhà đều một tay mẹ em lo lắng. Bà cũng không quên giúp đỡ nhà chồng, các anh em chồng đang khó khăn.

{keywords}
Mẹ em có clip bố và nhân tình vào nhà nghỉ (Ảnh minh họa)

Tưởng như cuộc sống gia đình em cứ êm đềm trôi đi, tưởng như bố phải rất biết ơn và yêu thương mẹ em nhưng 5 lần 7 lượt ông phản bội mẹ em. Nhiều lần chị em em với mẹ phát hiện làm ầm ĩ lên nhưng rồi cũng bỏ qua vì sợ ảnh hưởng đến công việc của bố. Những lần đấy ông và người tình cũng chỉ dừng lại ở mức uống nước hẹn hò, nhắn tin gọi điện nhưng lần này, bố em say mê một bà ở cùng cơ quan như điếu đổ. Mấy mẹ con em đã hết lời khuyên giải bố nhưng ông bỏ ngoài tai. Ông còn tuyên bố sẵn sàng bỏ hết nhà cửa, con cái ra đi tay trắng để đến với người tình.

Nói qua về bà kia, bà ta thua mẹ em 5 tuổi, xinh đẹp, trẻ trung hơn hẳn mẹ em. Bà ta cũng có chồng và con nhưng than phiền chồng quá hiền, quá kém cỏi về mọi mặt so với bố em. Từ lâu bà ta không còn tình cảm với chồng.

{keywords}

Bố em bị người tình cho 'một vố' nên suy sụp vô cùng (Ảnh minh họa)

Mẹ em tìm mọi cách để kéo bố về nhưng bất lực. Không biết bằng cách nào bà có cả clip 2 người trong nhà nghỉ. Uất ức mẹ em gọi điện cho chồng bà ta để tố cáo. Ông chồng này không tin buộc mẹ em phải gửi mấy bức hình cắt từ clip cho ông ta xem. 

Tuy nhiên, người tình của bố em biết chuyện liền trở mặt. Bà ta quay ra vu cáo bố em hiếp dâm bà ấy và những tấm hình này là bằng chứng. Bà ấy dọa sẽ kiện bố em để ông mất việc và phải ngồi tù. Nhà em vì chuyện này nên rối tung cả lên. 

Bố em bị người tình cho "một vố" nên suy sụp vô cùng. Ông sẵn sàng để bà kia kiện vì ông nói không còn tình yêu thì ông cũng chẳng thiết tha gì trên đời. Mẹ em thì ân hận vì việc mình làm sẽ ảnh hưởng đến công danh sự nghiệp của chồng.

Nhờ mọi người tư vấn giúp em là bố em có thể phải đi tù không và gia đình em nên làm thế nào để chứng minh bà này đồng tình vào nhà nghỉ chứ không phải bị hiếp dâm? Em xin cảm ơn.

Độc giả Vũ Thị H. (Hà Nội)

Luật sư tư vấn:

Thứ nhất: Về hành vi ngoại tình

Trong quan hệ hôn nhân và gia đình, vấn đề ngoại tình được quy định theo điểm c khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, “người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ” là hành vi bị cấm.

Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm của bố bạn và đồng nghiệp mà họ có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Thứ hai: Quy định cấu thành tội phạm Hiếp dâm

Điều 111 BLHS năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009. Tới ngày 01/07/2016 khi Bộ luật Hình sự năm 2014 có hiệu lực, tội phạm Hiếp dâm được quy định tại Điều 141. Về mặt khách quan của tội phạm: đó là "người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn ". 

Do đó, nếu người phụ nữ có đơn tố cáo thì cơ quan điều tra sẽ xác minh để làm rõ bạn có hành vi như nêu trong cấu thành tội phạm trên hay không. Ngoài ra, cần xác định mối quan hệ giữa hai người trước đó để xác định mức độ quen biết, mức độ tình cảm giữa hai bên. Chỉ khi xác minh, thu thập đầy đủ các chứng cứ, cơ quan điều mới có thể đưa ra kết luận có hay không có hành vi hiếp dâm.

Thứ ba: Nếu tố cáo sai sự thật

Trong trường hợp, nếu qua xác minh, điều tra hành vi của bố bạn không cấu thành tội hiếp dâm. Điều 8, Luật Tố cáo quy định nghiêm cấm các hành vi: Cố ý tố cáo sai sự thật; kích động, cưỡng ép, dụ dỗ, mua chuộc người khác tố cáo sai sự thật; mạo danh người khác để tố cáo; Lợi dụng việc tố cáo để xuyên tạc, vu khống, gây rối an ninh, trật tự công cộng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác; đưa tin sai sự thật về việc tố cáo và giải quyết tố cáo,…

Người tố cáo và những người khác có liên quan có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về tố cáo và giải quyết tố cáo thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật (Điều 48, Luật Tố cáo). Ngoài xử lý hành chính người tố cáo còn có thể bị bị truy cứu hình sự về tội vu khống được quy định trong Bộ luật Hình sự.

LS Phạm Thị Bích Hảo (Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội)