thuyen.jpg
Cole Brauer chụp ảnh kỷ niệm khi vượt qua mũi Cape Horn. Ảnh: Nypost

Lập kỳ tích

Cole Brauer (29 tuổi) đến từ Long Island (Mỹ) đã đoàn tụ với gia đình trong nước mắt sau khi hoàn thành hành trình dài hơn 48.280km đầy mệt mỏi. Cô trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên một mình đua thuyền vòng quanh thế giới.

Cô tham gia cuộc đua nổi tiếng Thử thách Solo Toàn cầu với sự có mặt của thành viên ở 10 quốc gia. Cole Brauer là người phụ nữ duy nhất và là đối thủ trẻ nhất trong sự kiện này.

Hành trình đi thuyền vòng quanh thế giới kéo dài 130 ngày, bắt đầu từ ngoài khơi bờ biển thành phố cảng ở phía tây bắc Tây Ban Nha.

Khi sắp về đích, Cole Brauer tự quay lại video chia sẻ: "Tôi không thể tin được. Tôi đã đi thuyền vòng quanh thế giới. Điều này thật tuyệt vời, nhưng cũng thật điên rồ".

Cô về đích trong sự chào đón, cổ vũ của rất nhiều người, chỉ một ngày trước Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Trước khi tham gia thử thách đi thuyền vòng quanh thế giới, mục tiêu của cô là người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi thuyền vòng quanh thế giới.

Cô cho biết: "Với mục tiêu này, tôi hy vọng bộ môn do nam giới thống trị này sẽ trở nên cởi mở hơn. Thật tuyệt vời nếu có cô gái khác nhìn thấy tôi thành công sẽ nói mình cũng có thể làm được điều đó".

Vượt qua thử thách

Cole Brauer học chèo thuyền khi vào Đại học Hawaii năm 2014. Cô bắt đầu nghiêm túc theo đuổi ý tưởng tham gia cuộc đua vòng quanh thế giới khi người cố vấn của cô gửi cho cuốn sách về nữ thuyền trưởng người Anh Dame Ellen MacArthur.

Từ tháng 10/2023, cô cùng chiếc thuyền dài khoảng 12m bắt đầu hành trình. Chiếc thuyền chỉ vừa đủ chứa 1 hoặc 2 người.

Trên hành trình, cô thường chia sẻ hình ảnh, trải nghiệm của mình trên Instagram với nhiều người hâm mộ. Cô muốn cho mọi người cái nhìn thực tế về cuộc sống trên thuyền.

Cô cho biết đây là một cuộc hành trình mệt mỏi, đầy rẫy nguy hiểm, có hơn một nửa số đối thủ đã bỏ cuộc. Cô sống sót qua Drake Passage khét tiếng chết người, vượt qua Cape Horn nơi Đại Tây Dương và Thái Bình Dương gặp nhau.

Theo NASA, khu vực này là vùng nước lạnh giá, có những tảng băng trôi, được mệnh danh là nghĩa địa của tàu thuyền. Đi qua khu vực này được ví như việc chinh phục đỉnh Everest.

Marco Nannini, người tổ chức Thử thách Solo Toàn cầu, cho biết so sánh với việc leo lên đỉnh Everest chưa phản ánh được độ khó của cuộc đua. Chèo thuyền một mình đồng nghĩa với việc bạn vừa là thuyền trưởng, vừa là người quản lý thuyền, làm mọi việc từ lái thuyền đến sửa chữa thiết bị, hiểu về thời tiết biển và duy trì sức khỏe thể chất tốt.

Đến khoảng tháng 12/2023, cô bị thương nặng ở xương sườn. Cô chia sẻ rằng lúc ấy rất đau đớn nhưng cô không có lựa chọn nào khác ngoài việc vượt qua nỗi đau thể xác và tiếp tục chèo thuyền.

"Không có lựa chọn nào khác vào thời điểm đó. Tôi ở rất xa đất liền, không ai có thể giải cứu. Tôi chỉ có thể tiếp tục tiến lên và làm mọi thứ", cô nói.

Cô đã chứng minh được sự can đảm của mình trong suốt cuộc hành trình. "Là thuỷ thủ một mình trên thuyền, bạn phải có khả năng đứng dậy ngay cả khi quá kiệt sức và phải có khả năng sửa chữa mọi thứ trên thuyền", cô chia sẻ.

Khi vượt qua vạch đích, cô giơ 2 quả pháo sáng trên đầu báo hiệu sự kết thúc chiến dịch kéo dài hơn 4 tháng.

"Kết thúc tuyệt vời! Quá hấp dẫn! Cảm ơn tất cả mọi người đã cùng nhau biến hành trình này thành hiện thực", cô viết trên Instagram.

Cô về đích thứ 2 và nhận được một ly cà phê cappuccino cùng bánh sừng bò. Đây chính là bữa sáng cô luôn mong mỏi trong nhiều tháng đi biển.