Chiều 25/8, lãnh đạo tỉnh Hủa Phăn (Lào) và tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ bàn giao ký túc xá cho lưu học sinh Lào tại Trường ĐH Hồng Đức.

Ký túc xá có quy mô 4 tầng, 40 phòng ở, công suất phục vụ ăn ở cho 200 cán bộ, sinh viên Lào học tập tại tỉnh Thanh Hóa.

Đây là công trình được tỉnh Hủa Phăn đầu tư với tổng mức tiền là 7,2 tỉ kíp (tương đương 17 tỉ đồng), khởi công từ tháng 5/2019, trong khuôn viên của Trường ĐH Hồng Đức.

Ký túc xá cho sinh viên Lào được tại Trường ĐH Hồng Đức Thanh Hóa. Ảnh MK

Tỉnh Hủa Phăn hy vọng ký túc xá khi đưa vào sử dụng sẽ phát huy tối đa hiệu quả để giúp cán bộ, sinh viên Lào có điều kiện tốt hơn trong học tập ở tỉnh Thanh Hóa.

Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, giai đoạn 2011-2020, tỉnh Thanh Hóa đã đào tạo cho Lào hơn 1.000 học sinh, trong đó chủ yếu là học sinh của tỉnh Hủa Phăn.

Sau khi tỉnh Hủa Phăn đầu tư ký túc xá, tỉnh Thanh Hóa cũng đã đầu tư 3 tỉ đồng để xây dựng khu nhà ăn ngay cạnh khu ký túc xá để giúp sinh viên Lào thuận lợi hơn trong ăn ở, và sinh hoạt.

Cũng trong sáng nay, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5/9/1962 - 5/9/2022); 45 năm ký kết Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2022) và 55 năm tình hữu nghị giữa hai tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn.

Lễ kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào và 55 năm tình hữu nghị giữa hai tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn. Ảnh MK

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng cho biết, Thanh Hóa có hơn 213km đường biên giới với tỉnh Hủa Phăn. Trong những năm kháng chiến, mặc dù còn gặp muôn vàn khó khăn, thiếu thốn, nhưng quân dân Thanh Hóa đã dành những gì tốt nhất có thể, vừa làm tròn sứ mệnh hậu phương lớn của cách mạng Việt Nam, vừa là căn cứ, cơ sở kháng chiến, trực tiếp cung cấp sức người, sức của cho cách mạng Lào.

Ngày 2/5/1967, tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn đã ký kết Hiệp nghị Mậu dịch, đặt nền tảng vững chắc cho mối quan hệ "thắm tình anh em" giữa hai tỉnh.