Cầu Nam Lý (thay thế đập Rạch Chiếc) là một trong những dự án trọng điểm trên địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM). Công trình có ý nghĩa đặc biệt trong kết nối hạ tầng giao thông, tạo không gian và động lực phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực. 

W-DJI_0973.JPG.jpg
Dự án xây dựng cầu Nam Lý thay thế đập Rạch Chiếc đã đạt 90% khối lượng công việc. Ảnh: T.K.

Dự án cầu Nam Lý với tổng chiều dài 750m, trong đó phần cầu dài 450m, rộng 20m, phần đường dẫn rộng 30 - 37m. Tổng mức đầu tư là 919 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng 423 tỷ đồng, phí bồi thường giải phóng mặt bằng 403 tỷ đồng cho 51 hộ dân và 3 tổ chức bị ảnh hưởng...

Sau khi thi công được 3 năm và đạt khoảng 40% giá trị hợp đồng, đến đầu năm 2019, dự án tạm dừng vì vướng mặt bằng. Phải đến ngày 25/3/2023, sau 4 năm "đắp chiếu", dự án mới chính thức tái khởi công.

W-DJI_0961.JPG.jpg
Công trình có tổng mức đầu tư giảm từ 919 tỷ xuống còn khoảng 731 tỷ đồng. Ảnh: T.K.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư), gần 1,5 năm khởi động lại, đến nay tiến độ chung dự án đạt khoảng 90%. 

Dự kiến, công trình sẽ thông xe vào giữa tháng 9 tới đây. Sau đó, các nhà thầu sẽ đóng đường hiện hữu bên hông để thi công đường gom dân sinh và các hạng mục phụ trợ.

Hiện nay, liên danh các nhà thầu đang huy động 60 công nhân cùng hơn 10 phương tiện máy chuyên dụng để hoàn thiện các hạng mục, nhằm đảm bảo mục tiêu hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối năm nay.

dsc7595jpg 355.jpg
Cầu Nam Lý khi hoàn thành sẽ thay cầu cống đập Rạch Chiếc nhỏ hẹp và xuống cấp, xóa "nút cổ chai" trên đường Đỗ Xuân Hợp, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu Đông TPHCM.
W-_DSC7520.JPG.jpg
Công nhân đang lắp đặt hệ thống lan can, hạ tầng điện cầu Nam Lý. Ảnh: T.K.

Theo cập nhật mới nhất từ chủ đầu tư, dự án cầu Nam Lý có kinh phí giảm từ 919 tỷ xuống còn hơn 731 tỷ đồng.

Tổng mức đầu tư công trình giảm là do trước đây, ở bước lập dự án mới, các đơn vị chỉ dự kiến giá bồi thường và nguồn gốc đất đều là đất ở. 

Tuy nhiên, khi chính thức thực hiện công tác bồi thường, kiểm kê xác định chính xác nguồn gốc đất thì tỷ lệ đất nông nghiệp tăng. Vì vậy, kinh phí bồi thường giảm nên tổng mức đầu tư giảm như trên.