Xem video:

Tình huống lái xe vượt ẩu nguy hiểm xảy ra vào khoảng 9 giờ 13 phút sáng nay, 4/12 trên quốc lộ 7A, đoạn thuộc xã Chi Khê, huyện Con Cuông, Nghệ An.

Theo hình ảnh từ camera hành trình của một chiếc ô tô đi phía sau ghi lại, thời điểm này, chiếc xe đầu kéo mang biển số tỉnh Nghệ An kéo theo rơ-mooc mang BKS 29R 506.xx lưu thông trên quốc lộ 7A hướng TT. Con Cuông đi huyện Tương Dương. Khi đến khu vực dốc Bản Đình, xe đầu kéo đã cố vượt xe ô tô con cùng chiều ở đúng khúc cua khuất tầm nhìn. Cùng lúc này, xuất hiện ô tô tải mang BKS  37C 420.xx do một nam tài xế điều khiển ở hướng ngược lại đi tới.

Hậu quả, phần đuôi rơ-mooc chiếc xe đầu kéo đã văng trúng phần đầu bên lái ô tô tải khiến đầu xe này hư hỏng nặng. Rất may, nam tài xế xe tải không bị thương. Chứng kiến sự việc, nhiều người bất bình với kiểu vượt ẩu của tài xế lái xe đầu kéo.

Theo khoản 5, Điều 14, Luật Giao thông đường bộ 2008, có tới 6 trường hợp cấm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vượt xe. Cụ thể, người lái xe không được vượt khi không đảm bảo điều kiện an toàn như có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt; không được vượt tại đường vòng, đầu dốc, các vị trí có tầm nhìn hạn chế...

Hành vi vượt xe không đúng quy định sẽ bị xử phạt rất nặng theo Điều 5 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), được sửa đổi bởi khoản 3, Điều 2, Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi một số điều của Nghị định 100 và các nghị định khác quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng hải, hàng không dân dụng, giao thông đường bộ.

Cụ thể, hành vi này sẽ bị phạt từ 4-6 triệu đồng. Nếu gây tai nạn giao thông, hành vi vượt xe không đúng quy định sẽ bị phạt tiền 10-12 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Theo kinh nghiệm lái xe của nhiều người, nguyên tắc số 1 khi cần vượt xe dù ở bất kỳ cung đường nào là phải quan sát kỹ, báo hiệu cho các xe phía trước, phía sau trước khi vượt. Đặc biệt ở các đoạn đường đèo dốc, tối kỵ vượt xe ở các khúc cua bởi đây là đoạn đường hạn chế tầm nhìn, có độ dốc lớn. Với các xe ô tô có tải trọng nặng, kích thước cồng kềnh, thùng hàng lớn, thân rơ- mooc dài chiếm nhiều không gian lòng đường như xe đầu kéo, xe tải, xe container, các nguyên tắc vàng này càng cần được thuộc nằm lòng để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc như trên. 

Mạnh Dũng (Nguồn video: Trần Nhật Thông)

Bạn vừa gặp tình huống thót tim khi lái xe? Hãy chia sẻ video và thông tin về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!