Xe điện, xăng, hybrid: động cơ nào là lựa chọn phù hợp dành cho bạn?

Ô tô chạy xăng, ô tô chạy dầu diesel, xe hybrid, hay xe điện mỗi loại đều có những ưu điểm riêng, nhưng để tìm đúng phương tiện phù hợp cho bản thân thì lại là một sự lựa chọn khó.

Trong khi hầu hết người lái xe ô tô vẫn lái ô tô sử dụng động cơ đốt trong xăng hoặc diesel (ICE) thông thường, một điều chắc chắn rằng là người ta không thể không nhận thấy sự phổ biến ngày một gia tăng của ô tô điện và xe hybrid. Xu hướng đó được định ra với mục đích duy nhất để phát triển, bảo vệ môi trường. 

Ví dụ, Volkswagen có kế hoạch cung cấp phiên bản điện khí hóa cho mọi mẫu xe của mình vào năm 2030, với Ford, Jaguar và Toyota cũng đưa ra cam kết tương tự. Trong khi đó, chính phủ Anh đã cam kết chấm dứt việc bán mẫu xe ô tô mới chạy bằng xăng và dầu vào năm 2040 và đang xem xét liệu có nên tiến hành quyết định này sớm hơn hay không.

Tuy nhiên, đến năm 2030, hầu hết những người lái xe vẫn chọn mua ô tô sau khi nhịp giá giảm mạnh. Và mặc dù có một vài ngoại lệ đáng chú ý, rất nhiều nhà sản xuất chỉ cung cấp xe điện ở phân khúc cao cấp trên thị trường, trong khi xe hybrid có xu hướng đắt hơn xe có động cơ đốt trong. 

Mặt được của giá mua cao hơn là chi phí vận hành thấp hơn, thuế suất ưu đãi và cơ hội tránh hoặc giảm nguy cơ bị phạt tiền của bạn với các khu vực tính phí dựa trên khí thải phương tiện ở các khu vực thành thị.

Vậy thì có phải bạn nên quyết định điều mà bạn đắn đo từ lâu ngay bây giờ và chọn một chiếc xe hybrid, plug-in hybrid hay xe điện không? Hay là xe chạy bằng xăng hay dầu vẫn là sự lựa chọn tốt nhất dành cho bạn? Hướng dẫn sau đây của chúng tôi sẽ giải thích tất cả ....

{keywords}

Các loại xe chuyển đổi công suất động cơ thành chuyển động đang được giảm giá

 

Xe chạy bằng động cơ đốt trong

Mặc dù có những bước tiến vượt bậc trong công nghệ điện khí hóa, xe chạy xăng và động cơ diesel vẫn thống trị toàn bảng doanh số bán xe hơi ở Anh.

Tuy các khu vực phát thải địa phương (chẳng hạn như ULEZ của London) và các chính sách thuế quốc gia (công ty ô tô động cơ diesel ở vị trí cao hơn ô tô chạy xăng 1 bậc) đã và đang góp phần gây ra sức ép tiêu cực đến các mẫu xe động cơ diesel, tính kinh tế nhiên liệu của nó vẫn có giá trị hơn bao giờ hết.

{keywords}

Xe chạy bằng động cơ đốt trong

Điều đó có nghĩa chúng mặc nhiên là sự chọn lựa an toàn đối với những người tài xế phải đi quãng đường xa trên mức trung bình. Động cơ diesel Euro 6 cũng đi trước nhiều năm về độ sạch so với các loại xe cũ.

Động cơ diesel thường có nhiều mô-men xoắn hơn so với động cơ xăng, giúp chúng có khả năng kéo tốt hơn và là người bạn đồng hành lý tưởng trên đường cao tốc. Những chiếc xe lớn, chẳng hạn như SUV cỡ lớn, thường phù hợp với động cơ diesel hơn.

Nếu bạn không cần đến khả năng tăng tốc hay chuyên chở các loại hành lý nặng đến từ động cơ diesel, hãy chọn xe chạy xăng; chúng rẻ hơn và có thể tránh được một số khoản thuế địa phương và quốc gia áp dụng cho động cơ diesel và hiệu suất của động cơ xăng cũng đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây.

• Ưu điểm: Phạm vi hoạt động lớn; phổ biến; nhiều mẫu xe đa dạng

• Nhược điểm: Giá nhiên liệu cao; phải trả phí ở những khu vực phát thải đô thị

Ô tô điện (EV)

EV nhận toàn bộ năng lượng từ hệ thống pin dưới gầm xe, pin này phải được sạc. EV có thể đi được bao xa trong một lần sạc phụ thuộc vào trọng lượng của xe, kích thước bình điện (bạn thường có thể trả cho một chiếc bình điện lớn hơn khi muốn chuyên môn hóa chiếc xe ô tô của bạn), cách bạn lái nó, tốc độ bạn đi, những con đường bạn di chuyển và thời tiết; nhiệt độ lạnh ảnh hưởng xấu đến phạm vi hoạt động của EV.

Cũng như phạm vi hoạt động của xe, thời gian sạc xe phụ thuộc vào những nhân tố khác nhau. Các bộ sạc chậm hoặc nhỏ giọt có thể mất gần một ngày để nạp đầy pin cho EV và các bộ sạc nhanh tại nhà rút ngắn thời gian này xuống còn bốn đến sáu giờ. Bộ sạc công cộng nhanh có thể giúp bạn sạc từ 20% đến 80% trong 45 phút.

Tuy nhiều chủ sở hữu EV đã đi được quãng đường từ 161 nghìn km hoặc hơn vậy, nhưng đối với những người thường xuyên thực hiện các chuyến đi dài, mạng lưới sạc pin công cộng sẽ là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc.

Mặc dù công bằng mà nói nhiều quốc gia đã và đang phát triển nhanh chóng vấn đề này, nhưng các trạm sạc không hoạt động cũng không phải là chưa từng xuất hiện. Bạn cũng sẽ phải tính đến thời gian sạc pin khi lên kế hoạch cho những chuyến đi dài, mặc dù mặt trái của việc này là hầu hết mọi người sẽ phải chia nhỏ chuyến đi của mình với việc dừng lại ở một điểm dừng ăn uống, trong lúc đó thì bạn có thể sạc xe EV của mình.

Ưu điểm: Chi phí vận hành thấp; thân thiện với môi trường

Nhược điểm: Giá mua cao; mạng sạc chưa phát triển đầy đủ

Xe pin nhiên liệu

Nếu xe điện đang ở bước tiến vượt trội nhất trong lĩnh vực ô tô, thì xe pin nhiên liệu hydro chính là vị trí mũi nhọn trong nền công nghiệp xe. Một chiếc xe điện chạy bằng pin nhiên liệu được sạc liên tục bằng cách sử dụng năng lượng từ một "ngăn xếp" pin nhiên liệu. Đây là một hộp thủ thuật khoa học sử dụng nhiên liệu (thường là hi-đrô) và ô-xi để tạo ra điện từ phản ứng giữa chúng. FCEV có thoát khí, nhưng khí thải duy nhất của nó là nước.

{keywords}

Xe pin nhiên liệu

 

Về lý thuyết, lợi ích rõ ràng nhất của việc chạy ô tô sử dụng pin nhiên liệu là bạn không cần phải tính đến thời gian sạc pin cho xe của mình. Di chuyển trên chiếc xe không thải ra gì ngoài nước, và sau đó khi bạn hết nhiên liệu hi-đrô, bạn chỉ cần vào trạm tiếp nhiên liệu và nạp tiền, nhanh chóng như khi sử dụng một chiếc ô tô chạy bằng xăng hoặc dầu.

Nhưng có một số vấn đề quan trọng. Đầu tiên là cách vận hành pin nhiên liệu 'sạch', bởi vì cần một lượng năng lượng hợp lý để sản xuất nhiên liệu hi-đrô và nó có khả năng đến từ một nhà máy nhiệt điện than như gió hoặc thủy triều.

Xe chạy hi-đrô có tương lai không?

Điều quan trọng hơn là sự tương đối khan hiếm của các điểm tiếp nhiên liệu hi-đrô; dù cho Chính phủ và nhà sản xuất đã hỗ trợ thì vẫn chỉ có khoảng hơn chục trạm tiếp nhiên liệu ở Anh.

Đó là lí do tại sao ô tô chạy bằng pin nhiên liệu vẫn chưa được phổ biến rộng rãi ở Anh; Honda đang cho những khách hàng có hứng thú với xe mượn một vài chiếc FCVs; Toyota’s Mirai cũng có sẵn xe để cho thuê, tuy nhiên, điều này cần được bộ phận phân phối kinh doanh đội xe của công ty thông qua.

Full Hybrid

Là dòng AFV được thiết kế tốt nhất, full hybrid bao gồm một động cơ điện, một bộ pin và (điển hình) một động cơ xăng. Trên những chiếc hybrid như thế này, bánh xe có thể được cung cấp năng lượng khi động cơ và mô-tơ hoạt động cùng nhau, hoặc một trong hai hoạt động riêng lẻ.

Điện thường chỉ đủ để hoạt động trong phạm vi 1.6 đến 3.2 km và việc đảm bảo xe ở chế độ EV cần đến sự trợ giúp của một chiếc chân phải khéo léo. Pin của động cơ được sạc đầy nhờ sự kết hợp của động cơ xăng và phanh tái sinh năng lượng, điều này đã khiến Toyota gọi các mẫu xe hybrid của mình là 'Xe lai tự sạc'.

Ưu điểm: kinh tế ổn định và khí thải vừa phải

Nhược điểm: Giá mua tăng; lượng khí thải không đủ thấp để tránh khỏi các khu vực phạt tiền

Xe Plug-in hybrid

Plug-in hybrid có triết lý tương tự như full hybrid, nhưng được bổ sung thêm một bộ pin lớn hơn nhiều và có thể sạc được qua phích cắm. Giống như các loại xe hybrid thông thường, pin và động cơ của Plug-in hybrid có thể dẫn động các bánh xe cùng nhau hoặc hoạt động độc lập, nhưng phạm vi dành riêng cho điện của PHEV thường xấp xỉ 48,2 km.

Do đó, nhiều người đi làm có thể đi làm và trở về nhà mà không cần sử dụng bất kỳ loại xăng nào, trong khi lượng khí thải thấp hơn nhiều so với xe hybrid thông thường. Tuy nhiên, nếu không sạc PHEV thường xuyên, chiếc xe sẽ không đạt được hiệu quả như được ghi trên giấy tờ.

Ưu điểm: khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải tốt hơn

Nhược điểm: Giá cả cao; đòi hỏi địa điểm sạc lý tưởng phải tại nhà hoặc ở cơ quan

Lam Ngọc (theo Autoexpress)

Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Người thiếu kinh nghiệm nên tránh xa loạt xe hiệu suất Mỹ này

Người thiếu kinh nghiệm nên tránh xa loạt xe hiệu suất Mỹ này

Có rất nhiều loại xe thể thao tuyệt vời mà người mới tập lái có thể dễ dàng điều khiển, nhưng với những chiếc xe hiệu suất Mỹ sau đây lại khá khó nhằn đối với lái mới, chưa có kinh nghiệm. 

tin nổi bật

4 lý do khiến tân binh Volkswagen T-Cross dễ ế ẩm tại Việt Nam

Volkswagen T-Cross là mẫu xe mới của hãng xe Đức đưa vào Việt Nam ở nhóm SUV cỡ B, nhưng đang được định vị ở dòng xe cao cấp trong khi ở thế giới nó dành cho khách bình dân.

Giá tầm 30 triệu, Honda Vision chênh giá kỷ lục, có nên đổi sang mua Yamaha Janus?

Phân khúc xe tay ga phổ thông, Honda Vision và Yamaha Janus là hai đối thủ cạnh tranh. Trong bối cảnh Vision đang khan hàng, giá chênh cao, nhiều người băn khoăn có nên chọn mua Janus.

Những chiếc ô tô có chỗ ngồi tệ hại

Từ những chiếc xe to, rộng rãi như SUV đến những dòng xe tinh tế kiểu hatchback, bạn sẽ đều có đôi lần được trải nghiệm những chỗ ngồi không hề thoải mái.

Xe sedan giá 1 tỷ tháng 4: Toyota Camry dẫn đầu

Phân khúc xe sedan giá 1 tỷ tháng 4 có tăng tưởng đều ở các mẫu xe, riêng Vinfast Lux A2.0 là mẫu xe duy nhất giảm doanh số trong tháng qua.

Xe sedan giá rẻ tháng 4: Honda City bất ngờ cho Vios, Accent 'hít khói'

Honda City bất ngờ có doanh số kỷ lục trong tháng 4 và trở thành xe bán chạy nhất toàn thị trường. Đồng thời, bỏ xa 2 đối thủ của mình là Toyota Vios và Hyundai Accent.

Xe MPV tháng 4: Toyota Veloz khan hàng, bám sát Mitsubishi Xpander

Phân khúc xe đa dụng MPV tháng 4 có nhiều xáo trộn về vị trí xếp hạng. Toyota Veloz đánh bại Kia Carnival. Suzuki Ertiga và Toyota Innova ế ẩm, doanh số chạm đáy.

Xe bán tải tháng 4/2022: Toyota Hilux, Isuzu D-Max tụt hạng

Trong khi Ford Ranger và Mitsubishi Triton vẫn giữ phong độ thì ở cuối bảng xếp hạng bán tải, cặp đôi Toyota Hilux và Isuzu D-Max đều có doanh số tụt mạnh.

Xe giá rẻ tháng 4: Vinfast Fadil giảm sâu vẫn "trên cơ" Hyundai Grand i10

Kết thúc tháng 4, doanh số phân khúc xe hạng A giá rẻ bị ảnh hưởng do số xe bán ra của ngôi vương Vinfats Fadil giảm gần một nửa. Vị trí xếp hạng các mẫu xe vẫn giữ nguyên.

Top 10 xe bán ế nhất tháng 4: Hyundai Kona, Mazda BT-50 góp mặt

Trong tháng 4/2022, danh sách xe ế đón nhận thành viên mới là Hyundai Kona và Mazda BT-50, bên cạnh đó thương hiệu Suzuki đã trở lại bảng xếp hạng quen thuộc.

Top xe đa dụng tháng 4: Tân binh Hyundai Creta bất ngờ vượt mặt đàn anh SantaFe

Toyota Corolla Cross vẫn là cái tên khó lật đổ ở phân khúc xe đa dụng (SUV/Crossover). Nhưng các vị trí còn lại trong top 5 chứng kiến nhiều xáo trộn, trong đó Hyundai Creta vừa ra mắt đã lập tức soán ngôi của đàn anh SantaFe.

Doanh nghiệp ô tô Việt lãi lớn khi tiêu thụ lập đỉnh tháng 4

Thị trường ô tô tháng 4 chứng kiến sự tăng trưởng cực nhanh về doanh số của hầu hết mẫu xe, giúp toàn ngành lập đỉnh lượng bán từ đầu năm đến nay.

Top 10 xe bán chạy tháng 4: VinFast Fadil tụt sâu, Hyundai SantaFe mất hút

Top 10 xe bán chạy nhất thị trường tháng 4/2022 có sự xáo trộn đáng kể. Mẫu xe Việt VinFast Fadil sau 1 tháng đứng đầu đã tụt hạng thê thảm trong khi mẫu hot SUV 7 chỗ Hyundai SantaFe đã không còn góp mặt sau nhiều tháng "thường trực" trong top 10.

Người dùng chỉ ra 3 hạn chế trên xe SUV Mazda CX-9 2022

Bên cạnh những ưu điểm về thiết kế, tính năng hiện đại thì mẫu SUV mới Mazda CX-9 vẫn tồn tại nhiều nhược điểm đáng kể đến.

Lượng ô tô điện mới bán ra ở châu Âu sắp 'vượt mặt' xe xăng dầu

Nhóm xe điện đã chiếm tới 47,2% thị phần xe bán ra tại châu Âu trong 3 tháng đầu năm 2022. Đây là một con số kỷ lục và chẳng bao lâu nữa, xe điện sẽ vượt qua xe sử dụng động cơ đốt trong.

Những mẫu SUV tiết kiệm nhiên liệu nhất trong từng phân khúc

Mới đây, tạp chí Autoguide đã tổng hợp các mẫu xe SUV tiết kiệm nhiên liệu nhất theo từng phân khúc xe hybrid, xăng và hybrid plug-in cho bốn kích cỡ xe khác nhau.