Sự kiện "Đột nhập Vùng 51" do những người tò mò phát động dự kiến diễn ra vào ngày 20/9. Theo lệnh cấm mới ban hành của nhà chức trách Mỹ, mọi phi cơ từ những trực thăng mới, các máy bay không người lái cho tới máy bay tư nhận và ngay cả máy bay của lực lượng cảnh sát đều không được phép di chuyển vào không phận quanh Vùng 51 trước thời điểm trên. Chỉ có các phi cơ hỗ trợ sứ mệnh của Bộ Năng lượng Mỹ mới được phép đi vào khu vực Giới hạn bay tạm thời (TFR).

{keywords}
Vùng tối mật 51 tối mật ở Nevada. Ảnh: WP

Không quân Mỹ (USAF) cũng cảnh báo mọi người không nên lãng phí thời gian, công sức và mạo hiểm tính mạng bằng cách vi phạm lệnh cấm nói trên.

Theo Sputnik, Vùng 51 là một trong những căn cứ quân sự bí ẩn nhất trên thế giới. Căn cứ không quân tọa lạc tại bang Nevada này gắn liền với các giai thoại về người ngoài hành tinh cũng như những chương trình quân sự tuyệt mật của Washington.

Mãi tới năm 2013, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) lần đầu tiên thừa nhận vị trí chính xác của Vùng 51 ở Nevada. Theo CIA, các phi công Mỹ từng sử dụng căn cứ này là nơi tập bắn trong Thế chiến hai và hiện vẫn dùng nơi này làm địa điểm huấn luyện. Tuy nhiên, tuyên bố chính thức này không thể dập tắt các đồn đoán cũng như sự tò mò, quan tâm của đông đảo dư luận về Vùng 51 suốt nhiều thập kỷ qua.

Trang Facebook về sự kiện "Đột nhập Vùng 51, họ không thể ngăn chặn tất cả chúng ta" ban đầu được tạo ra với mục đích đùa vui. Song, trang này bất ngờ thu hút nhiều sự hưởng ứng của cộng đồng mạng đến mức Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã phải đến tận nhà người sáng lập sự kiện để lục soát. USAF cũng gửi khuyến cáo chính thức tới người này.

Alienstock, một buổi hòa nhạc và lễ hội ngoài trời bắt nguồn từ sự kiện Đột nhập vùng 51 ban đầu, đã bị hủy vì lo ngại mọi việc sẽ diễn ra mất kiểm soát.

Tuấn Anh