KIA K5, trước đây được biết đến với tên gọi KIA Optima tại Việt Nam, đã được đổi tên khi thế hệ mới ra mắt vào tháng 10/2021 để đồng bộ tên gọi với các thị trường toàn cầu.

Thế hệ mới này do THACO phân phối với ba phiên bản: Luxury, Premium và GT-Line, có mức giá niêm yết từ 869 triệu đồng đến 1,029 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện tại giá đã giảm xuống, dao động trong khoảng từ 859 đến 999 triệu đồng.

kia k5 premium 6.jpg
KIA K5 có ba phiên bản: Luxury, Premium và GT Line. Ảnh: Hùng Nguyễn

Vào năm 2022, phiên bản Premium của KIA K5 có giá bán niêm yết 929 triệu đồng. Với ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ, giá lăn bánh của xe vào khoảng 990 triệu đồng. Sau 2 năm sử dụng, mẫu xe này hiện có giá khoảng 740 triệu đồng trên thị trường xe cũ, tương đương mức khấu hao 25,2%, tương ứng mất giá khoảng 250 triệu đồng.

Trong khi đó, Toyota Camry 2.0G đời 2022 từng có giá lăn bánh khoảng 1,14 tỷ đồng nhưng hiện có giá khoảng 950 triệu trên thị trường xe cũ, khấu hao khoảng 16,6%. Đối thủ Mazda6 2.0 Premium từng có giá lăn bánh khoảng 1,02 tỷ đồng thời điểm 2 năm trước nhưng nay cũng chỉ có giá khoảng 750 triệu trên thị trường xe cũ, khấu hao khoảng 26,5%.

Có thể thấy, KIA K5 và Mazda6 đều có mức độ rớt giá cao hơn rất nhiều so với Toyota Camry và trên thị trường xe cũ hiện nay, số lượng xe Camry cũng nhiều hơn đáng kể so với hai mẫu xe còn lại.

kia k5 premium 1.jpg
Giá K5 Premium 2022 trên thị trường xe cũ rẻ như sedan hạng C mới. Ảnh: Hùng Nguyễn

Trao đổi với VietNamNet, anh Nguyễn Tấn Huy, chuyên buôn xe cũ trên đường Cộng Hoà, quận Tân Bình cho biết: "KIA K5 bản Premium được khách hàng chuộng nhất nhưng cũng rớt giá khá mạnh. Giá K5 Premium đời 2022 trên thị trường xe cũ hiện chỉ ngang với xe hạng C như: Toyota Corolla Altis G, Honda Vivic G, Mazda3 Signature,..."

Thiết kế cá tính, chỉ hợp khách hàng trẻ

Về tổng thể thiết kế, KIA K5 là mẫu xe có thiết kế phá cách nhất phân khúc sedan hạng D hiện nay với kiểu dáng fastback thể thao, năng động nhưng chỉ phù hợp với khách hàng trẻ tuổi, khó làm hài lòng được tệp khách hàng trung niên.

Tương tự các mẫu xe Hàn khác, KIA K5 bản Premium có nhiều trang bị hiện đại như cụm đèn trước và sau LED, đèn sương mù LED, đèn pha tự động bật/tắt, gạt mưa tự động, cốp điện, cửa sổ trời toàn cảnh,...

kia k5 premium 7.jpg
Nội thất KIA K5 Premium. Ảnh: Hùng Nguyễn

So với các đối thủ khác trong phân khúc, không gian nội thất của KIA K5 được thiết kế hiện đại và sang trọng với toàn bộ ghế bọc da, các chi tiết nội thất hoàn thiện bằng kim loại, ốp gỗ và da mềm.

Về trang bị tiện nghi, K5 bản Premium sử dụng màn hình trung tâm 12,3 inch, bảng đồng hồ 10,25 inch, hàng ghế trước chỉnh điện, tích hợp sưởi và làm mát ghế, điều hoà tự động 2 vùng, 12 loa Bose,... Ngoài ra, bản Premium còn có thêm tính năng chỉnh điện ghế phụ trước, tăng không gian cho vị trí ông chủ ở phía sau.

kia k5 premium 4.jpg
Hàng ghế sau K5 Premium. Ảnh: Hùng Nguyễn

Tuy nhiên, KIA K5 có điểm trừ ở không gian hàng ghế phía sau khi khoảng sáng đầu không quá thoải mái, chỉ phù hợp người có chiều cao từ 1m75 trở lại. Đặc điểm này đến từ kiểu dáng fastback nguyên bản của xe.

Công suất động cơ thấp hơn Toyota Camry và Mazda6

Các mẫu xe KIA trước đây thường có cảm giác không chắc chắn nhưng KIA K5 thế hệ mới đã lột xác mạnh mẽ, xoá bỏ định kiến này.

kia k5 premium 5.jpg
KIA K5 thế hệ mới được đánh giá cao ở khả năng vận hành. Ảnh: Hùng Nguyễn

Anh Hữu Phúc (32 tuổi, kinh doanh quán ăn tại quận Gò Vấp) đã từng sở hữu KIA Optima và hiện tại là K5 Premium thế hệ mới, chia sẻ: "Cảm giác vô lăng lỏng lẻo của KIA Optima trước đây đã hoàn toàn biến mất trên K5 mới. Giờ đây, vô lăng trợ lực điện đầm và nặng hơn, phản ứng chính xác trong từng thao tác đánh lái".

Hai phiên bản KIA K5 Luxury và Premium được trang bị động cơ xăng hút khí tự nhiên, dung tích 2.0L, sản sinh công suất 150 mã lực và mô-men xoắn 192Nm, đi kèm hộp số tự động 6 cấp và dẫn động cầu trước.

Bảng so sánh thông số động cơ sedan hạng D tại thị trường Việt Nam hiện nay:

Mẫu xe KIA K5 Premium Toyota Camry 2.0G Mazda6 2.0 Signature
Động cơ 2.0L 2.0L 2.0L
Công suất (mã lực) 150 170 154
Mô-men xoắn (Nm) 192 206 200

Có thể thấy, thông số động cơ KIA K5 không quá ấn tượng, yếu hơn Mazda6 4 mã lực và 8Nm. So với Camry, K5 yếu hơn 20 mã lực và 14Nm.

Cảm nhận về động cơ trên chiếc K5 Premium của mình, anh Hữu Phúc nói thêm, tổng thể xe K5 tương đối to nhưng công suất động cơ 2.0L khá khiêm tốn, không tương xứng với xe. Dù vậy nhưng động cơ này vẫn đáp ứng khả năng tăng tốc, vượt xe khi cần. Tuy nhiên người lái phải tính toán khoảng cách hợp lý khi vượt xe để không bị đuối, gây nguy hiểm.

kia k5 premium 2.jpg
Hai phiên bản K5 Luxury và Premium sử dụng động cơ xăng dung tích 2.0L. Ảnh: Hùng Nguyễn

Ngoài ra, KIA K5 còn được trang bị 4 chế độ lái, gồm: Smart/Eco/Normal và Sport nhưng sự khác biệt của từng chế độ lái là không có. Có chăng, chế độ Sport cũng chỉ giúp động cơ duy trì ở vòng tua máy cao và nhạy hơn so với các chế độ còn lại.

KIA K5 Premium đời 2022 chỉ có một số trang bị an toàn cơ bản như phanh ABS, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến áp suất lốp, cảnh báo điểm mù,... Mẫu xe này không có các tính năng hỗ trợ lái xe nâng cao ADAS. Trong khi đó, Mazda6 và Toyota Camry đã được trang bị những tính năng ADAS, hỗ trợ người lái.

So với thế hệ trước, KIA K5 thế hệ mới được nhiều người dùng đánh giá khá "lành tính" nhưng vẫn có một số hiện tượng thường được chia sẻ trong các hội, nhóm người dùng xe như: rung vô lăng, không hiển thị camera khi bật xi-nhanh (bản Premium và GT-Line), màn hình trung tâm không hiển thị,...

Dù vậy, trong tầm giá khoảng 740 triệu trên thị trường xe cũ, KIA K5 Premium đời 2022 vẫn là sự lựa chọn rất đáng giá. Đặt cạnh các mẫu sedan hạng C mới, cùng tầm tiền, K5 Premium vượt trội hơn về không gian, mức độ tiện nghi và tính thực dụng.

Đa phần, các mẫu K5 đời 2022 trên thị trường xe cũ đều còn bảo hành chính hãng nhưng người dùng cũng cần phải kiểm tra ngoại hình xe, lịch sử bảo dưỡng hãng để đảm bảo chất lượng xe còn tốt.

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!