Xây nhà siêu cao tầng sẽ 'đè bẹp' nhà Pháp cổ ga Hà Nội

Nếu phát triển khu đô thị quanh ga Hà Nội với những không gian siêu lớn, nhà cao tầng dày đặc sẽ phá hỏng không gian kiến trúc.

- Nếu phát triển khu đô thị quanh ga Hà Nội với những không gian siêu lớn, nhà cao tầng dày đặc, bên cạnh việc tăng tải về hạ tầng sẽ dẫn đến nguy cơ phá hỏng không gian kiến trúc lịch sử.

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi xin ý kiến các bộ ngành về Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận.

Theo Phó viện trưởng Viện Kiến trúc quốc gia Phạm Thúy Loan, nếu xét trên lý thuyết quy hoạch đô thị dựa vào giao thông công cộng (hệ thống tàu điện ngầm hoặc đường sắt đô thị - lý thuyết về TOD), việc phát triển đô thị tập trung xung quanh các nhà ga là hợp lý.

Theo đó xung quanh ga sẽ cho phép đầu tư xây dựng tập trung với mức độ khai thác đất đai cao hơn, nhiều nhà cao tầng hơn, tạo ra những khu vực dân cư cao và đậm đặc các hoạt động đô thị hơn.

{keywords}
Ga Hà Nội có lịch sử hàng trăm năm

Cụ thể, nếu khu trung tâm ga Hà Nội có đủ 3 tuyến đường sắt tập trung thì việc nhà cao tầng xung quanh ga không phải là vấn đề lớn xét về mặt gây áp lực giao thông trên đường phố. Bởi lúc đó người dân sẽ đi lại chủ yếu bằng vận tải công cộng, đường sắt đô thị.

Tuy nhiên, hệ thống đường sắt cần được đầu tư trước hoặc ít nhất là đồng bộ với việc phát triển nhà cao tầng.

Thế nhưng xét trên khía cạnh bảo tồn di sản, bà Loan cho rằng, Hà Nội cần thận trọng khi đề xuất phát triển nhà cao tầng xung quanh ga Hà Nội. Nếu phát triển khu đô thị với những không gian siêu lớn, nhà cao tầng dày đặc sẽ dẫn đến nguy cơ phá hỏng không gian kiến trúc lịch sử hàng ngàn năm tại khu vực này.

“Sở dĩ việc xây dựng khu đô thị ga Hà Nội có nhiều tranh luận vì đây là khu nằm ở vùng lõi Thủ đô với mật độ đô thị đã khá cao. Kết cấu không gian khu vực này gắn liền với những ngôi nhà Pháp cổ rất đẹp nên nếu thay thế bằng những tòa nhà cao tầng sẽ ảnh hưởng đến việc bảo tồn kết cấu không gian lịch sử”, bà băn khoăn. 

Những năm trước đây Hà Nội đã có những quy định cấm xây nhà cao tầng trong khu vực nội đô và có quy chế để quản lý chiều cao các công trình trong TP. Không hiểu sao việc áp dụng quy định này lại không nhất quán. 

Vì vậy mô hình TOD cho phép xây dựng cao tầng tập trung xung quanh các ga đường sắt đô thị sẽ phù hợp hơn, nơi quỹ đất dồi dào và không bị ràng buộc bởi các yêu cầu bảo tồn.

Nên bố trí 3 ga đường sắt tại trung tâm ga Hà Nội

Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Lã Ngọc Khuê cho rằng, đây là lần đầu tiên Hà Nội chuẩn bị để tiến hành một tập hợp các dự án lớn cho việc phát triển giao thông kết hợp tổ chức và xây dựng lại các khu dân cư thành một khu đô thị phức hợp văn minh, hiện đại.

Việc xây dựng ga Hà Nội thành một trung tâm giao thông lớn đa phương thức hoàn toàn phù hợp với những quyết định 108/1998; 1259/2010 và 519/2016 của Thủ tướng.

{keywords}
Quá nhiều nhà cao tầng tập trung ở trung tâm nội đô đang là áp lực lớn lên giao thông đô thị Hà Nội

Ông phân tích: Về nguyên tắc để có thể phát huy hết công suất của các tuyến đường sắt đô thị, đồng thời tạo thuận lợi tối đa cho việc chuyển tuyến, nối tuyến của hành khách đi tàu đường sắt đô thị, tại QĐ108 của Thủ tướng trước đây đã chỉ rõ ga HN phải là nơi hợp lưu của cả 3 tuyến đường sắt đô thị là tuyến số 3 (Nhổn - ga Hà nội), số 1 (Yên Vên - Ngọc Hồi) và 2A (Cát Linh -Hà Đông).

Nếu tuyến đường sắt đô thị số 3 chọn phố Trần Hưng Đạo làm ga chính với công suất 60.000 hành khách/giờ thì giao thông ở đây sẽ rất khó khăn phức tạp do chuyển sang tuyến số 1 và 2A xa. Trong khi quảng trường trước Cung văn hóa Việt Xô thường là nơi tổ chức sự kiện lễ hội sẽ gặp nhiều khó khăn trở ngại trong việc kết nối. Vì thế ga ngầm của tuyến số 3 nên đưa vào trong trung tâm ga Hà Nội.

Ông Khuê cũng cho biết thêm, việc xây dựng đồng bộ trung tâm trung chuyển giao thông và đô thị mới tại đây chắc sẽ phải kéo dài nhiều năm, trong khi nhu cầu chống ùn tắc giao thông lại rất cấp bách.

Vì vậy những thành phần nào của dự án liên quan đến giao thông đô thị như xây dựng hoàn chỉnh 3 tuyến đường sắt đô thị 1, 2A, 3 cùng với các bãi xe buýt, taxi, bãi ngầm đỗ xe cần được tách ra để ưu tiên, gấp rút triển khai trước để kịp đáp ứng tình hình.

Có cần thiết xây lại khu ga Hà Nội cao 40 - 70 tầng?

Có cần thiết xây lại khu ga Hà Nội cao 40 - 70 tầng?

Nhiều kiến trúc sư đề nghị quy hoạch cần phải chỉ rõ khu vực ga Hà Nội có cần xây dựng các công trình cao từ 40-70 tầng hay không?

Xây nhà 70 tầng khu ga Hà Nội: Trái quy chế do Chủ tịch TP ký?

Xây nhà 70 tầng khu ga Hà Nội: Trái quy chế do Chủ tịch TP ký?

Theo quy chế, việc xây dựng công trình tại khu vực xung quanh ga Hà Nội chỉ được tối đa 18 tầng (tương đương 65m).

Giám đốc sở lý giải đề xuất xây lại ga Hà Nội cao 40-70 tầng

Giám đốc sở lý giải đề xuất xây lại ga Hà Nội cao 40-70 tầng

Theo Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, TP không ưu ái gì trong việc đề xuất xây dựng các công trình cao tầng trong khu vực ga.

Vũ Điệp

tin nổi bật

‘Vành đai 4 Hà Nội có thể nhìn thấy từ trạm vũ trụ quốc tế’

Bí thư Huyện ủy Thường Tín (Hà Nội) Nguyễn Tiến Minh kỳ vọng cầu cạn đường Vành đai 4 có thể nhìn thấy từ trạm vũ trụ quốc tế như cầu Cổng Vàng.

Lại xuất hiện 'hố tử thần' giữa ngã tư, giao thông TP.HCM kẹt cứng

Hố tử thần dài gần 20 mét, sâu khoảng 4 mét nằm ngay giữa ngã tư ở TP.HCM gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Hà Nội ‘chốt’ chi hơn 23.500 tỷ đồng làm đường Vành đai 4

HĐND TP Hà Nội thống nhất chi hơn 23.500 tỷ đồng làm 58,2km đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Dự kiến bố trí vốn và giải ngân các năm giai đoạn 2021 - 2025.

Đăng ký xe máy tại công an xã, phường, người dân cần chuẩn bị những gì?

Từ ngày 21/5, công an một số xã, phường sẽ được thực hiện đăng ký và cấp biển số xe máy cho người dân.

Mở cửa ô tô không quan sát làm phụ nữ đi xe đạp điện phía sau gặp nạn tử vong

Chiếc ô tô dừng bên đường, mở cửa xuống xe không quan sát, đúng lúc một người phụ nữ đi xe đạp điện phía sau không kịp tránh nên ngã ra đường, lăn vào bánh xe tải chạy cùng chiều, tử vong thương tâm.

Hà Nội đề xuất chi gần 23.000 tỷ đồng làm đường Vành đai 4

UBND TP Hà Nội đề xuất chi gần 23.000 tỷ đồng làm 58,2 km đường Vành đai 4 vùng Thủ đô.

Ùn tắc kinh hoàng, nghìn xe nối dài kẹt cứng suốt 2 giờ ở TP.HCM

Hàng nghìn ô tô, xe máy nối nhau ùn tắc kéo dài, nhích từng centimet trên đại lộ Phạm Văn Đồng (TP.HCM) theo hướng về sân bay Tân Sơn Nhất.

Xe máy đấu đầu xe tải trên cầu Chương Dương, 1 người tử vong

Rạng sáng 18/5, một vụ tai nạn nghiên trọng xảy ra trên cầu Chương Dương (Long Biên, Hà Nội) khiến 1 người tử vong.

TP.HCM phản hồi Đồng Nai về đề nghị làm đường sắt nhẹ Thủ Thiêm- Long Thành

Tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm- Long Thành dài 38km nằm trong nhóm 9 tuyến đường sắt quy hoạch mới thuộc mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2030.

Vụ người tử vong không nguyên vẹn, tìm ra ô tô gây tai nạn rồi bỏ chạy

Sau 12 giờ đồng hồ truy tìm, Công an huyện Yên Mỹ (tỉnh Hưng Yên) đã tìm ra chiếc ô tô gây tai nạn rồi bỏ chạy trên quốc lộ 39.

TP.HCM chấn chỉnh nạn 'xẻ thịt' vỉa hè làm bãi giữ xe

Sở GTVT TP.HCM đề nghị chính quyền chức năng xử lý nghiêm các tổ chức tự ý 'xẻ thịt' vỉa hè dành cho người đi bộ để tổ chức trông, giữ xe trái phép.

Thêm cây cầu ở TP.HCM mất hàng loạt nắp chắn rác

Hàng loạt nắp chắn rác bằng gang thép trên cầu Bình Phước (TP.HCM) bị 'biến mất'.

Công an truy tìm xe gây tai nạn, thi thể người tử vong không còn nguyên vẹn

Công an huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) đang truy tìm phương tiện gây ra vụ tai nạn giao thông vào sáng sớm hôm nay (17/5) ở Km 6 QL39 gây ra cái chết thương tâm cho người phụ nữ.

Xe 3 bánh gây tai nạn, lật úp rồi bốc cháy trên đường Vành đai 2

Xe 3 bánh đang đi với tốc độ cao thì quệt vào vỉa đường lật úp rồi bốc cháy trên đường Vành đai 2 (phường Vĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội).

Người livestream khi lái ô tô khiến 1 người tử vong không có bằng lái xe

Bà Ngô Thị Thương, 40 tuổi, lái ôtô đi trên đường ở Lâm Đồng va chạm vào xe máy cùng xe đạp điện khiến nữ sinh ngã xuống, tử vong không có bằng lái xe.