Tỉnh Bình Định xác định chuyển đổi số là cơ hội để bứt phá trong mọi lĩnh vực, nhất là xây dựng chính quyền điện tử, phát triển kinh tế và xã hội. Để làm được điều này, những yếu tố quan trọng mà địa phương này chú trọng thực hiện đó là phát triển hạ tầng số, đào tạo nhân lực, xây dựng các nền tảng và quyết tâm của cả hệ thống chính trị.

Lập tổ công nghệ số cộng đồng khắp tỉnh

Theo Sở TT&TT tỉnh Bình Định, về hạ tầng số tỉnh duy trì hoạt động Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh (Data Center) đảm bảo an toàn thông tin đối với các hệ thống thông tin: hệ thống văn phòng điện tử, thư điện tử, các trang thông tin điện tử, trục liên thông kết nối, hệ thống dịch vụ đô thị thông minh...

Mạng truyền số liệu chuyên dùng cấp II đã kết nối đến 100% các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh và kết nối với mạng truyền số liệu chuyên dùng cấp I do Cục Bưu điện Trung ương quản lý.

Các doanh nghiệp viễn thông đã xây dựng và phát triển 1.851 trạm BTS trên địa bàn tỉnh; tỷ lệ phủ sóng thông tin di động 3G, 4G đã đạt 100% tại trung tâm các xã, thị trấn trên toàn tỉnh. Hạ tầng mạng băng rộng cáp quang phủ 72,71% hộ gia đình và 100% các xã, phường, thị trấn…tổ chức thí điểm mạng 5G, với 5 trạm trên địa bàn TP Quy Nhơn. 

Đến thời điểm này, 159/159 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã thực hiện thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng tại 1.176 thôn/xóm với 4.353 người tham gia. Tổ công nghệ số cộng đồng đã ra quân tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân mở tài khoản dịch vụ công, tài khoản VNeID, hướng dẫn thanh toán không dùng tiền mặt; mua bán trên sàn thương mại điện tử; dịch vụ phản ánh hiện trường của IOC tỉnh.

thanh nien 3 1132.jpg
Thanh niên Bình Định hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục trực tuyến

Sở TT&TT Bình Định cho biết thêm, tỉnh cũng đã thực hiện các phương án bảo vệ hệ thống thông tin theo cấp độ đối với các hệ thống thông tin trên địa tỉnh.  Duy trì, triển khai giám sát an toàn thông tin mạng (SOC) cho Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh theo mô hình “4 lớp”. Thường xuyên thực hiện rà soát, xử lý lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng cao, nghiêm trọng theo khuyến nghị của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông...

Về phát triển kinh tế số, xã hội số, tỉnh Bình Định đã thành lập Khu Công viên phần mềm Quang Trung – Bình Định, hiện có Công ty TMA Bình Định và Công ty Fsoft Quy Nhơn đang làm việc tại Khu, với trên 1.000 nhân sự. Chính phủ đã kết nạp Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông trực thuộc Sở TT&TT tham gia vào Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung.

Đồng thời, Sở TT&TT đã phối hợp với các đơn vị liên quan đưa hơn 500 sản phẩm sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử. Doanh thu của các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh năm 2023 ước đạt 1.363 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 57 tỷ đồng; Doanh thu của các doanh nghiệp bưu chính trên địa bàn tỉnh năm 2023 ước đạt 20 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 4 tỷ đồng.

Phát triển loạt nền tảng đem lại thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp

Đến nay, các cơ qua, đơn vị của tỉnh Bình Định đã phối hợp, phát triển nhiều nền tảng phục vụ quá trình chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính công, để xây dựng chính quyền điện tử, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Các nền tảng nổi bật như, hệ thống hỗ trợ nghiệp vụ quản lý thông tin về đất đai kết nối liên thông với Cổng dịch vụ công của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cổng dịch vụ công của các tỉnh, thành phố, hệ thống của Tổng Cục thuế. 

Hệ thống thông tin quản lý trường học; hệ thống thông tin quản lý cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh; Bệnh án điện tử tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (EMR); Hồ sơ sức khỏe điện tử công dân (nâng cao); Hoạt động khám chữa bệnh từ xa; Hệ thống bản đồ số dùng chung; Hệ thống thông tin phòng chống thiên tai…

hoi nghi 1 294.jpg
Tỉnh Bình Định đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, kết nối liên thông phần mềm một cửa điện tử của tỉnh với các phần mềm chuyên ngành của Trung ương phục vụ cho việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Triển khai thí điểm “Dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính” trên Hệ thống VNPT iGate. Ưu điểm vượt trội của chứng thực điện tử là người dân chỉ mất một lần làm nhưng có thể lưu lại và sử dụng lâu dài để làm hồ sơ trực tuyến cho những thủ tục khác, khỏi mất công đi lại nhiều lần. 

Xây dựng nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP) đã kết nối với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP), phục vụ nhu cầu kết nối và chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước. Tích hợp các hệ thống phần mềm dùng chung phục vụ chỉ đạo điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh. Số hóa thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Cổng đăng nhập đa ứng dụng; Xây dựng kho dữ liệu số tỉnh Bình Định; Nền tảng định danh và xác thực điện tử.

Thực hiện gửi, nhận văn bản qua hệ thống văn phòng điện tử, ký số chuyên dùng Chính phủ. Tỷ lệ gửi, nhận văn bản điện tử có ký số trao đổi giữa các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt tỷ lệ trên 99%. Tỉnh cũng đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, kết nối liên thông phần mềm một cửa điện tử của tỉnh với các phần mềm chuyên ngành của Trung ương phục vụ cho việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần. Tính đến 30/10/2023, có 54.437 hồ sơ tiếp được nhận trực tuyến, tăng 22.842 hồ sơ so với cùng kỳ năm trước.

Tại tỉnh Bình Định, Cổng thông tin điện tử tỉnh (https://binhdinh.gov.vn/) và Cổng dịch vụ công tỉnh (https://dichvucong.binhdinh.gov.vn) đã triển khai mục nhận thông tin hỏi đáp và tiếp nhận các phản ánh, thắc mắc của người dân, doanh nghiệp.

Ngoài ra, địa phương này cũng đang triển khai xây dựng hệ thống camera các điểm du lịch; xây dựng hệ thống thông tin nguồn cấp tỉnh; xây dựng Trung tâm thông tin chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh; hệ thống phòng họp không giấy; hệ thống quản lý tài liệu lưu trữ điện tử tỉnh; hệ thống truy xuất nguồn gốc của tỉnh; triển khai các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ…

Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số 

Theo lãnh đạo Sở TT&TT tỉnh Bình Định, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện chuyển đổi số của tỉnh cũng tồn tại một số khó khăn, vướng mắc đó là hạ tầng CNTT tại các địa phương, nhất là cấp xã còn một số hạn chế nhưng công tác triển khai đầu tư, mua sắm, nâng cấp chậm. 

Hệ thống mạng internet tại các xã, thị trấn được đầu tư phân tán, mỗi đơn vị phòng, ban tự đầu tư đường truyền riêng; nhiều hệ thống mạng sử dụng thiết bị cũ, qua sử dụng nhiều năm nên tốc độ chưa đảm bảo. Công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng tại một số cơ quan, đơn vị còn nhiều bất cập; nhiều rủi ro có thể xảy ra khi triển khai xây dựng chính quyền số trên diện rộng.

viewimage.jpg
Công cuộc chuyển đổi số được tỉnh Bình Định chú trộng thực hiện

Việc chia sẻ dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu quốc gia vẫn chưa có giải pháp thực sự hiệu quả. Việc xây dựng, cập nhật các cơ sở dữ liệu chuyên ngành chưa đồng bộ, chưa đầy đủ nên việc khai thác sử dụng hiệu quả chưa cao.

Sở TT&TT cho biết, thời gian đến tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 44/KH-UBND của UBND tỉnh về chuyển đổi số năm 2023, định hướng đến năm 2025 đảm bảo đúng tiến độ, đạt các yêu cầu, chỉ tiêu đề ra. Trong đó, tập trung xây dựng và phát triển các cơ sở dữ liệu, nền tảng ứng dụng dùng chung của tỉnh nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan nhà nước và chất lượng cung ứng dịch vụ công cho người dân, tổ chức trên môi trường số.

Phát huy hiệu quả hoạt động của tổ công nghệ số cộng đồng, đội thanh niên tình nguyện thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại các địa phương để hướng dẫn, phổ cập kỹ năng số, thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho người dân trong quá trình thực hiện chuyển đổi số.

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. 

Đồng thời, Sở TT&TT cũng kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục ưu tiên bố trí nguồn lực, kinh phí để đầu tư, nâng cấp, duy trì hoạt động thường xuyên của “hạ tầng công nghệ thông tin cơ bản”; đẩy mạnh việc cập nhật các cơ sở dữ liệu chuyên ngành đối với các hệ thống thông tin đã được triển khai; thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu với kho dữ liệu dùng chung của tỉnh để tiến tới khai phá, phân tích dữ liệu phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, ra quyết định của UBND tỉnh. 

Hồ Giáp