Ural là hãng xe mô tô lớn nhất trong số ít ỏi một vài hãng còn duy trì sản xuất dòng xe mô tô 3 bánh. Xuất hiện từ năm 1941 để phục vụ cho Hồng quân Liên Xô trong Thế chiến II. Những chiếc Sidecar 3 bánh Ural hiện vẫn liên tục được hãng xe này sản xuất cho tới ngày nay và có giá 14.999 và 16.999 USD (tương đương 352 và 398,9 triệu đồng) tại thị trường Mỹ. 

Vào những năm 1980, từng có hàng vạn chiếc xe 3 bánh Sidecar (trước đây gọi là xe xít-đờ-ca) được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam dưới dạng hàng viện trợ của Nhà nước Liên Xô (cũ) và chúng được trang bị cho lực lượng công an trên khắp cả nước dùng làm phương tiện tuần tra.

Sidecar tại Việt Nam chủ yếu có hai nhãn hiệu là: Ural do Nga sản xuất và Dnepr của Ukraina. Một số ít khác là Jawa của Tiệp Khắc, IZH của Nga, số hiếm và rất đắt tiền là của BMW. Tuy nhiên Sidecar Ural vẫn chiếm đa số..

Ban đầu thú chơi Sidecar Ural chủ yếu ở những người lớn tuổi, từng phục vụ trong quân đội. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, thú chơi đã được nhân rộng tới những thành phần là người trung tuổi và thanh niên trẻ. Hiện những chiếc Sidecar Ural ở Việt Nam hều hết đều là xe cũ và do đã tồn tại lâu năm nên phần lớn chiếc xe 3 bánh bây giờ đều được các chủ nhân trùng tu, bảo dưỡng lại.

{keywords}
Ngắm xe Sidercar Ural 15 năm tuổi nguyên bản giá 300 triệu ở Hà Nội

Đó là nguyên nhân khiến anh Nguyễn Quang Tú, một người chuyên sưu tầm xe máy cổ ở Hà Nội khẳng định chiếc Sidecar 3 bánh Ural  đời 2004 tương đương với 15 năm tuổi của anh là thuộc dạng hàng độc, khó tìm được chiếc thứ hai vì hội tụ đủ hai yếu tố xe nguyên bản, zin 100% và đầy đủ giấy tờ Hải quan chính ngạch.

{keywords}
Giấy tờ hợp pháp của xe, 

Trao đổi với phóng viên, anh Tú cho biết: “Chiếc xe này được tôi mua lại từ một Trung tướng quân đội đã nghỉ hưu. Dù đã trải qua 15 năm nhưng hiện vẫn đầy đủ hồ sơ gốc hơn 30 văn kiện, tờ khai hải quan nguồn gốc rõ ràng”.

Anh Tú giới thiệu, chiếc Sidecar Ural 2004 này thuộc bản 2wd( 2 cầu ),máy có đề, xe nhập khẩu trực tiếp từ Nga. Lăn bánh mới chỉ 1800km. 15 năm tuổi nhưng tình trạng xe hiện tại cực mới, sơn zin cả xe, 4 lốp thuộc hàng nguyên bản theo đúng ngày tháng sản xuất. Trong đó, lốp sơ cua mới tinh chưa hề được chủ nhân trước đó sử dụng. Cùng với đó là đồ chơi theo xe đầy đủ.

{keywords}
Ngoại thất đến động cơ xe còn rất mới. 
{keywords}
4 lốp thuộc hàng nguyên bản theo đúng ngày tháng sản xuất.

Theo quan sát, chiếc xe có ngoại thất màu xanh kaki còn bóng mới. Được biết, xe hiện vẫn đầy đủ các trang bị  như bảo vệ xi lanh, hộp dụng cụ trên bình xăng, lốp dự phòng, giá để hành lý trên khoang cạnh, ngăn chở đồ, cản trước khoang cạnh với hai đèn pha LED lớn và cụm đèn nhỏ ở trước mui xe, tấm nhựa akril che phủ khoang, thảm cao su, hộp, xẻng công binh, túi dụng cụ. Xe gồm ghế tài xế hai chỗ, ghế khoang cạnh có thể điều chỉnh.

{keywords}
Xe hiện vẫn đầy đủ các trang bị. 
{keywords}
Xe được trang bị hai đèn pha LED lớn và cụm đèn nhỏ ở trước mui xe. 


Sidecar Ural đời 2004 thuộc phiên bản dẫn động 2WD (bánh sau và bánh khoang bên cạnh). Bánh xe cỡ 19 inch với đĩa màu đen, lốp chạy mọi địa hình, phuộc trước loại thanh giằng. 

{keywords}
Sidecar Ural đời 2004 thuộc phiên bản dẫn động 2WD (bánh sau và bánh khoang bên cạnh).

Theo tìm hiểu, Sidecar Ural đời 2004 có thể tích động cơ 745-749 cm3, công suất 41 mã lực, mô-men xoắn cực đại 52 newton-mét tại vòng quay 4000 / phút, tỷ số nén 8,6, nhiên liệu xăng không chì RON 92 và sử dụng dầu bôi trơn SAE 15W40.

Nói về mức giá hiện tại của chiếc xe, anh Tú cho biết nhiều người đang trả giá xe vào khoảng 300 triệu đồng. Trong khi đó, cũng theo tiết lộ của anh, chiếc Sidercar Ural đời 2004 này thời điểm nhập khẩu năm 2004 về Việt Nam có giá trên dưới 1,2 tỷ đồng, một con số không hề nhỏ. 

Chi Bảo

Dàn môtô handmade tuyệt đẹp giống y thật của Long Ducati

Dàn môtô handmade tuyệt đẹp giống y thật của Long Ducati

Sau 10 năm sáng tạo, chàng trai trẻ Long Ducati đã có "gia tài" 20 chiếc mô hình môtô cực tinh xảo, giống y xe thật và có thể chuyển động được. Đây đều là những phiên bản xe mô tô nổi tiếng do chính tay anh tự chế tạo.