Yamaha PG-1 vừa chính thức trình làng Việt Nam góp phần làm tăng tính cạnh tranh trong phân khúc xe máy địa hình phân khối nhỏ. Xét về kiểu dáng, tính năng, Yamaha PG-1 đồng hạng, cạnh tranh trực tiếp với đối thủ Honda CT125 trên thị trường trong nước. Tuy nhiên, xét về giá tại Việt Nam thì mẫu xe này chưa có đối thủ ngang bằng thực sự.
Trong khi Yamaha PG-1 là mẫu xe tân binh, thì Honda T125 ra đời từ 2019, đã có thời gian dài tiếp cận khách hàng ở nhiều thị trường khác nhau trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, mẫu Honda CT125 chưa được phân phối chính hãng, hiện về Việt Nam theo diện nhập khẩu tư nhân nên giá đắt. Giá gốc tại Thái Lan là 84.000 baht, tương đương 53,8 triệu đồng nhưng về Việt Nam, mẫu xe này được các đại lý 'hét' giá từ 150-190 triệu đồng.
Yamaha PG-1 mang kiểu dáng phổ thông underbone - một thiết kế có đặc trưng sườn thấp, kết cấu dạng ống đơn, phổ biến ở các mẫu xe số bình dân như Honda Wave, Yamaha Exciter, Suzuki Raider nhưng sử dụng lốp địa hình. Kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt 1.980 x 805 x 1.050 mm, chiều dài cơ sở 1.280 mm, khoảng sáng gầm 190mm, nặng 107 kg. Mâm xe trước sau đồng kích thước 16 inch.
Phuộc trước dạng H có bọc cao su giống các mẫu mô tô cổ điển, trong khi phía sau là giảm xóc đôi. Yên xe cao 795 mm, thiết kế phẳng, nhưng được tách đôi cho người lái và người ngồi phía sau. Dưới yên là bình xăng 5,1 lít, không có hộc chứa đồ. Đèn pha và đèn hậu dạng tròn phong cách cổ điển, sử dụng bóng halogen, cặp đèn xi-nhan được tách biệt. Thân và yếm tối giản, tay lái rộng và cao.
Mẫu xe có tới 6 tùy chọn màu sắc gồm cam- bạc, đen-bac, nâu cát, xanh dương, vàng- đen và xanh rêu đen.
Ngược lại, đối thủ Honda CT125 có kiểu dáng hơi cũ kỹ, hoài cổ, tương tự Honda Super Cub C125 nhưng bộ khung cứng cáp hơn để phù hợp với khả năng chạy off-road. Về tổng thể diện mạo, xe có kích thước dài x rộng x cao tương ứng 1.961 x 805 x 1.085 (mm), tức ngắn hơn và cao hơn một chút so với Yamaha PG-1 nhưng khoảng sáng gầm lại thấp hơn, chỉ 165mm.
Mẫu xe máy địa hình nhà Honda dùng mâm cỡ nhỉnh hơn với 17 inch và có trọng lượng 118 kg, nặng hơn mẫu xe địa hình của Yamaha. Không phong phú màu sắc như Yamaha PG-1, mẫu Honda CT125 về Việt Nam chỉ được phân phối 2 màu là vàng và xanh lục.
Về trang bị, Yamaha PG-1 có nhiều điểm không bằng đối thủ Honda CT125. Cụ thể, Yamaha PG-1 có đồng hồ analog tối giản cùng chìa khóa cơ. Hệ thống hỗ trợ an toàn của mẫu xe chỉ có phanh đĩa phía trước và phanh tang trống phía sau, không có công nghệ chống bó cứng phanh ABS.
Trong khi đó, Honda CT125 hiện đại hơn với cụm đồng hồ hiển thị thông số tích hợp màn hình LCD tròn và có cả hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
Yamaha PG-1 và Honda CT125 có sức mạnh tương đương nhau. Yamaha PG-1 sử dụng động cơ xy-lanh đơn, 4 thì, SOHC, dung tích 113,7cc, phun xăng điện tử, làm mát bằng không khí, cho công suất 8,8 mã lực và mô-men xoắn 9,5 Nm, kết hợp hộp số 4 cấp. Mức tiêu hao nhiên liệu là 1,69 lít/100km, là mức khá tiết kiệm. Động cơ và hộp số này giống Yamaha Finn đang bán tại Việt Nam.
Đối thủ Honda CT125 cũng được trang bị động cơ xy-lanh đơn 4 thì, làm mát bằng không khí, dung tích 124,89cc, sản sinh công suất tối đa là 8,7 mã lực và mô-men xoắn cự đại đạt 11 Nm, hộp số vòng 4 cấp.
Trên thị trường Việt Nam, phân khúc máy địa hình phổ biến là các mẫu xe cào cào với đặc trưng gầm cao, dáng thanh thoát, vật liệu khung sườn nhẹ để dễ dàng chạy off-road ở các địa hình xấu như Honda XR150, Yamaha XTZ125, Kawasaki D-Tracker 150, KTM 350 EXC-F Six Days.... Mức giá của các mẫu xe cào cào này từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Yamaha PG-1 và Honda CT125 không chung phân khúc xe cào cào, kiểu dáng lai tạo giữa xe số phổ thông và xe địa hình.
Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ trải nghiệm về chiếc xe của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!