Chào Luật sư,

Em được biết Thông tư 58/2020/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 01/08 là phải đổi biển số xe sang xe biển số màu vàng đối với loại hình xe kinh doanh vận tải. 

Công ty em hiện đang có 4 chiếc xe tải chở hàng và 1 chiếc xe 16 chỗ chở công nhân viên. Công ty em kinh doanh sản xuất kính chứ không kinh doanh vận tải. 

Vậy công ty em có cần phải đổi biển số xe sang màu vàng không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Luật sư tư vấn:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 3 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô như sau:

“2. Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi”. 

Việc cấp biển số xe để thuận tiện cho việc quản lý của cơ quan nhà nước. Liên quan tới kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, tại điểm đ, khoản 6 Điều 25 Thông tư số 58/2020/TT-BCA quy định:

“đ) Biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen sêri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau đây: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z cấp cho xe hoạt động kinh doanh vận tải;”. Theo đó, đối với xe ô tô hoạt động mục đích kinh doanh vận tải theo quy định trên thì phải đổi sang biển số xe màu vàng, và được thực hiện trước ngày 31/12/2021. Như vậy, để xác định trường hợp xe ô tô phải đổi sang biển số xe màu vàng thì cần xác định hoạt động vận tải của ô tô đó là kinh doanh vận tải hay không.

Trong trường hợp của bạn, công ty bạn có 5 xe ô tô trong đó 4 xe chở hàng thuộc vận tải hàng hoá và 1xe chở nhân viên nếu là xe của công ty phục vụ công việc của công ty và không thuộc vận tải hành khách thì không phải đổi sang biển xe màu vàng

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Thủ tục chuyển địa điểm kinh doanh

Thủ tục chuyển địa điểm kinh doanh

Công ty tôi đăng ký kinh doanh tại quận 1 TP.HCM, nay muốn chuyển sang quận 2 kinh doanh. Vậy chúng tôi cần làm thủ tục gì đối với cơ quan thuế và Sở kế hoạch đầu tư. Hồ sơ cụ thể gồm những gì?