Để đạt được mục tiêu này, chính quyền địa phương đã nỗ lực không ngừng trong việc thực hiện các nội dung, mục tiêu và chỉ tiêu thành phần, đặc biệt chú trọng vào việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong cải cách hành chính (CCHC).

Đây là một trong những nền tảng quan trọng nhằm xây dựng chính quyền điện tử, tạo cơ sở cho xã nông thôn mới thông minh. 

Lâm Đồng 1.jpg
Các tổ công nghệ số cộng đồng ở địa phương tận tình hướng dẫn người dân tiếp cận dễ dàng hơn với các ứng dụng, dịch vụ công trực tuyến.

Mô hình xây dựng xã NTM thông minh bao gồm 6 nội dung, 18 mục tiêu với 39 chỉ tiêu thành phần. Trong đó, CCHC là nhiệm vụ quan trọng đầu tiên, với các tiêu chí bao gồm: có dịch vụ công trực tuyến một phần; có dữ liệu phần mềm về đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ công/công tác hỗ trợ, điều hành của chính quyền; có phổ biến thông tin pháp luật, thông báo, hướng dẫn... đến tận điện thoại của người dân.

Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC và chuyển đổi số xã Lạc Lâm, ông Trương Quang Kiên, cho biết: Để sớm đạt được các tiêu chí trên, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo CCHC và chuyển đổi số xã đã phân công cụ thể trách nhiệm cho từng ban, bộ phận, nhằm đẩy mạnh thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Hệ thống Wi-Fi miễn phí và máy tính đã được lắp đặt tại Bộ phận Một cửa xã, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi nộp hồ sơ trực tuyến và tiếp cận với các dịch vụ công.

Các thành viên Ban Chỉ đạo không chỉ hướng dẫn người dân nộp hồ sơ thông qua ứng dụng VNeID mà còn thực hiện tuyên truyền, khuyến khích người dân đánh giá mức độ hài lòng trên cổng dịch vụ công. 

Nhờ những nỗ lực này, đến cuối tháng 7/2024, Bộ phận Một cửa xã đã tiếp nhận và giải quyết 740 hồ sơ, trong đó có 733 hồ sơ số hóa, chiếm hơn 99%. Đáng chú ý, có hơn 580 hồ sơ đã được thanh toán trực tuyến thành công, đạt tỷ lệ 100% trong tổng số hồ sơ phát sinh phí, lệ phí có cung cấp thanh toán trực tuyến.

Tất cả các hồ sơ đều được giải quyết và trả đúng hạn, thể hiện sự minh bạch và hiệu quả trong công tác CCHC của địa phương. Những con số ấn tượng này không chỉ cho thấy sự thành công của việc chuyển đổi số trong CCHC mà còn cho thấy sự tin tưởng và ủng hộ mạnh mẽ từ phía người dân.

Chia sẻ về những lợi ích mà chuyển đổi số trong CCHC mang lại, ông Nguyễn Văn Trị - Trưởng thôn Lạc Thạnh, xã Lạc Lâm, cho biết: “Trước đây, người dân phải mất nhiều thời gian và công sức để thực hiện các thủ tục hành chính. Giờ đây, nhờ vào dịch vụ công trực tuyến, chúng tôi có thể nộp hồ sơ ngay tại nhà, thanh toán trực tuyến, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí đi lại. Chúng tôi cũng thấy tin tưởng hơn khi các thủ tục được giải quyết nhanh chóng, đúng hạn”.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức và kỹ năng số cho cộng đồng, xã Lạc Lâm còn tổ chức nhiều chương trình tập huấn dành cho các thành viên Ban Chỉ đạo CCHC và chuyển đổi số xã, cũng như cán bộ thôn và các tổ chức, đoàn thể tại địa phương.

Đặc biệt, việc thành lập các nhóm zalo cộng đồng tại 10/10 thôn đã tạo điều kiện cho hơn 70% hộ dân tham gia, qua đó thúc đẩy sự kết nối và hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình triển khai các dịch vụ công trực tuyến. 

Không chỉ dừng lại ở đó, ông Trương Quang Kiên cho biết, xã Lạc Lâm còn phát động chiến dịch kỹ năng số cơ bản trên toàn địa bàn, với sự tham gia tích cực của các tổ công nghệ số cộng đồng. Các thành viên của tổ đã đến từng nhà dân, tổ chức họp tại các thôn để tuyên truyền về nhiệm vụ chuyển đổi số và kế hoạch xây dựng xã thông minh.

Đồng thời, người dân cũng được hướng dẫn cài đặt sử dụng ứng dụng VNeID, tải và theo dõi ứng dụng donduongtructuyen. Địa phương cũng phối hợp tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh, các tiểu thương tại các chợ, cửa hàng kinh doanh trên địa bàn xã tạo mã QR và thực hiện thanh toán không tiền mặt...

Những nỗ lực này không chỉ giúp người dân tiếp cận dễ dàng hơn với các dịch vụ công, mà còn góp phần tạo dựng một môi trường sống hiện đại, an toàn và tiện ích hơn cho cộng đồng.

Chủ tịch UBND xã, ông Trương Quang Kiên, khẳng định: “Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị từ xã đến thôn, cùng với sự đồng thuận của người dân, xã Lạc Lâm quyết tâm hoàn thành sớm các mục tiêu CCHC trong xây dựng xã NTM thông minh”.

Mục tiêu này không chỉ góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong xây dựng NTM mà còn thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống của người dân và thu hẹp khoảng cách về chất lượng dịch vụ giữa nông thôn và thành thị. “Xã Lạc Lâm kỳ vọng sẽ được công nhận là xã NTM thông minh, giai đoạn 2024 - 2025, về chuyển đổi định hướng chính quyền số, hạ tầng số, dịch vụ nông thôn số, kinh tế số, đảm bảo an ninh trật tự”, ông Trương Quang Kiên, chia sẻ.

Theo NHẬT QUỲNH (Báo Lâm Đồng)