- - "Trước đây, sách điện tử chúng tôi có cứ như thể một kho sách cũ, nhưng giờ thì đã khác, chúng tôi hướng tới việc cung cấp ebook trước cả khi bản sách giấy ra đời".

 
Con số đọc trung bình 0,8 cuốn sách/năm trên mỗi người Việt Nam vốn là điểm nhức nhối với những người quan tâm đến thị trường sách nhiều năm trở lại đây; tuy nhiên những tín hiệu mới từ các nhà cung cấp như hạ giá thành, tăng tiện ích và đưa sách đến tận tay người sử dụng có thể khiến con số này biến chuyển một cách lạc quan, tích cực. 

Để tăng lượng người tiếp cận và sử dụng ebook, giống như các nhà cung cấp sách điện tử lớn trên thế giới, Alezaa tại Việt Nam chính thức bắt đầu dịch vụ cho thuê sách điện tử với chi phí đột phá 1.000VNĐ/ngày (các gói 3 tháng, 6 tháng, 1 năm) với khả năng truy cập kho sách và tải xuống không giới hạn, lưu trữ tối đa 10 cuốn sách/thiết bị. 
{keywords}
Công nghệ mới khiến sách điện tử gần giống như sách thật về màu sắc, hình ảnh và bố cục.

Câu chuyện sách giấy hay sách điện tử có lẽ đã đến hồi không còn bàn cãi, bởi hiện tại chúng đã và đang tồn tại song song trên thế giới, tương hỗ lẫn nhau, và số lượng người dùng đọc sách điện tử đang tiếp tục tăng lên. Theo chia sẻ của ông Trần Xuân Phương - một người theo dõi sát thị trường sách điện tử và số hóa sách - trung bình độc giả trên Amazon mua 3 cuốn sách giấy/năm thì nếu mua sách điện tử, họ có xu hướng mua gấp 4 lần. Sự tiện lợi của smartphone đang làm biến chuyển nhiều thị trường trên thế giới. 

Thống kê chỉ trên Alezaa - đơn vị hiện đang phát triển công nghệ Greelance Writer hướng tới việc đồng bộ hóa xuất bản ebook trên thị trường Việt Nam hiện nay cho biết - họ đã có 93,9% lượng độc giả quay trở lại sau khi mua và đọc cuốn sách đầu tiên. Ông Trần Xuân Phương chia sẻ, điểm trần hiện nay của độc giả mua/đọc sách điện tử trên Alezaa là 30 cuốn/năm với lượng tải về là 50 cuốn/năm (thông thường lượng tải về luôn nhiều hơn lượng đọc thực); trong khi đó một người đọc nhiều ở Việt Nam đọc khoảng 20 cuốn sách/năm.

Thống kê trên Alezaa do ông Phương cung cấp tới báo chí cũng cho biết, lượng sách ngôn tình được mua/đọc chiếm 30% doanh số, người đọc chủ yếu là người có gia đình, và có từ 1 - 2 con. Có thể thấy thị trường sách điện tử trước nay vẫn chủ yếu là những người trưởng thành, người ở nước ngoài và người eo hẹp về thời gian ưa chuộng.  

{keywords}
Trải nghiệm trang trong

Trên thế giới, sách điện tử được bán tương đương với giá sách giấy do người đọc ngày càng muốn tiết kiệm thời gian mua và không gian lưu trữ sách. Hiện nay tại Việt Nam sách điện tử đang có giá từ 30 - 60% so với sách giấy. Việc cho thuê sách điện tử với chi phí thấp 1.000 VNĐ/ngày sẽ kích thích nhu cầu đọc rất lớn, có lợi cho người tiêu dùng; đặc biệt là với những cuốn sách có giá trị đọc một lần. Ngày càng nhiều NXB trong nước bắt tay liên kết hoặc tự phát triển mảng ebook. "Trước đây, sách điện tử chúng tôi có cứ như thể một kho sách cũ, nhưng giờ thì đã khác, chúng tôi hướng tới việc cung cấp ebook trước cả khi bản sách giấy ra đời, thậm chí là trước 1 tháng", ông Phương nói. 

Trải nghiệm trực tiếp việc đọc sách điện tử qua công nghệ Greelance Writer cho thấy ebook đảm bảo tốt về chất lượng, màu sắc, hình ảnh, bố cục và font chữ. Được biết công nghệ Greelance Writer hoàn toàn là do các kỹ sư tin học người Việt thiết kế, sắp tới sẽ bán bản quyền tới 5 quốc gia ngoài lãnh thổ Việt Nam. 

Hồ Hương Giang