Theo Văn phòng Công tố quận Suwon, cựu giám đốc điều hành 65 tuổi bị buộc tội vi phạm luật bảo vệ công nghệ công nghiệp và phòng chống cạnh tranh không lành mạnh.

Samsung thiệt hại ít nhất 300 tỷ won do bị cựu giám đốc đánh cắp bí mật thương mại. (Ảnh: Shutterstock)

Ông này bị cáo buộc cố gắng xây dựng một bản sao hoàn chỉnh của nhà máy bán dẫn Samsung ở Trung Quốc sau khi thu thập bất hợp pháp dữ liệu bí mật của công ty, bao gồm dữ liệu kỹ thuật cơ bản của nhà máy chip (BED), bố trí quy trình và bản vẽ thiết kế, từ tháng 8/2018 đến năm 2019.

Công tố viên cũng truy tố nhưng không giam giữ 6 người khác vì tội thông đồng trong vụ rò rỉ công nghệ. Trong đó có một nhân viên của một nhà thầu phụ Samsung Electronics và năm nhân viên của một nhà sản xuất chip Trung Quốc do cựu giám đốc thành lập.

BED là công nghệ cần thiết để đảm bảo tạp chất không tồn tại trong các cơ sở sản xuất chất bán dẫn. Bố trí quy trình chứa thông tin về sơ đồ sàn và kích thước 8 quy trình cốt lõi của nhà máy chip để sản xuất chất bán dẫn. Những bí mật thương mại cần thiết cho việc sản xuất DRAM dưới 30 nano và chip flash NAND được xem là công nghệ lõi quốc gia.

Theo các công tố viên, vị trí của bản sao nhà máy chip Samsung chỉ cách “bản chính” 1,5 km ở Tây An. Dù vậy, kế hoạch của ông đã không thành công sau khi công ty Đài Loan (Trung Quốc) không thực hiện cam kết đầu tư 8.000 tỷ won (6,2 tỷ USD).

Thay vào đó, cựu giám đốc điều hành được cho là đã nhận được khoản đầu tư trị giá 460 tỷ won từ các nhà đầu tư Trung Quốc và sản xuất các sản phẩm thử nghiệm từ một nhà máy sản xuất chip được xây dựng trên cơ sở công nghệ Samsung ở Thành Đô vào năm ngoái.

Nhà máy chip tại Trung Quốc của ông đã thuê khoảng 200 người từ Samsung và SK Hynix. Ông bị cáo buộc chỉ đạo nhân viên thu thập và sử dụng dữ liệu thiết kế chất bán dẫn của Samsung và các bí mật thương mại khác. Ước tính, Samsung bị thiệt hại ít nhất 300 tỷ won do rò rỉ công nghệ.

(Theo Yonhap)