Xe quá tải, thay đổi kết cấu bị phạt nặng như thế nào?

Từ 1/4, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ ra quân kiểm tra tải trọng, xe thay đổi kết cấu, cơi nới thành thùng. Những hành vi vi phạm liên quan sẽ bị xử lý nghiêm.

Xe quá tải có thể bị phạt tiền đến 58 triệu đồng

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, xe chở quá tải trọng sẽ bị phạt với tổng số tiền cao nhất lên tới 58 triệu đồng.

Cụ thể, tại điều 14, Nghị định 100/2019/NĐ-CP về “Xử phạt người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường bộ”:

- Phạt tiền từ 800 nghìn đồng – 1 triệu đồng đối với xe chở quá tải 10 - 30% (đối với xe xi-téc chở chất lỏng là từ 20-30%).

- Phạt tiền từ 3-5 triệu đối với xe chở quá tải từ 30- 50%;

- Phạt tiền từ 5-7 triệu đối với xe chở quá tải từ 50-100%, tước GPLX 1-3 tháng.

- Phạt tiền từ 7-10 triệu đối với xe chở quá tải từ 100-150%, tước GPLX 2-4 tháng.

- Phạt tiền từ 8-12 triệu đối với xe chở quá tải trên 150%, tước GPLX 3-5 tháng.

{keywords}
Lái xe chở quá tải có thể bị phạt tới 12 triệu, tước GPLX đến 5 tháng. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Không chỉ xử phạt đối với lái xe, khi xe vượt quá tải trọng cho phép thì chủ xe khi giao phương tiện, hàng hoá vi phạm cũng sẽ bị xử phạt theo quy định tại điều 30, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, cụ thể:

- Phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng đối với cá nhân, từ 12 - 16 triệu đồng đối với tổ chức đối với hành vi giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải cho phép của xe trên 30% - 50%.

- Phạt tiền từ 14 - 16 triệu đồng đối với cá nhân, từ 28 - 32 triệu đồng đối với tổ chức đối với hành vi giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải cho phép của xe trên 50% - 100%.

- Phạt tiền từ 16 - 18 triệu đồng đối với cá nhân, từ 32 - 36 triệu đồng đối với tổ chức đối với hành vi giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải cho phép của xe trên 100% - 150%.

- Phạt tiền từ 18 - 20 triệu đồng đối với cá nhân, từ 36 - 40 triệu đồng đối với tổ chức đối với hành vi giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải cho phép của xe trên 150%.

Đồng thời, hành vi xếp hàng hoá lên phương tiện quá tải cũng bị xử phạt rất nghiêm theo điều 28, Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

- Phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4 - 6 triệu đồng đối với tổ chức hiện hành vi xếp hàng hóa lên mỗi xe ô tô (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) vượt quá trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 50% đến 100%.

- Phạt tiền từ 4-5 triệu  đồng đối với cá nhân, từ 8.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với tổ chức xếp hàng hóa lên mỗi xe ô tô (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) vượt quá trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông xe trên 100%

Như vậy, chỉ với việc xe chở quá tải, cả người lái, chủ xe và người bốc xếp hàng hoá quá tải lên xe có thể bị phạt tổng cộng tối đa đến 58 triệu đồng. Đồng thời còn bị áp dụng thêm một số hình phạt bổ sung như tước GPLX, tạm giữ phương tiện vi phạm,…

Chủ xe phải chịu trách nhiệm nếu tự ý thay đổi kết cấu xe

Khoản 2, điều 55 Luật Giao thông đường bộ hiện hành quy định: “Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.”

Việc tự ý cải tạo, thay đổi kết cấu xe là hành vi bị nghiêm cấm và có thể bị xử phạt rất nặng theo quy định tại điều 30, Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

{keywords}
Ngoài các mức xử phạt bằng tiền, chủ xe còn buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của xe.

 

Theo Cục CSGT, Bộ Công an, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ ra quân xử lý vi phạm về tải trọng, xe quá khổ và tự ý cải tạo phương tiện theo chuyên đề vừa ban hành. Việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo kế hoạch sẽ liên tục thực hiện từ ngày 1/4 đến hết ngày 31/12/2021.

 

Hoàng Hiệp

Tin bài cộng tác vui lòng gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

 

Từ 1/4, tài xế có thể bị CSGT dừng xe để kiểm tra tải trọng

Từ 1/4, tài xế có thể bị CSGT dừng xe để kiểm tra tải trọng

Từ 1/4 tới, khi phát hiện xe tải có dấu hiệu vi phạm về tải trọng, quá khổ hoặc tự ý cải tạo phương tiện, cảnh sát giao thông (CSGT) được phép dừng xe để kiểm tra, xử lý theo chuyên đề. 

 

tin nổi bật

Bí quyết siêu độc: Trét phân bò lên ô tô để chống nóng

Chiếc Maruti Suzuki Omni cũ được chủ nhân ở Ấn Độ trét kín mít phân bò lên thân xe nhằm mục đích chống nóng trong những ngày hè nắng gắt.

Trời nắng nóng đỉnh điểm, bỏ ngay những vật này ra khỏi xe kẻo có ngày gây hoạ

Bật lửa ga, chai nước, đồ uống có ga, mỹ phẩm,... rất hay được các chủ xe để trong ô tô của mình. Tuy nhiên, đây lại là những vật dụng có thể dẫn tới nguy cơ cháy nổ khi gặp thời tiết nắng nóng.

Mẹo bảo dưỡng, đánh bại cái nóng cho ô tô vào mùa hè

Sau đây là một số lời khuyên, mẹo bảo dưỡng ô tô vào mùa hè để giúp ô tô, xe tải hoặc xe thể thao đa dụng của bạn hoạt động trơn tru hơn.

Dừng đèn đỏ dưới bóng mát, coi chừng tốn tiền nộp phạt

Thay vì dừng trước vạch sơn, nhiều phương tiện nhất là xe máy sẵn sàng dừng ngay giữa đường - nơi có tán cây hoặc dưới bóng mát của toà nhà, bất chấp gây cản trở các phương tiện khác và có thể bị phạt nặng.

Những chi phí đắt đỏ phát sinh khi mua ô tô sang cũ

Nếu đang có ý định mua xe sang cũ, bạn nên cân nhắc vì trong quá trình sử dụng thường sẽ phát sinh nhiều chi phí đắt đỏ gấp nhiều lần so với xe mua mới hoặc xe phổ thông.

Bảo vệ ‘sức khỏe’ xe hơi mùa nắng nóng với digital car key

Việt Nam bắt đầu vào mùa cao điểm nắng nóng; nhiệt độ thực tế ghi nhận ngoài đường ở nhiều nơi có thể lên đến trên 40 độ C. Đây là nỗi ám ảnh với những người phải đỗ xe hơi ngoài trời.

Bí quyết kéo dài tuổi thọ xe ô tô đơn giản mà hữu hiệu

Tuổi thọ xe ô tô luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các chủ xe dù là lái mới hay đã lái xe lâu năm.

Mất xe ở chung cư có được bồi thường thiệt hại không?

Dưới đây là quy định chi tiết liên quan đến vấn đề mất xe ở chung cư có được bồi thường thiệt hại không? Và ai sẽ là người bồi thường?

Những việc phải làm ngay nếu ô tô cũ của bạn đang rất hao xăng

Giá xăng tăng chóng mặt chắc chắn khiến bạn phải thường xuyên theo dõi mức độ hao xăng của chiếc ô tô mình đang đi, nhất là xe cũ. Những việc cần làm sau đây là cần thiết nếu bạn thấy xe có vấn đề.

Phơi thóc, rơm trên đường gây mất an toàn giao thông sẽ bị xử phạt thế nào?

Việc chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi phơi thóc, rơm rạ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông nên sẽ bị xử lý vi phạm hành chính, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bảo vệ xe mùa nắng nóng cần chú ý điều gì?

Thời tiết nắng nóng không chỉ gây hại cho con người mà còn khiến các phương tiện xe nhanh bị xuống cấp và hư hỏng một số bộ phận.

Chú ý trang phục, phụ kiện thế nào khi đi xe máy dưới trời nắng nóng

Với thời tiết nắng nóng đến 40 độ C như hiện nay, khi đi xe máy ra đường cần có những trang phục hợp lý để vừa bảo vệ bản thân dưới ánh nắng gắt, lại vẫn đảm bảo an toàn giao thông.

10 lời khuyên hữu ích để tránh nổ lốp ngày nắng nóng

Hà Nội đang trải qua những ngày nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ lên tới hơn 38 độ C. Lái xe trên nền đường nóng bỏng luôn tiềm ẩn nguy cơ nổ lốp, dễ dẫn tới những tai nạn nghiêm trọng.

Chọn ô tô 7 chỗ chạy dịch vụ, có nên bỏ thêm tiền tậu xe số tự động cho nhàn chân?

Chiếc Mitsubishi Xpander MT có giá 555 triệu, trong khi đó bản số tự động chênh thêm hơn 30 triệu. Có nên đầu tư thêm để lái cho nhàn?

Có nên bỏ tiền mua gioăng cao su về lắp cho xe cũ bớt ồn?

Để giảm tiếng ồn từ bên ngoài lọt vào xe, liệu dán thêm gioăng cao su lên các cửa có đạt hiệu quả chống ồn tuyệt vời như lời quảng cáo hay không?