Ông Phạm Văn Định, Chủ tịch UBND xã Hà Sơn cho biết, theo lộ trình, xã Hà Sơn phấn đấu hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2023.

Để hoàn thành mục tiêu trên, chính quyền địa phương xác định đẩy mạnh xây dựng NTM theo hướng đi vào chiều sâu, thực chất, đó là việc chuyển đổi số (CĐS) nông nghiệp, nông thôn thông minh trên nền tảng số. Từ đó, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình CĐS giai đoạn 2012-2025 của tỉnh Thanh Hóa.

Hệ thống trực tuyến ở thôn Chí Phúc. 

Là một trong 3 xã được lựa chọn thí điểm thực hiện mô hình CĐS cấp xã từ cuối năm 2020, với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, đến nay xã Hà Sơn đã đạt được những kết quả nhất định. Từ kết quả của chuyển đổi số đã tạo nền tảng xây dựng NTM thông minh, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Ông Định cho biết, để phấn đấu hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2023, xã Hà Sơn đã lựa chọn thôn Chí Phúc để xây dựng thôn thông minh theo đúng quy định xã NTM kiểu mẫu có ít nhất một mô hình thôn thông minh. 

Nhận thức đây là mô hình hay, phù hợp xu thế tất yếu của thời đại 4.0, góp phần nâng cao hiệu quả điều hành của cấp ủy, chính quyền, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương… xã Hà Sơn đã bắt tay vào thực hiện, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân. 

Nhà văn hóa thôn Chí Phúc. 

Đến nay, thôn Chí Phúc đã được nâng cấp hệ thống hạ tầng mạng, tăng cường việc giao tiếp với người dân thông qua các nhóm zalo, lắp đặt hệ thống camera an ninh, hệ thống truyền hình trực tuyến tại nhà văn hóa thôn...

“Nhờ có trang thông tin điện tử và các nhóm zalo chung trên điện thoại mà thông tin chỉ đạo của xã được các thôn cập nhật nhanh chóng, chính xác. Sau đó, thôn sẽ thông báo đến bà con nhân dân qua nhóm zalo, hệ thống loa truyền thanh để bà con nắm bắt và thực hiện kịp thời các chủ trương, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền”, ông Định cho biết.

Các điểm di tích đều được trang bị lắp wifi miễn phí. 

Cũng theo ông Định, để thực hiện có hiệu quả, xã đã thành lập Ban chỉ đạo CĐS, đến nay đã tuyên truyền hướng dẫn 100% cán bộ công chức, chuyên trách, tổ công nghệ số công cộng, các doanh nghiệp tham gia sử dụng zalo chuyển đổi số quốc gia và chuyển đổi số của tỉnh để được cập nhật kịp thời thông tin mới nhất về CĐS phục vụ công tác chuyển đổi số của xã.

Hiện nay, hạ tầng số trên địa bàn xã duy trì hoạt động ổn định, đảm bảo kết nối internet cáp quang tốc độ cao ở 8 thôn; 100% cán bộ công chức xã được trang bị máy tính đáp ứng nhu cầu làm việc, sử dụng chữ ký số và mạng.

Có điểm phát wifi công cộng tại 8 nhà văn hóa thôn, UBND xã, Bưu điện xã, các điểm văn hóa, di tích… thông tin di động 4G được phủ đến 100% các hộ dân. Các trục đường được lắp đặt các mắt camera giám sát an ninh, trật tự, giao thông.