Trong bài viết đăng trên tạp chí y khoa BMJ, một nhóm chuyên gia y tế của WHO nêu tên hai dược phẩm này là thuốc điều trị viêm khớp (JAK) Baricitinib và kháng thể tổng hợp Sotrovimab.

Họ đặc biệt khuyến cáo sử dụng baricitinib kết hợp với corticosteroid có khả năng mang lại hiệu quả trong chữa trị cho những người nhiễm Covid-19 ở thể nặng hoặc nguy kịch, nâng cao tỷ lệ sống sót và giảm nguy cơ phải sử dụng máy thở.

{keywords}
Sotrovimab do hãng GlaxoSmithKline K.K. phát triển. Ảnh: GlaxoSmithKline K.K.

Các chuyên gia khuyên không nên sử dụng hai chất ức chế JAK khác là ruxolitinib và tofacitinib cho các bệnh nhân thuộc diện tương tự. 

Trong cùng các hướng dẫn được cập nhật, WHO khuyến nghị có điều kiện về việc sử dụng kháng thể đơn dòng Sotrovimab cho các bệnh nhân nhẹ. Theo họ, thuốc này chỉ nên dùng cho những bệnh nhân có nguy cơ nhập viện cao nhất, còn ở những người có nguy cơ thấp hơn, thuốc chỉ chứng tỏ mang "những lợi ích không đáng kể".  

Các khuyến nghị điều trị Covid-19 được WHO cập nhật thường xuyên dựa trên dữ liệu mới từ các thử nghiệm lâm sàng, góp phần giúp các bác sĩ đưa ra quyết định tốt hơn trong nỗ lực chữa trị cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, chúng cũng rất hữu ích trong lĩnh vực nghiên cứu vì giới chuyên gia có thể cập nhật các tóm tắt bằng chứng ngay khi có thông tin mới.    

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Thanh Hảo

Tỷ phú Bill Gates tiên đoán thời điểm Covid-19 chấm dứt

Tỷ phú Bill Gates tiên đoán thời điểm Covid-19 chấm dứt

Tỷ phú từ thiện Mỹ Bill Gates đã hé lộ những suy nghĩ của ông về đại dịch Covid-19, biến thể Omicron và vắc xin thông qua một phiên hỏi đáp trên Twitter tuần này.