Theo điều hành giá của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng E5 RON 92 từ 16h ngày 26/10 lên mức 23.110 đồng một lít (tăng 1.430 đồng); RON 95 là 24.330 đồng một lít (tăng 1.460 đồng), cao nhất trong bảy năm qua.
Bài toán về tiết kiệm chi phí sử dụng ô tô vì thế được nhiều người đặt lên bàn cân khi trên thị trường còn có thêm lựa chọn ô tô điện.
Với giá xăng RON 95 ở mức 24.330 đồng/lít hiện nay, nếu sử dụng một chiếc SUV với mức tiêu thụ nhiên liệu 15-16 lít/100 km, số tiền phải trả vào khoảng 365.000-395.000 đồng. Mỗi ngày di chuyển khoảng 30 km, một tuần khoảng 210 km thì số tiền phải trả tương đương gần 800.000 đồng. Chi phí hàng tháng gộp lại hơn 3 triệu đồng.
Với các mẫu xe sedan, xe cỡ nhỏ có mức tiêu thụ nhiên liệu 8-10 lít/100 km, chi phí hàng tháng thấp hơn một chút, tương đương khoảng 2-2,5 triệu đồng.
Tất cả các mẫu xe chạy xăng chưa tính đến các chi phí chăm sóc, bảo dưỡng, cầu đường hay phát sinh số km cho các chuyến dã ngoại, đi xa.
Bên cạnh chi phí nhiên liệu, chủ xe tại Việt Nam phải thanh toán nhiều khoản tiền khác mỗi tháng |
Bất chấp phát sinh từ giá xăng tăng cao, nhiều luồng ý kiến cho rằng ô tô chạy xăng vẫn là lựa chọn của nhiều người vì đã sở hữu xe và không thể không sử dụng. Tuy nhiên, số khác lại hướng đến việc chuyển sang mua ô tô điện để đi cho tiết kiệm.
Ô tô điện tại Việt Nam hiện vẫn là loại hình phương tiện mới với đại đa số người dùng. Chi phí sử dụng ô tô điện được cho rẻ hơn so với xe xăng. Chưa có các nghiên cứu và đánh giá thực tế sử dụng, nhưng theo công bố của một nhà sản xuất ô tô điện thì mức chi phí năng lượng tiêu thụ chỉ dao động khoảng 1.482 đồng cho một km.
Ngoài lợi thế về chi phí năng lượng, ô tô điện còn được hỗ trợ các dịch vụ khác tốt hơn như hỗ trợ thuê pin. Việc bảo hành, bảo dưỡng được cho cũng không tốn kém như với xe động cơ đốt trong.
Khi được hỏi người tiêu dùng sẽ lựa chọn sử dụng xe chạy điện hay động cơ đốt trong ở bối cảnh hiện nay, ông Phạm Thành Lê, quản trị viên của Otofun cho biết: “Giá nhiên liệu tăng không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới túi tiền của người sử dụng xe động cơ đốt trong mà còn gây tác động tiêu cực tới các hoạt động sản xuất khác. Tuy nhiên để đưa ra lựa chọn chạy xe điện, người mua cũng phải cân nhắc rất kỹ vì dù có thể EV tiết kiệm được chi phí nhiên liệu đáng kể nhưng loại phương tiện này vẫn là sản phẩm mới tại Việt Nam. Cũng vì thế, chủ xe chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe điện cũng sẽ gặp ít nhiều khó khăn khi sử dụng lâu dài”.
Theo Tiền Phong
Các nhà sản xuất ô tô gấp rút chuẩn bị tái chế hàng triệu pin ô tô điện
Với sự bùng nổ của ô tô điện, hàng triệu pin dự kiến sẽ hết tuổi thọ trong vài năm tới, ngành tái chế đang đẩy nhanh tốc độ trên khắp thế giới nhằm giảm thiểu ô nhiễm và chi phí sử dụng pin.