Simson từng là một thương hiệu xe máy nổi tiếng và rất phổ biến của Đông Đức. Bên cạnh việc sản xuất mô tô kiểu bình xăng ở giữa yên và ghi-đông xe, hãng Simson còn cho ra lò nhiều mẫu xe nổi tiếng trong đó có Schwalbe S-51 động cơ 80cc, mang dáng vẻ xe scooter như Vespa của Ý.

Điểm nhấn của Simson Schwalbe S-51 là được chế tạo với khung nhôm liền, bộ ba phanh đĩa và bộ giảm sốc đơn.

Đặc biệt, cùng với những người anh em của mình, cái tên Simson Schwalbe KR51, dòng xe được dân chơi gọi tên “chim én” dần nổi tiếng và từng làm mưa làm gió ở thị trường các nước xã hội chủ nghĩa những năm 1962 – 1989. Mãi sau này, do sự xuất hiện của quá nhiều các tên tuổi cạnh tranh, Schwalbe dần bị chìm vào lãng quên.

Ở Việt Nam, Simson S51 với kiểu dáng bình xăng ở giữa từng rất phổ biến ở miền Bắc thời kỳ bao cấp và là niềm mơ ước của nhiều gia đình Việt. Cũng thời kỳ này, cao cấp hơn chỉ dành cho số ít người Việt có điều kiện, đó là sở hữu một chiếc Schwalbe KR51. Có thể ví chiếc xe này giá trị hơn cả căn nhà mặt phố vì nó rất hiếm và đắt đỏ.

Chính vì thế, đến hiện tại, số lượng xe Schwalbe KR51 còn tồn tại ởi Việt Nam là rất hạn chế. Dù vậy, điều đó dường như không thể làm khó những người chuyên săn lùng xe máy cổ độc lạ như anh Đỗ Quang Tú (87 Phùng Hưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội), còn được biết đến với biệt danh Tú Xiếc. Mới đây, anh Tú đã khiến nhiều người trong giới chơi xe phải ngưỡng mộ khi tìm mua được chiếc Schwalbe KR51/2 (1980-1986) còn mới cứng, tuyệt đẹp. 

'Chim Én' Simson Schwalbe RS 51 hàng độc anh Tú săn mua được. 

Anh Tú chia sẻ, mẫu xe này ở Việt Nam giờ lác đác có vài chiếc nhưng tình trạng cũng đã cũ, sắt vụn. Riêng chiếc xe này được mua lại từ một người ở dưới Nam Định. Anh Tú nhận định xe gần như độc nhất Việt Nam về mọi mặt. 

“Đây là mẫu xe duy nhất tồn tại qua ba thập kỷ từ năm 1964 đến 1986, nằm trong series xe về các loài chim. Simson Schwalbe KR51/2 là xe 'Chim én' nổi tiếng, nhiều người mơ ước có được”, anh Tú nói. 

Theo anh Tú tìm hiểu, chiếc xe được đăng ký lần đầu tiên từ năm 1988 nhưng đến nay xe gần như vẫn nguyên zin 90%. Sau khi sở hữu, anh Tú đã đầu tư làm đẹp lại một số chi tiết nhỏ.

Mặc dù mang dáng scooter nhưng Simson Schwalbe KR51/2 là dòng xe số, côn tay, sử dụng động cơ xăng pha dầu, dung tích 49,6 phân khối cho công suất 3,4 mã lực tại vòng tua máy 6.500 vòng/phút. Làm mát bằng quạt tản nhiệt. Hộp số 4 cấp. Bộ khung ống kép. Trọng lượng xe 79 kg. Tốc độ tối đa 60 km/h.

Đi kèm với độ độc, hiếm thì mức giá của xe cũng không hề thấp. Anh Tú cho biết đã bỏ ra 300 triệu để gạ mua lại cho bằng được chưa kể số tiền anh đầu tư lên đồ cho xe cũng ngót nghét gần trăm triệu. Dù vậy anh khẳng định “xe tôi mua để trưng bày chứ không có ý định bán lại”. 

Một số hình ảnh chi tiết của xe:

Sau 34 năm sử dụng chiếc xe hiện vẫn nguyên bản đến 90%. 
Xe có thiết kế khá lạ so với dòng scooter ngày nay, như đồng hồ nằm phía trước tay lái.
Đèn xi nhan trước được thiết kế ở hai bên tay cầm xe khá độc đáo. 
Bình xăng dài ẩn dưới yên xe mở ngang.
Thiết kế phong cách cổ điển, mang kiểu dáng gần giống những chiếc xe tay ga đời đầu của Ý như Vespa hay Lambretta.
Cần số chỉnh tay trên ghi-đông.
Đời máy vuông như xe simson S51 nổi tiếng. 
Khung xe làm bằng phôi thép chắc chắn. 

Bạn đang sở hữu chiếc xe độc lạ? Hãy chia sẻ bài viết trải nghiệm về chiếc xe của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!