Giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Những ngày này, người dân khi đến Bộ phận Một cửa, xã Phước Lộc giải quyết các thủ tục hành chính đều được bấm số thứ tự tự động và được cán bộ, công chức, tình nguyện viên trực tại Bộ phận Một cửa hướng dẫn thực hiện các bước đăng ký dịch vụ công trực tuyến, khai báo hồ sơ trên môi trường điện tử.

Ông Đặng Anh Tuấn (trú thôn Đại Tín, xã Phước Lộc) cho biết, ông đến Bộ phận Một cửa, xã Phước Lộc để làm các thủ tục xin cấp bản sao trích lục hộ tịch. Khi đến đây, ông được các cán bộ hướng dẫn thực hiện các thủ tục trên môi trường điện tử.

W-phuoc-loc-3.jpg
Bộ phận Một cửa xã Phước Lộc. Ảnh: Diễm Phúc.

Ban đầu khi thực hiện các bước đăng ký bằng công nghệ, ông Tuấn hơi lúng túng. Tuy nhiên, sau khi được các cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, ông Tuấn đã có thể đăng ký hồ sơ một cách dễ dàng.

“Trước đây khi đi giải quyết những thủ tục hành chính, tôi phải xếp hàng ngồi chờ, cũng không biết khi nào đến lượt mình, rồi còn phải khai báo các thông tin trên giấy rất mất thời gian. Bây giờ làm thủ tục như thế này rất nhanh, số thứ tự hiện tự động. Các bước khai báo cũng thực hiện nhanh chóng, dễ dàng”, ông Tuấn chia sẻ.

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng yêu cầu của người dân đến giao dịch, UBND xã Phước Lộc đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, triển khai hiệu quả công tác số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính...

Từ đầu năm 2022, UBND xã Phước Lộc đầu tư trang bị các máy móc thiết bị cho Bộ phận Một cửa. Đến nay, tại bộ phận này đã được trang bị đầy đủ máy tính, máy lấy số thứ tự, máy đánh giá mức độ hài lòng, camera theo dõi và nhiều trang thiết bị phục vụ yêu cầu giải quyết TTHC.

W-phuoc-loc-2.jpg
Ông Đặng Anh Tuấn được cán bộ xã Phước Lộc hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công. Ảnh: Diễm Phúc.

Đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa đều được tổ chức tập huấn kỹ năng sử dụng các phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin.

Đến nay, 100% cán bộ, công chức của xã Phước Lộc đều đã thực hiện tiếp nhận, xử lý văn bản và hồ sơ công việc trên môi trường mạng, giải quyết giấy thủ tục hành chính trên ứng dụng VNeID.

Chị Lê Thị Như Ý, Công chức Văn phòng - thống kê xã Phước Lộc cho biết, hiện nay, UBND xã luôn cử người thường xuyên túc trực để hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2, đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến.

Đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính.

“Khi người dân đến giải quyết thủ tục hành chính, Bộ phận một cửa luôn thực hiện nghiêm túc việc sử dụng CCCD có gắn chip và không yêu cầu công dân phải xuất trình các giấy tờ để chứng nhận các thông tin về CCCD. Thực hiện nghiêm túc 100% việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến đối với các thủ tục hành chính cấp xã.

Đến nay, việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính có nhiều chuyển biến tích cực, số lượng hồ sơ trễ hẹn đã giảm đáng kể”, chị Ý chia sẻ.

Xây dựng chính quyền điện tử

Ngoài tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số ở Bộ phận Một cửa, UBND xã Phước Lộc cũng đã tập trung ứng dụng công nghệ, nâng cao năng lực của cán bộ, công chức, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Chủ tịch UBND xã Phước Lộc Nguyễn Thái Thuận, thông tin, hiện nay tất cả các cán bộ, công chức tại UBND xã đều sử dụng chữ ký số chuyên dùng để phê duyệt các hồ sơ, xử lý văn bản điện tử và xử lý công việc trên môi trường mạng.

Tăng cường việc gửi, nhận văn bản điện tử trong nội bộ cơ quan. Tăng cường các thiết bị trình chiếu slide thực hiện phòng họp không giấy.

W-phuoc-loc-1.jpeg
Đoàn thanh niên xã Phước Lộc hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản dịch vụ công. Ảnh: Diễm Phúc.

UBND xã cũng đã chỉ đạo vận động đoàn viên, thanh niên sử dụng các dịch vụ xã hội số: y tế, giáo dục, an sinh xã hội, thanh toán điện tử,...; tích cực tham gia tuyên truyền, hỗ trợ, đảm bảo người dân được tiếp cận, sử dụng các dịch vụ chính quyền số, xã hội số, phát triển kinh tế số.

Theo ông Thuận, thời gian qua công tác chuyển đổi số trên địa bàn xã Phước Lộc đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những khó khăn nhất định.

Cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa hàng ngày phải tiếp rất nhiều công dân nên áp lực công việc lớn, không có nhiều thời gian để hướng dẫn, khuyến khích cá nhân, tổ chức sử dụng các dịch vụ tại Bộ phận Một cửa.

Cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, hệ thống đường truyền và phần mềm dịch vụ công đôi lúc chưa đảm bảo.

Hầu hết người dân đến giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đa số là người trung niên, lớn tuổi nên ít dùng điện thoại thông minh, thuê bao chưa chính chủ. Người dân còn có tâm lý muốn nộp hồ sơ nhanh để được về sớm nên không muốn hợp tác, gây khó khăn cho công chức trong việc hướng dẫn tạo lập tài khoản cho công dân.

“Chúng tôi luôn chỉ đạo tất cả các bộ phận, đặc biệt là tổ chuyển đổi số cộng đồng phải tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao nhận thức của người dân, đẩy mạnh truyên truyền thực hiện chuyển đổi số. Nâng cao vai trò chỉ đạo, lãnh đạo của người đứng đầu cơ quan, các tổ chức chính trị, xã hội, tập trung triển khai có hiệu quả nhiệm vụ về xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chuyển đổi số”, ông Thuận nói. 

Theo thống kê kết quả trên phần mềm IGates, tính từ đầu năm 2023 đến 7/9/2023, Bộ phận Một cửa xã Phước Lộc đã tiếp nhận tổng số 1.739 hồ sơ, giải quyết 1.733 hồ sơ, trong đó có 1.729 hồ sơ trước và đúng hẹn, đạt 99,42%.

Diễm Phúc