Để dạy con các bài học về cuộc sống thực tế, ông bố Pu Wei người Trung Quốc đã cùng cậu con trai của mình trải qua một cuộc hành trình dài tới hơn 700km cùng với số tiền lộ phí chỉ vẻn vẹn 333 nghìn đồng (100 nhân dận tệ).

Là người yêu thiên nhiên, thích trải nghiệm và khám phá, anh Pu Wei là một người hoạt động thể thao khá nổi tiếng tại tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Anh đã từng gây ngạc nhiên cho người dân tại nơi mà anh sống khi là người đầu tiên của tỉnh này chinh phục đỉnh Everest hùng vĩ. Nhưng có lẽ, anh còn gây nhạc nhiên hơn khi quyết định cùng cậu con trai 8 tuổi thực hiện cuộc hành trình dài hơn 700km từ Tây An (tỉnh Thiểm Tây) đến Lan Châu (tỉnh Cam Túc), chỉ với tổng lộ phí mang theo là 100 nhân dân tệ, tức là hơn 300 nghìn đồng tiền Việt Nam. Theo Pu Wei, đây là “cuộc hành trình về cuộc sống”.

{keywords}

Anh Pu Wei đã quyết định cùng cậu con trai 8 tuổi thực hiện cuộc hành trình dài hơn 700km.

Theo anh Pu: “Cuộc hành trình đã giúp con trai tôi nhìn thấy đủ hương vị đắng, cay, ngọt, bùi, các sắc màu của cuộc sống từ khi còn trẻ. Những trải nghiệm thực tế giúp con nhìn được giá trị của đồng tiền cũng như sức lao động. Tôi tin đây là bước ngoặt khiến cuộc đời con tôi thay đổi tích cực hơn”. Anh cũng chia sẻ thêm rằng: “Mặc dù cậu bé mới chỉ hơn 8 tuổi, nhưng anh không hề lo lắng về sức khỏe, thể chất và sự chịu đựng của con mình trong cuộc hành trình này. Anh tin cậu bé có thể làm được”.

{keywords}

Họ đã bắt đầu đi từ Tây An (tỉnh Thiểm Tây) đến Lan Châu (tỉnh Cam Túc) chỉ với lộ phí là 333 nghìn đồng

Cuộc hành trình của họ bắt đầu vào sáng ngày 7/7 và 2 cha con chỉ mang theo một số vật dụng cần thiết nhất. Ngày đầu tiên, họ đã đi bộ 18 cây số. Do thời tiết nắng nóng, thỉnh thoảng họ cũng quyết định bắt xe để đi nhờ, nhưng thường bị từ chối. Tuy nhiên, sau khi biết mục đích chuyến đi của hai cha con, đã có những người lạ vô cùng tốt bụng đồng ý giúp đỡ họ. Anh Pu nói rằng: “Chúng tôi đã được những con người tốt bụng tặng cho đồ ăn và trải qua đêm đầu tiên trước cửa nhà của một người nông dân”.

{keywords}

Nhiều lần bắt xe không thành.

Ngày 9/7 là ngày thứ 3 của cuộc hành trình và trong khi mức tối thiểu mà một khách du lịch có thể “sống sót” ở Thượng Hải là 130 nhân dân tệ/ngày (khoảng 433 nghìn đồng), thì một điều vô cùng tuyệt vời là hai cha con anh Pu Wei vẫn chưa tiêu đến một đồng tiền nào trong số tiền mang theo. Họ đã làm được điều này bằng cách xin quá giang xe và bỏ sức lao động để đổi thực phẩm và chỗ ở.

{keywords}

Để đổi được thức ăn và chỗ ở, cậu bé đã phải cùng bố lao động vất vả.

Một tài xế xe tải tên Song đã đồng ý cho bố con anh qua đêm tại kho hàng nếu họ đồng ý giúp Song dỡ hàng hóa. Cho dù không có nhiều sức khỏe nhưng cậu bé 8 tuổi đã khiến bố và người tài xế nhìn thấy sự cố gắng, nỗ lực trong từng hành động của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng sẵn sàng giúp đỡ hai cha con và tài xế này chỉ là một trong số rất ít người giúp đỡ họ. Chưa kể đến, vóc dáng của cậu bé 8 tuổi khiến nhiều người nghi ngờ về khả năng làm việc của cậu.

{keywords}

Có đôi lúc, cậu bé cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức.

Anh Pu cũng nói thêm rằng, có những lúc, anh đã suýt tiêu vào số tiền lộ phí đó khi thấy cậu con trai của mình bị đói và kiệt sức. Nhưng vào những thời điểm mấu chốt đó, chính con trai anh đã khuyên anh không nên dùng số tiền đó. Cậu bé nói rằng: “Chính vì chúng ta không tiêu nó ngày hôm qua nên chúng ta mới có thể để dành nó đến ngày hôm nay bố ạ”. Một lần khác, cậu bé lại nói rằng: “Bố ơi, nếu một ngày chúng ta chẳng may tiêu hết số tiền mà chúng ta có, con với bố vẫn có thể tiếp tục cuộc hành trình bằng cách kiếm tiền trên đường đi bố ạ”. Những câu nói đó của con trai đã khiến anh cảm thấy vô cùng xúc động và bất ngờ về quyết tâm của cậu bé.

{keywords}

Nhưng cậu bé vẫn khiến chính bố mình xúc động và bất ngờ về quyết tâm của cậu bé.

Đến hết ngày thứ 3, tổng cộng, cặp đôi xin quá giang 12 lần, nhưng họ cùng bị từ chối nhiều, có những người thờ ơ, cũng có những người tỏ ra hoài nghi. "Con trai tôi cảm thấy bị tổn thương khi bị hiểu lầm vì xin đi nhờ xe. Nhiều người tưởng chúng tôi muốn xin tiền, thậm chí là cướp của. Nhưng may mắn, chúng tôi đã vượt qua nó bằng cách không mấy khó khăn. Điều tôi cảm thấy tốt hơn là bây giờ, con đã hiểu rõ tác hại của sự thờ ơ và hiểu lầm với người khác. Chắc chắn, sau này, con sẽ khoan dung và độ lượng hơn", anh Pu viết trên blog vào ngày thứ ba của cuộc hành trình.

Hiện nay, cặp cha – con này vẫn tiếp tục chuyến đi và trên hành trình của mình, tin chắc sẽ có rất nhiều bài học, rất nhiều niềm vui và cả những nỗi buồn chờ đợi cậu bé 8 tuổi ở phía trước. Nhưng tin chắc rằng, sau cuộc trải nghiệm này, những gì cậu bé thu được sẽ là vô giá.

{keywords}

Sau cuộc hành trình này, những bài học mà cậu bé nhận được là vô giá.

Theo các chuyên gia, khi cha mẹ cho trẻ được tham gia với tư cách một thành viên trong xã hội rộng lớn và tìm cách xử lý các vấn đề cùng bố mẹ mình thì qua đó, chúng sẽ có những suy nghĩ chín chắn hơn, đồng thời trở nên điềm đạm, cởi mở và biết giao lưu, chia sẻ với mọi người trong cuộc sống hơn. Tuy nhiên, theo Hiệp hội nghiên cứu giáo dục gia đình Trung Quốc thì cha mẹ phải dựa trên sức khỏe và sự an toàn của con trước khi quyết định cho con thực hiện những cuộc hành trình tương tự như cha con Pu Wei.

(Theo Afamily.vn)