Không để 2km nền đất yếu ảnh hưởng toàn tuyến

Ngày 17/7, đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu tiếp tục kiểm tra tiến độ các dự án cao tốc qua địa phận tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh.

base64 17212249456512029363706.png
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu ban quản lý dự án, nhà thầu phải chủ động nguồn cát đắp để thông xe toàn tuyến đúng dịp 30/4/2025.

Tại nút giao Nông trường Việt Trung (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), báo cáo với Bộ trưởng, ông Trần Hữu Hải, Giám đốc Ban quản lý dự án 6 (đại diện chủ đầu tư 2 dự án thành phần Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh) thông tin, cao tốc Vũng Áng - Bùng dài hơn 55km, đi qua Hà Tĩnh (gần 13km) và Quảng Bình (hơn 42km), tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng. Cao tốc Bùng - Vạn Ninh dài gần 49km đi qua Quảng Bình có tổng mức đầu tư gần 9.400 tỷ đồng.

Đến ngày 10/7, cả hai dự án đều đang đạt và vượt tiến độ đề ra, sản lượng giá trị xây lắp ở dự án Vũng Áng - Bùng là 59%, Bùng - Vạn Ninh đạt 52%.

Về mặt bằng, cả hai dự án đều được bàn giao cơ bản, hiện chỉ còn vướng một số hộ dân chờ xây nhà tái định cư.

base64 1721207675282392598259.jpeg
Hai dự án Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh chỉ còn một số điểm nghẽn mặt bằng không đáng kể, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Quảng Bình hỗ trợ giải phóng sớm để các đơn vị thi công.

"Theo tính toán, cả hai dự án có thể đưa vào khai thác đồng thời vào dịp 30/4/2025. Tuy nhiên, có 1 vị trí trên tuyến khoảng 2km đoạn Vũng Áng - Bùng do nhà thầu Phương Thành thi công cần phải chờ gia tải nên xin lùi đến ngày 30/6/2025", ông Hải báo cáo.

Đề cập nguyên nhân, đại diện nhà thầu Phương Thành cho biết, đơn vị đã được địa phương cấp mỏ cát để phục vụ đắp nền đoạn chờ gia tải. Tuy nhiên, suốt nhiều tháng qua, người dân địa phương nơi có mỏ cát không đồng thuận, tìm cách cản trở việc khai thác.

"Chúng tôi mong địa phương tạo điều kiện để đơn vị thi công kịp tiến độ", đại diện nhà thầu Phương Thành nói.

Đại diện tư vấn giám sát gói thầu cho biết, ở đoạn 2km nền đất yếu do còn thiếu khoảng 100.000m3 cát để thi công giếng cát và đắp nền. Vì thế, nếu không có cát khả năng đoạn này khó xong trước 30/4/2025.

Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, đối với 2 tuyến Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh và các tuyến khớp nối từ Hà Tĩnh vào, Bộ đang chỉ đạo quyết liệt để thông tuyến chính vào đúng dịp 30/4/2025, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

base64 17212076753082005586909.jpeg
Tuyến chính dự án Vũng Áng - Bùng đoạn qua tỉnh Quảng Bình đã thảm bê tông nhựa nhiều đoạn.

Để hoàn thành được theo đúng tiến độ, mục tiêu đề ra, Bộ trưởng yêu cầu Ban quản lý dự án 6 phải bám sát từng ngày, từng giờ đối với một số vị trí chưa đạt yêu cầu. Đoạn nào liên quan đến nền đất yếu thì phải ưu tiên nguồn cát về đó trước.

"Cả đoạn tuyến chỉ có khoảng 2km là nền đất yếu. Chủ đầu tư phối hợp với địa phương chốt khối lượng thiếu bao nhiêu rồi thương lượng với người dân để giải quyết dứt điểm. 

Chúng ta không thể vì 2km nền đất yếu mà chờ cả tuyến được", Bộ trưởng yêu cầu và nhấn mạnh thêm, vật liệu không phải là vấn đề khó khăn ở dự án này. Ngay đến các dự án cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long, nguồn vật liệu khó khăn là vậy cũng đã tháo gỡ được, thì không có lý gì mà để chậm trễ.

base64 1721207675385218139439.jpeg
Ban quản lý dự án Thăng Long báo cáo với Bộ trưởng cùng đoàn công tác tiến độ 2 dự án cao tốc qua Hà Tĩnh.

Dự án giai đoạn 2 phải tốt, chất lượng hơn giai đoạn trước

Cũng trong ngày 17/7, đoàn công tác của Bộ GTVT tiếp tục kiểm tra tiến độ tại vị trí nút giao Kỳ Trung (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) thuộc dự án thành phần Hàm Nghi - Vũng Áng.

Tại công trường, thay mặt liên danh các nhà thầu, ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường cho biết: Giai đoạn đầu các nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn, nhưng sau khi được Bộ GTVT, UBND tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ, những nút thắt đã lần lượt được tháo gỡ. Đến nay giá trị thi công toàn dự án đã đạt hơn 50%.

Riêng Xuân Trường, để vừa bù tiến độ bị chậm ở giai đoạn đầu, vừa rút ngắn thời gian thi công như đã hứa với lãnh đạo Bộ, đơn vị đưa vào dự án hơn 1.000 máy, 1.500 kỹ sư, công nhân. Đến nay sản lượng thi công của đơn vị ở 2 gói thầu đạt hơn 2.400 tỷ đồng (tương đương 45% giá trị xây lắp).

base64 1721207675406283866457.jpeg
Nhà thầu Công ty CP 471 (thi công gói Hàm Nghi - Vũng Áng) và Công ty CP Xây lắp 368 thi công gói Vũng Áng - Bùng đạt sản lượng tới 65 - 70%, vượt tiến độ đề ra.

"Để có được kết quả này là sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT và tỉnh Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh không chỉ GPMB nhanh, bàn giao sớm mà còn hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều về thủ tục cấp mỏ. Đây là cơ sở để doanh nghiệp huy động thêm nhân lực, thiết bị đẩy nhanh tiến độ. Chúng tôi tự tin sẽ rút ngắn thời gian thi công và thông tuyến chính ngay trước tháng 12/2024", ông Trường khẳng định.

base64 1721207675466408945633.jpeg
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tặng quà cho các công nhân thi công dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi.

Tiếp đó, đoàn công tác di chuyển đến nút giao cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi với đường Hàm Nghi kéo dài thuộc xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Báo cáo với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long (chủ đầu tư dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng) cho biết, đơn vị phụ trách thi công 2 dự án với tổng chiều dài hơn 89km. Tới nay, mặt bằng, nguồn vật liệu đã đáp ứng yêu cầu thi công.

"Dự án cao tốc thi công qua địa bàn Hà Tĩnh được tạo điều kiện tối đa. Khối lượng công việc của các đơn vị đều đạt và vượt. Dự kiến, cả 2 dự án đều có thể đưa vào khai thác theo chỉ đạo của Bộ vào 30/4/2025.

Riêng đối với 3km nền đất yếu, đơn vị Vinaconex đã đắp nền đường xong, chỉ chờ đến tháng 12 này là dỡ tải", ông Minh nói.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, ở giai đoạn đầu, công tác GPMB cũng như nguồn vật liệu đất đắp khá đáng lo. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp chính quyền địa phương, mọi việc đã thông suốt.

"Chúng ta đặt ra mốc 30/4/2025 đưa dự án vào khai thác, có nghĩa là rút ngắn thời gian thi công tới 7 tháng. Đây là sự nỗ lực rất lớn của ban quản lý dự án, các nhà thầu. Tuy nhiên, cần lưu ý, ngoài tiến độ nhanh thì phải đi kèm với chất lượng, phải đặt chất lượng lên hàng đầu", Bộ trưởng đặc biệt lưu ý.

Quá trình kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các cấp chính quyền và người dân Hà Tĩnh đã vào cuộc quyết liệt, đồng thuận thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và khơi thông nguồn vật liệu. 

"Trong số các địa phương có dự án cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 đi qua, Hà Tĩnh là một trong những địa phương thực hiện công tác GPMB hiệu quả nhất. Điều này cho thấy sự vào cuộc hiệu quả của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò quan trọng của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh", Bộ trưởng chia sẻ.

Nhân chuyến công tác tại miền Trung, ngày 17/7, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng và đoàn công tác Bộ GTVT đã tới dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc.

Trước anh linh các anh hùng liệt sỹ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn kính cẩn nghiêng mình bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước.

Các anh hùng liệt sỹ mãi mãi là tấm gương tiêu biểu cho lòng yêu nước, ý chí quật cường, sự cống hiến, đức hy sinh cho lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Bộ trưởng cũng đã đến dâng hoa, dâng hương tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

Theo baogiaothong