- Trong dự thảo đang được Bộ Công an lấy ý kiến đóng góp, CSGT được phép giải quyết “cho đi nhanh” trong trường hợp tai nạn giao thông có liên quan tới cán bộ cấp cao.

Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông. Dự thảo gồm 4 chương, 31 điều, quy định về nguyên tắc, trình tự và những tình huống cụ thể khi giải quyết tai nạn giao thông...

{keywords}
Cảnh sát giao thông giải quyết một vụ tai nạn tại hiện trường.

Tại điều 22, chương 3 của dự thảo đề cập về quy định một số tình huống cụ thể trong điều tra, giải quyết TNGT đường bộ. Theo đó, nếu tai nạn giao thông liên quan đến cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước thì hướng giải quyết được quy định theo 2 phương án.

Nếu phương tiện của cán bộ cao cấp đó vẫn hoạt động được, đủ điều kiện tham gia giao thông thì lập biên bản về vụ tai nạn, ghi biển số xe, giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe của người điều khiển phương tiện, đánh dấu vị trí phương tiện, ghi nhận vị trí các dấu vết trên phương tiện, chụp ảnh hiện trường, quay camera (nếu có) và yêu cầu người điều khiển phương tiện ký xác nhận vào biên bản rồi "giải quyết cho đi". Cảnh sát có quyền quy định thời gian để người điều khiển phương tiện sau đó đến trụ sở giải quyết.

Nếu phương tiện không đủ điều kiện tham gia giao thông thì phải giải quyết cho cán bộ cao cấp đến địa điểm an toàn hoặc đến nơi cần thiết theo yêu cầu của cán bộ đó. Trường hợp cán bộ đó trực tiếp điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì trước khi giải quyết cho đi phải lập biên bản về vụ tai nạn, yêu cầu người điều khiển phương tiện ký xác nhận vào biên bản; định thời gian yêu cầu cán bộ đó đến trụ sở cơ quan công an để giải quyết...

Dự thảo này cũng đề cập đến việc huy động, trưng dụng phương tiện trong trường hợp cấp bách để đưa người bị nạn đi cấp cứu, truy bắt người phạm tội, người gây tai nạn bỏ trốn, cứu hộ, cứu nạn, chữa cháy thì thực hiện quyền huy động phương tiện giao thông, phương tiện thông tin, phương tiện khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân và người đang điều khiển, sử dụng phương tiện đó. Việc huy động được thực hiện dưới hình thức đề nghị hoặc yêu cầu.

Cảnh sát cũng được phép trưng dụng phương tiện thông tin liên lạc và phương tiện khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quyết định của người có thẩm quyền và theo điều kiện, trình tự, thủ tục do luật Công an nhân dân và Luật trưng mua, trưng dụng tài sản quy định.

Trong trường hợp sử dụng phương tiện giao thông liên quan tới tai nạn để đưa người bị nạn đi cấp cứu, cảnh sát cần ghi nhận vị trí người bị nạn trước khi di chuyển, ghi nhận vị trí phương tiện, vị trí dấu vết trên phương tiện, tạm thời giữ giấy tờ của phương tiện và giấy tờ của người điều khiển phương tiện…

M.T