Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới  là chương trình kinh tế - xã hội lớn được Đảng, Nhà nước quan tâm chỉ đạo các địa phương trong cả nước triển khai thực hiện.

Trong quá trình triển khai thực hiện, việc xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, thôn nông thôn mới kiểu mẫu luôn được Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, sát sao.

Theo đó, các ban, ngành, đoàn thể của huyện, các cấp ủy đảng chính quyền địa phương đặc biệt là sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực, nhiệt tình của nhân dân trong huyện đã cùng chung tay xây dựng nông thôn mới.

Nhờ vậy, tính đến cuối tháng 8, toàn huyện đã có 4 xã thực hiện duy trì đạt chuẩn xã NTM gồm có: Tân Phú, Bình Dương, Cao Đại, Ngũ Kiên. Dự kiến đến hết năm 2023, toàn huyện có tổng 9 xã duy trì đạt chuẩn NTM theo quy định giai đoạn 2021-2025 gồm có các xã: Vũ Di, Ngũ Kiên, Tân Phú, Bình Dương, Cao Đại, Tuân Chính, Thượng Trưng, Yên Lập, Việt Xuân.

Ngoài ra, toàn huyện đã có 6 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao gồm: Tam Phúc, Vũ Di, Ngũ Kiên, Tân Phú, Bình Dương, Cao Đại; 27 thôn được công nhận thôn nông thôn mới kiểu mẫu và 1 thôn đạt chuẩn thôn thông minh.

NTM ở Vĩnh Tường .png
Tại Vĩnh Tường, các tuyến đường làng đã được bê tông hóa sạch sẽ.

Hiện nay, huyện Vĩnh Tường đang tập trung chỉ đạo các xã: Thượng Trưng, Tuân Chính, Việt Xuân, Yên Lập thực hiện Chương trình xã NTM nâng cao, xã Vũ Di đăng ký thực hiện NTM kiểu mẫu năm 2023 đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí và hoàn thiện hồ sơ liên quan. 

Nhìn vào những kết quả trên, ít ai hình dung ra thời điểm khi mới bắt tay xây dựng NTM huyện Vĩnh Tường cũng trải qua không ít khó khăn khi có số xã tham gia xây dựng NTM nhiều nhất tỉnh. Trong khi đó, Chương trình xây dựng NTM bao trùm nhiều nội dung, nhiều lĩnh vực, liên quan đến các cấp, các ngành trên phạm vi toàn huyện. 

Do đó, trong quá trình triển khai đôi khi còn lúng túng, gặp nhiều khó khăn vướng mắc. Ví dụ như, các xã thực hiện NTM nâng cao đều gặp khó khăn đối với tiêu chí về quy hoạch. Một số xã trên địa bàn chưa có công trình cấp nước sinh hoạt tập trung (liên quan chỉ tiêu thuộc Tiêu chí số 17 về Môi trường và an toàn thực phẩm trong bộ tiêu chí xã NTM và Tiêu chí số 18 về Chất lượng môi trường sống trong bộ tiêu chí xã NTM nâng cao). 

Một số xã gặp khó khăn trong việc xử lý rác thải hữu cơ, việc phân loại rác thải tại nguồn, sau đó vẫn chở ra bãi tập kết tập trung và chưa có biện pháp xử lý theo quy định… một số bãi rác thải còn có tình trạng đốt rác gây ô nhiễm môi trường, bãi rác lộ thiên chưa có phương pháp xử lý, một số điểm tập kết rác thải đã quá tải...

Nhiều xã trong thời gian dài không tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, do đó đã ảnh hưởng đến việc huy động nguồn vốn trong xây dựng NTM, trong khi đó nhu cầu kinh phí đầu tư cho chương trình xây dựng NTM rất lớn. Công tác huy động nguồn lực của doanh nghiệp và nhân dân tham gia đầu tư xây dựng NTM đạt thấp, chưa đáp ứng yêu cầu.

Một số cấp ủy, chính quyền xã chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, ý nghĩa, nội dung của chương trình xây dựng NTM dẫn đến thiếu chủ động, sáng tạo trong quá trình tổ chức thực hiện; vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại cấp trên, nhất là trong bố trí nguồn lực cho chương trình. 

Dù đối diện với không ít khó khăn nhưng dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chỉ đạo của các cấp chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân trong huyện, Chương trình xây dựng NTM nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu của huyện Vĩnh Tường đã đạt được những kết quả nổi bật.

Giờ đây khi về Vĩnh Tường, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, những con đường nở hoa, nhà có số ngày càng xuất hiện nhiều, đời sống nhân dân được cải thiện và nâng cao. Các dịch vụ công đáp ứng kịp thời nhu cầu của nhân dân; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng được hoàn thiện. Hệ thống giao thông, thủy lợi, điện, đường, trường học, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hóa được quan tâm đầu tư đáp ứng nhu cầu sản xuất dân sinh, đời sống nhân dân được nâng lên.

Lan Anh, và nhóm PV, BTV