Anh Lê Việt, ở Hoàng Mai (Hà Nội) cho hay, có hôm anh lái xe ô tô từ Hà Nội xuống Hải Phòng, khi đi qua trạm thu phí thì mới nhớ trong tài khoản giao thông còn chưa đầy 40.000 đồng. Số tiền này không đủ để xe đi vào cao tốc Hà Nội – Hải Phòng nên barie trạm thu phí đầu tuyến không mở. 

Để tránh ùn tắc, anh Việt được nhân viên thu phí phát thẻ cho qua và yêu cầu nạp tiền vào tài khoản giao thông thanh toán tại đầu ra trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng 

Đại diện VIDIFI (chủ đầu tư cao tốc) cho biết, sau gần 1 tháng triển khai chỉ thu phí tự động không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tới nay vẫn còn tới 6% (2.400 xe) xe hết tiền, không đủ tiền hoặc chưa dán thẻ thu phí tự động qua trạm thu phí. 

Nhưng xe này khi đi vào làn thu phí tự động đường cao tốc vẫn được cho qua nhưng yêu cầu phải nạp tiền ngày vào tài khoản. Trường hợp nếu chủ phương tiện cố tình không nạp tiền, khi đi ra khỏi tuyến cao tốc, qua trạm thu phí sẽ bị lực lượng chức năng xử phạt theo quy định tại Nghị định 123.

VIDIFI cũng đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động nhắn tin cho khách hàng qua App để chủ động kiểm tra số dư, nạp tiền vào tài khoản trước mỗi chuyến đi.

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó giám đốc VETC cho biết, thực tế sau mỗi chuyến đi khách hàng sử dụng dịch vụ thu phí tự động đều được nhà cung cấp nhắn tin thông báo trong tài khoản còn bao nhiêu tiền. Với những người sử dụng dịch vụ SMS thì nhắn tin qua SMS, nếu không thì được nhắn tin qua App tài khoản thu phí tự động.

“App chỉ thông báo một lần tài khoản hết tiền hoặc còn bao nhiêu tiền và không thể thông báo lần 2 vì không biết chủ phương tiện đi lần tiếp theo vào thời điểm nào. Dù được thông báo nhưng do chủ phương tiện không chú ý nên khi đi qua trạm không còn đủ tiền thì barie không mở”, ông Vinh nói rõ.

Ông Vinh thông tin thêm, để đảm bảo tiện ích, khách hàng sử dụng dịch vụ Internet Banking các ngân hàng: Vietcombank, BIDV, MBbank, Agribank có thể sử dụng tính năng trích nợ tự động đặt hạn mức nhất định. Khi số tiền không đảm bảo hạn mức thì ngân hàng sẽ tự động chuyển sang dịch tài khoản giao thông. Việc này sẽ đảm bảo tài khoản giao thông luôn đủ hạn mức thanh toán khi đi qua trạm thu phí, chủ phương tiện cũng không mất công phải kiểm tra có đủ tiền trong tài khoản giao thông trước mỗi chuyến đi hay không.

“Hiện chúng tôi đang làm việc thêm với một số ngân hàng để kích hoạt tính năng này. Tuy nhiên, với những khách hàng hay quên thì nên chú ý thông báo sau mỗi chuyến đi xem tại khoản giao thông có còn đủ tiền hay không”, ông Vinh lưu ý.

Nghị định 123/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/1/2022 quy định: Phạt tiền từ 1- 2 triệu đồng đối với người điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức tự động không dừng (xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử không dừng) đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí".

Ngoài ra, tài xế khi đi sai vào làn đường thu phí tự động tại các trạm thu phí còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Vũ Điệp