Vụ thử nghiệm diễn ra hôm 23/8.

{keywords}
Các thành viên IRGC vui mừng vì vụ phóng thử tên lửa thành công. Ảnh: AP

Hãng thông tấn Tasnim hôm nay, 24/8 dẫn lời Tướng Hossein Salami, người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) cho hay: "Đất nước chúng ta luôn có đấu trường để thử nghiệm nhiều dạng phòng thủ và hệ thống chiến lược. Các hoạt động không ngừng nghỉ này hướng tới việc phát triển sức mạnh răn đe của chúng ta. Và hôm qua (23/8) là một trong những ngày thành công của Iran".

Thông báo của lãnh đạo IRGC về vụ thử tên lửa mới được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố, quốc gia Hồi giáo này sẽ không châm ngòi xung đột ở Vùng Vịnh, nhưng sẽ làm mọi cách để tự vệ.

Theo Sputnik, hồi đầu tuần này, Tehran đã cho trình làng hệ thống phòng thủ tên lửa di động tầm xa Bavar-373, một hệ thống tương tự "rồng lửa" S-300 của Nga. Bavar-373 được quảng cáo có tầm bắn xa nhất tới 200km cùng khả năng phóng nhiều loại tên lửa khác nhau ở độ cao tối đa 27km.

Các diễn biến mới xảy ra đúng vào lúc leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Iran kể từ sau khi Washington hồi tháng 5/2018 đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế đã ký với Iran năm 2015. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp đó cũng tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Tehran, đồng thời điều thêm tàu chiến và máy bay ném bom chiến lược tới Vịnh Ba Tư nhằm "đối phó với mối đe dọa từ Iran".

Tuấn Anh