Ngày 5/12, Tập đoàn BMW đã xác nhận trên trang chủ về mối quan hệ hợp tác với Thaco đã tiến thêm một bước quan trọng. Theo đó, ngoài nhập xe BMW, tới đây Thaco sẽ sản xuất và lắp ráp một số dòng xe của thương hiệu này.

Đại diện của Tập đoàn BMW cho biết sự hợp tác này sẽ giúp mở rộng mạng lưới sản xuất xe của Tập đoàn BMW ở châu Á bao gồm các nhà máy ở Ấn Độ và Thái Lan, công ty liên doanh ở Trung Quốc và các nhà máy đối tác ở Malaysia, Indonesia và giờ là Việt Nam.

Tại Việt Nam, Thaco sẽ sản xuất và lắp ráp 4 dòng sản phẩm chính gồm BMW X3, X5, 3-Series và 5-Series. Đây đều là những dòng xe BMW phổ biến.

Sau 5 năm phân phối, Thaco đã chính thức chuyển sang lắp ráp các dòng xe BMW tại Việt Nam. (Ảnh: BMW Group)

Hiện tại, Thaco đang phân phối thương hiệu BMW dưới dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc gồm: dòng xe sedan/coupe có 3, 4, 5, 7, 8-Series và Z4, còn dòng SUV có X1, 3, 4, 5, 6, 7. 

Mặc dù, phân phối đa dạng nhiều dòng xe nhưng những chiếc xe BMW nhập khẩu lại gặp khó khăn khi tiếp cận với khách hàng do giá bán cao và trang bị tiện nghi chưa tương xứng với giá bán. Nhất là khi đặt lên bàn cân so sánh với đối thủ đồng hương Mercedes-Benz hiện đang được lắp ráp trong nước.

Hiện tại, giá bán của xe BMW đều đang cao hơn các đối thủ trong cùng phân khúc xe cao cấp. Ví dụ, BMW 3-Series đang được bán ở mức 1,9 - 2,5 tỷ đồng, trong khi giá của Mercedes-Benz C-Class đang chỉ ở mức 1,67 - 2,4 tỷ đồng.

Chính vì vậy, nhiều người kỳ vọng khi Thaco sản xuất xe BMW sẽ giúp cho giá bán của các dòng xe này giảm xuống và có sức cạnh tranh cao hơn. Theo các chuyên gia, giá xe BMW khi lắp ráp trong nước có thể giảm từ 5-7% so với giá xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Song cũng có ý kiến lo ngại mức độ hoàn thiện của xe lắp ráp trong nước sẽ khó có thể bằng được như xe nhập khẩu. Tuy nhiên, hãng BMW khẳng định xe lắp ráp sẽ không khác biệttrong mạng lưới sản xuất của Tập đoàn BMW trên toàn thế giới. 

Ngô Minh

Bạn có góc nhìn thế nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!