Mới đây, một nhóm kỹ sư của Stellantis, Saft và Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp cho biết họ đang tiến hành thử nghiệm một bộ pin nguyên mẫu có thể sẽ đánh dấu bước đột phá lớn mang tính cách mạng so với các hệ thống chuyển đổi năng lượng điện hiện đang được sử dụng.
Thiết kế mới tích hợp các chức năng bộ sạc điện và biến tần vào bên trong pin sẽ tạo ra một loại pin hiệu quả hơn, giúp nâng cao hiệu quả phạm vi hoạt động của xe điện chạy pin (BEV), đồng thời nó cũng đáng tin cậy, ít tốn kém hơn, đồng thời cũng giúp giải phóng không gian bên trong xe.
Đây là kết quả của hơn 4 năm nghiên cứu phát triển và dự án này có tên gọi là hệ thống tích hợp pin thông minh (IBIS). IBIS vẫn hoạt động dựa trên các tế bào pin lithium-ion nhưng được tích hợp nhiều chức năng vào trong pin.
Ned Curic, Giám đốc Kỹ thuật và Công nghệ của Stellantis chia sẻ: "Hệ thống pin mang tính cách mạng này có thể đánh dấu một bước quyết định trong cam kết của Stellantis nhằm cung cấp công nghệ hữu ích, dễ dàng và tiên tiến cho tất cả mọi người."
Chưa hết, đại diện của Stellantis cho biết hệ thống điều khiển tinh vi của IBIS cho phép tạo ra một dòng điện xoay chiều có thể đi thẳng vào động cơ điện mà không cần qua bộ biến tần, nghĩa là có thể loại bỏ thiết bị này và bộ sạc tích hợp, mang lại nhiều không gian hơn bên bên trong xe.
Đồng thời, dự án IBIS còn giúp các nhà sản xuất ô tô có thể giảm các chi phí sản xuất hệ thống truyền động, giảm trọng lượng của xe điện EV, nhờ đó các phương tiện có thể đi được xa hơn trong một lần sạc.
Stellantis và các đối tác đang cố gắng để tiến hành thử nghiệm trên một chiếc xe nguyên mẫu với đầy đủ các tính năng trong thời gian tới, nhằm sớm đưa công nghệ này vào sản xuất hàng loạt trước năm 2030.
Stellantis là tập đoàn sản xuất ô tô lớn thứ 4 về doanh số bán hàng sau Toyota, Volkswagen, Hyundai và hiện đang nắm trong tay 16 thương hiệu ô tô danh tiếng như Peogeot, Jeep, RAM, Opel, Maserati, Fiat, Citroen, Dodge...
Kế hoạch của tập đoàn này là sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 29 mẫu xe điện được phát triển trên 4 nền tảng khung gầm dành riêng cho xe điện từ năm 2021 cho tới 2030, do đó dự án IBIS có thể sẽ giúp họ tạo ra những lợi thế cạnh tranh lớn trong cuộc chạy đua xe điện trong thời gian tới.
Theo Autocar
Bạn có bình luận thế nào về góc nhìn trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!