- Nhiều tài xế cố tình lánh trạm, cho xe đỗ dừng chờ khi trạm dời đi chỗ khác mới tiếp tục lên đường. Dù bị CSGT “phạt nguội” các tài xế đã chấp nhận vì so với lỗi quá tải, tiền phạt cho hành vi này thấp hơn nhiều.
Thực hiện chủ đề Năm An toàn giao thông 2014; siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, lực lượng phòng CSGT đường bộ - đường sắt và Thanh tra giao thông triển khai kế hoạch tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm chở hàng quá trọng tải cho phép trên địa bàn TPHCM.
Theo Công an TPHCM, trong đợt cao điểm từ ngày 01/4 đến nay, đã phát hiện và xử lý 987 trường hợp vi phạm với tổng số tiền xử phạt là trên 3.679 tỷ đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn là 637 trường hợp.
|
Ccs lực lượng chức năng xử phạt xe quá tải |
Hiện các đơn vị thuộc Phòng và Công an quận – huyện đều được trang bị cân điện tử di động. Ngoài ra, UBND TP.HCM còn trang bị thêm 05 cân điện tử di động cho các tổ liên ngành kiểm tra tải trọng.
Đây là cân tải trọng hiện đại cho hiển thị kết quả tại chỗ và kiểm tra những xe có tải trọng lớn.
|
Hình ảnh các lực lượng ra quân xử lý xe quá tải - Ảnh: Ngọc Trinh
|
Bên cạnh đó, Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt đã bố trí các tổ công tác tuần tra kiểm soát và tổ ghi hình xử phạt nguội trên các tuyến đường bố trí kiểm tra tải trọng…lập biên bản xử phạt đối với những trường hợp vi phạm các lỗi dừng, đỗ sai quy định của các tài xế nhằm cố tình trốn tránh việc kiểm tra tải trọng.
Theo số liệu tại trạm cân trên đường Nguyễn Văn Linh trong nửa ngày 24/4, (từ 6 giờ sáng đến 12 giờ trưa) lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) và Cảnh sát giao thông (CSGT) TP.HCM đã kiểm tra hàng chục phương tiện; xử phạt 27 xe vi phạm về lỗi quá tải trọng (30-50%) với số tiền 75,8 triệu đồng.
Điển hình như phương tiện mang biển số 51C 21205 vi phạm quá tải 30-50%, tài xế không có giấy phép lái xe, không có đăng ký xe, bị phạt 23,5 triệu đồng.
Nhưng theo ghi nhận, cách trạm cân khoảng hơn 100m có hàng chục xe container cố tình lánh trạm bằng cách cho xe dừng đỗ hàng dài; tài xế rời xe đi uống nước, nghỉ mát bên đường đối diện hoặc mắc võng ngay trên buồng lái để ngủ.
Nhiều tài xế đã cố tình lánh trạm, cho xe đỗ dừng chờ khi trạm dời đi chỗ khác mới tiếp tục lên đường. Lực lượng CSGT đã phạt nguội về lỗi dừng đỗ không đúng quy định. Các tài xế đã chấp nhận vì so với lỗi quá tải thì tiền phạt cho hành vi này thấp hơn rất nhiều.
Hàng chục xe container xếp hàng dài lánh trạm cân. Ảnh: Thạch Thảo |
Ông Tất Thành Cang, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM có mặt tại điểm kiểm tra cho biết: trước tình hình tài xế cố tình né trạm bằng cách dừng đỗ không đúng quy định, trước mắt Sở đã chỉ đạo các Đội giao thông (Đội 1, Đội 4, Đội 6) làm nhiệm vụ tại trạm cân trên đường Nguyễn Văn Linh cố định trạm 24/24 giờ, không di dời nữa.
Cùng với đó, Sở GTVT quy định đối với 2 đường tiếp giáp khu dân sinh dọc đường Nguyễn Văn Linh chỉ dành cho phương tiện dưới 3,5 tấn lưu thông, tất cả xe tải phải đi vào 2 luồng giữa, trên trục giữa sẽ gắn bảng cấm dừng đỗ, nếu phương tiện nào vi phạm thì CSGT sẽ xử phạt theo quy định.
“Công tác kiểm tra tải trọng xe đã được Sở GTVT thực hiện từ năm 2013 với việc thí điểm trên tuyến đường Đồng Văn Cống và khu vực Tân Cảng- Cát Lái. Trên cơ sở đó, TP đã trang bị cho Thanh tra giao thông 5 cân di động và đã triển khai cho các Đội giao thông…Đối với cân do Bộ GTVT tăng cường, do đặc tính lớn, tốc độ cân nhanh nên Sở GTVT đã đưa vào cửa ngõ TP, hướng phía Tây (trục đường Nguyễn Văn Linh)” - ông Cang cho biết thêm.
XEM VIDEO TẠI ĐÂY:
Thạch Thảo - Yến Trinh
Clip: Ngọc Trinh - Mai Yến