Theo thông tin từ Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Belarus, sẽ có 2 công ty liên doanh được thành lập trên cơ sở các nhà máy hiện có tại Việt Nam để lắp ráp các bộ phận, phụ tùng của xe Belarus thành sản phẩm.

Ngành công nghiệp phụ tùng ô tô đang là lĩnh vực chủ chốt của Belarus xuất khẩu sang Việt Nam. Để mở rộng hợp tác sản xuất, vào đầu năm nay, những chiếc xe BelAz đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam đã được đưa vào sử dụng. Cùng với đó là kế hoạch xuất xưởng xe buýt và xe ben Belarus. 

{keywords}

Xe Belarus

Cộng hòa Belarus đang tích cực phát triển hợp tác với các nước lục địa châu Á, trong đó Việt Nam là một đối tác kinh tế thương mại quan trọng. Những ngành hàng xuất khẩu chính sang Việt Nam là phân bón kali, các bộ phụ tùng cho xe tải, xe ben hầm mỏ, lốp ô tô, máy kéo, vòng bi, các sản phẩm kim loại, các sản phẩm thực phẩm. 

Trong khi đó, Belarus nhập khẩu từ Việt Nam các thiết bị truyền thông, thiết bị văn phòng, hải sản, gạo, các loại lạc, hạt chất béo, giày dép, quần áo, cao su tự nhiên, các loại trái cây nhiệt đới được chế biến, trà, gia vị, cà phê và nhiều thứ khác. Đang có những cuộc đàm phán để thành lập tại Belarus một nhà máy chế biến và đóng gói cà phê Việt Nam.

Từ 2015 đến 2014, kim ngạch giữa hai nước tăng 4 lần, từ 42,4  lên 169,3 triệu USD, xuất khẩu của Belarus tăng 1,8 lần. Tất cả những điều này cho thấy một tiềm năng lớn về thương mại và hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia. Cộng hòa Belarus năm nay là “Quốc gia danh dự” của hội chợ Vietnamexpo 2016.

Từ 1/7/2015, Việt Nam đã hủy bỏ thị thực cho khách du lịch đến từ  CH Belarus, điều này thể hiện mối quan hệ tích cực giữa hai nước trong hợp tác phát triển du lịch. Tháng 12/2015, Tổng thống nước Cộng hòa Belarus đã có chuyến thăm tới Việt Nam, mà kết quả là sự ký kết một chương trình chung về hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, khoa học, giáo dục và văn hóa trong giai đoạn 2016-2018. 

D.Anh