Theo HBC, ngày 13/12/2022 HĐQT đã tiến hành họp và đưa ra hai Nghị quyết vào ngày 14/12/2022. Trong đó, Nghị quyết 50/2022/NQ-HĐQT.HBC chấp thuận đơn xin từ nhiệm chức Chủ tịch HĐQT kể từ ngày 1/1/2023, đồng thời thông qua đơn xin từ nhiệm tư cách thành viên HĐQT của ông Lê Viết Hải và thành lập Hội đồng Sáng lập Tập đoàn Xây Dựng Hòa Bình.

Bên cạnh đó, HĐQT HBC cũng thông qua Nghị quyết 51/2022/NQ-HĐQT.HBC bầu ông Nguyễn Công Phú giữ chức Chủ tịch HĐQT thay ông Hải kể từ ngày 1/1/2023.

Kết quả biểu quyết, ông Lê Viết Hải vẫn đảm nhiệm chức Chủ tịch HĐQT của HBC. (Ảnh: HBC)

Tuy nhiên, ngày 31/12/2022, HĐQT HBC họp ban hành Nghị quyết 53/2022/NQ-HĐQT.HBC hoãn thi hành 2 Nghị quyết 50, 51. HBC khẳng định, ông Lê Viết Hải đã triệu tập cuộc họp HĐQT vào ngày 31/12/2022 thông qua văn bản đề nghị ít nhất của 2 thành viên HĐQT hoàn toàn phù hợp, đúng quy định. 

HBC nêu rõ, sau khi ban hành Nghị quyết trên thì việc quản trị, điều hành doanh nghiệp đã phát sinh một số bất cập liên quan đến cơ chế hoạt động và vận hành của Hội đồng Sáng lập. Cụ thể, Hội đồng Sáng lập đang được trao một số quyền hạn có thể ảnh hưởng tới hoạt động độc lập của HĐQT.

Đồng thời, việc thay đổi nhân sự cho vị trí Chủ tịch HĐQT có thể dẫn đến không đảm bảo thông suốt mọi hoạt động của doanh nghiệp tại thời điểm rất cận Tết Nguyên đán 2023.

Từ những lẽ trên, HĐQT HBC cho rằng cần thiết phải tạm dừng toàn bộ nội dung Nghị quyết 50, 51 để củng cố cơ sở pháp lý và thiết lập vững chắc mô hình quản trị mới, tránh gián đoạn trong hoạt động tài chính và ngân hàng dịp cuối năm. Do đó, ngày 31/12/2022, HĐQT đã tổ chức cuộc họp và ban hành Nghị quyết 53 để hoãn thi hành 2 Nghị quyết nói trên.

Trước đó, ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT triệu tập cuộc họp lần 1 HĐQT của HBC thông qua hình thức trực tuyến nhưng không đủ thành viên tham dự, do đó cuộc họp được tổ chức lần 2 diễn ra ngày 31/12/2022 với số lượng 5/8 thành viên.

Trong 5/8 thành viên tham dự bao gồm: Ông Lê Viết Hải, ông Lê Viết Hiếu, ông Nguyễn Tường Bảo, ông David Martin Ruiz và ông Nguyễn Công Phú. Kết quả trong 5 nội dung biểu quyết, ông Nguyễn Công Phú đều bỏ phiếu không tán thành, ông Nguyễn Tường Bảo không có ý kiến, 3 thành viên còn lại đều tán thành. 

Qua nội dung trao đổi, kết quả với 3/5 phiếu biểu quyết tán thành của các thành viên HĐQT thì Nghị quyết 53 của HĐQT đã được thông qua hợp lệ. Với kết quả biểu quyết này, về lý, ông Lê Viết Hải vẫn đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT tại HBC.

Trên thị trường chứng khoán, thị giá cổ phiếu HBC giảm nhẹ sau khi lùm xùm nội bộ của HBC bắt đầu từ ngày 31/12/2022 và giảm 25% kể từ thời điểm HĐQT của HBC chấp thuận thôi chức Chủ tịch HĐQT của ông Lê Viết Hải. Chốt phiên giao dịch ngày 6/1, thị giá cổ phiếu HBC đạt mức 8.650 đồng/cp.

Trước đó, tại cuộc gặp gỡ báo chí chiều 5/1, ông Nguyễn Công Phú (người được bổ nhiệm là Chủ tịch HBC từ 1/1/2023 sau đó xảy ra tranh chấp) cho biết, HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã nhất trí bầu mình (tỷ lệ 8/8 phiếu) với mong muốn đưa Hòa Bình vượt qua khó khăn trong những năm kinh doanh yếu kém vừa qua.

Ông Phú cho biết, ông đã ký đơn gửi tới tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM đề nghị các cơ quan này trong thời gian sớm nhất, ban hành văn bản xác nhận tính hợp pháp, hợp lệ của các Nghị quyết số 50, 51 đã được Hội đồng Quản trị (HĐQT) Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã: HBC) ban hành ngày 14/12/2022. 

Đồng thời, phía ông Phú đề nghị nhà chức trách phủ nhận Nghị quyết 53 của tập đoàn ban hành ngày 31/12/2022. “Trong vài ngày tới, nhà chức trách sẽ nhận được các văn bản này”, ông nói.

Cũng tại gặp gỡ báo chí, theo Thành viên HĐQT độc lập Dương Văn Hùng, cuộc họp ngày 29/12 không thành công vì không đủ thành viên không dự họp. Cụ thể, ông Lê Quốc Duy – Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc (đang ở Singapore); ông Nguyễn Công Phú (đang ở Pháp); ông Nguyễn Tường Bảo – Thành viên HĐQT độc lập kiêm Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Tập đoàn (đang ở Canada); ông Albert Antoine (đang ở Singapore); ông Dương Văn Hùng (đang ở Việt Nam) cũng đã nhắn tin trên nhóm viber không tham dự. 

Như vậy, cuộc họp HĐQT ngày 29/12 có 4 người đang ở nước ngoài, 1 người ở Việt Nam không tham dự. “Cuộc họp thứ nhất không thành công do không đủ 3/4 thành viên HĐQT tham gia, tương đương 6 người. Quy định này được ghi tại khoản 8, điều 30 trong điều lệ Tập đoàn”, ông Hùng nói.

Còn ông Lê Quốc Duy (Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc) cũng cho biết, đã không đồng ý khi ông Lê Viết Hải nhắn tin triệu tập cuộc họp trên nhóm viber. Lý do được vị này đưa ra là không có có lý do gì ngày cuối năm lại hoãn thi hành Nghị quyết trước đó. Ngoài ra, ông Duy muốn tổ chức cuộc họp vào thời điểm đầu năm, khi ông Phú và các thành viên khác trong HĐQT về Việt Nam, gặp mặt đông đủ. 

Sau cuộc họp ngày 29/12 không thành, ngày hôm sau 30/12, ông Lê Viết Hải triệu tập tiếp cuộc họp online trên viber vào 9h ngày 31/12. 

Tại thời điểm 9h sáng ngày 31/12, cuộc họp HĐQT có 4 người là ông Lê Viết Hải; ông Lê Viết Hiếu – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn; ông David Martinz Ruiz – Giám đốc Phát triển thị trường quốc tế Tập đoàn; ông Nguyễn Tường Bảo – Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Tập đoàn họp online từ Canada.

Tuy nhiên, 4 người cũng không đủ điều kiện tổ chức họp bởi điều lệ Tập đoàn Hòa Bình quy định, nếu cuộc họp thứ nhất không thành công thì cuộc họp thứ hai cần hơn 1/2 số thành viên HĐQT tham dự, tương đương 5 người, theo ông Hùng.

Tới 13h30 chiều 31/12, ông Lê Viết Hải tổ chức tiếp cuộc họp HĐQT online lần thứ ba trên viber và đến đêm cùng ngày thì Nghị quyết 53 được ký ban hành.