Tờ Cartoq trích dẫn thông tin cho biết, một vụ tai nạn nghiêm trọng diễn ra vào cuối tháng 12/2023 vừa qua tại Ấn Độ gây ra hậu quả nặng nề xoay quanh chiếc SUV Mahindra Scorpio-N đã thu hút được sự quan tâm lớn của công chúng và giới đam mê ô tô ở quốc gia này. 

Trước đó, vào tháng 7/2023, người đàn ông này đã quyết định mua chiếc SUV Mahindra Scorpio-N phục vụ nhu cầu di chuyển riêng của gia đình. Không lâu sau, trong chuyến du lịch đầu tiên của đại gia đình với chiếc ô tô mới, chủ xe cho biết đã phát hiện những tiếng ồn cực kỳ khó chịu ở bánh trước bên phải khi rẽ và đã báo với trung tâm dịch vụ của hãng. Dẫy vậy, sự việc được phía công ty trả lời rằng đây là điều hoàn toàn bình thường và tiếng kêu là do hệ thống ABS của xe đang hoạt động. 

Tiếp đó, phía trung tâm bảo hành đã gọi điện cho người chủ nhân chiếc Scorpio-N về việc xế hộp của anh có trong đợt triệu hồi của hãng để khắc phục một số trục trặc. Khi người đàn ông giao lại chiếc xe cho trung tâm, anh cũng một lần nữa nêu lại 2 điểm đáng lo với tiếng kêu khó chịu của bánh xe phía trước bên phải nhưng hãng vẫn bảo đảm cho anh rằng chiếc xe không có vấn đề gì và đang ở trong tình trạng rất hoàn hảo. 

mahindra scorpio n wheel accident featured.jpg
Hiện trường tai nạn nghiêm trọng khi chiếc SUV Mahindra Scorpio-N của người đàn ông mất lái đâm vào rào chắn bên đường cao tốc. Ảnh: Cartoq.

Ở chuyến đi du lịch mới nhất, cũng là thời điểm xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng, người đàn ông đi cùng vợ và 2 con trong chuyến đi từ thành phố Pune tới Nagpur. Khi đang chạy trên đường cao tốc với tốc độ khoảng 80 – 100km/h, chiếc Scorpio-N bất ngờ lao sang bên phải mất kiểm soát, rồi lao thẳng vào rào chắn vững chắc bên lề đường.

Cú đâm mạnh ở tốc độ cao đã khiến rách toạc rào chắn bằng thép cứng, đâm xuyên qua đầu chiếc SUV và sâu tới tận hàng ghế thứ 3 của xe. Ngoài ra, vết cứa từ rào chắn đã cắt vào chân phải của chủ xe tới tận đầu gối, gây thương tích vô cùng nặng nề. 

Theo chủ chiếc Scorpio-N, nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn là do chiếc SUV của anh ta đã bị gãy cụm càng và rơi bánh trước, khiến xe mất lái và đâm vào rào chắn. Ngoài ra, anh cho biết cảnh sát đã yêu cầu anh thay đổi lời khai sự việc và chiếc xe xấu số của anh đã đột ngột bốc cháy một cách bí ẩn chỉ 6 tiếng sau vụ tai nạn, dù cho nó đã bị ngắt kết nối ắc quy. 

Về phía nhà sản xuất Mahindra, họ bày tỏ sự đáng tiếc trước vụ việc và mất mát của nam tài xế, rất may toàn bộ người ngồi trên xe đều sống sót qua sự việc. Theo công ty, tại thời điểm tai nạn, chiếc SUV Scorpio-N này đang chạy ở vận tốc lên tới 105 – 122 km/h, với khả năng tạo ra 1.350 kJ ở vận tốc 120 km/h, nhiều hơn gấp đôi so với mức 617 kJ ở vận tốc 80km/h, làm tăng tính khốc liệt của vụ xe chạm. 

20220630011212 scorpio 15.jpg
Mẫu xe Mahindra Scorpio-N vừa bị Úc đánh giá 0/5 sao theo tiêu chuẩn ANCAP về độ an toàn. Ảnh: Mahindra.

Việc tấm thép của rào chắn xuyên từ trước ra sau chiếc SUV được phía Mahindra giải thích là do tốc độ va chạm quá cao từ vụ tai nạn và việc bánh trước bên phải của xe bị rơi ra là do tác động sau cú châm chứ không phải là nguyên nhân gây ra tai nạn như chủ xe khẳng định. Theo điều tra của các kỹ thuật viên Mahindra, khớp bi trước của xe vẫn còn nguyên vẹn và không có dấu hiệu bị gãy, khác với những nhận định ban đầu về nguyên nhân tai nạn khách quan tới từ lỗi phương tiện. Dẫu vậy, những phản hồi này của nhà sản xuất vẫn chưa thỏa mãn được số đông công luận tại Ấn Độ. 

Đây là những ảnh hưởng truyền thông mới nhất mà Mahindra gặp phải trong cuối năm 2023. Trước đó, mẫu SUV Scorpio-N của hãng xe Ấn Độ này đã nhận được kết quả đánh giá 0/5 sao về mức độ an toàn theo ANCAP (chương trình đánh giá xe của Úc) và nhận về không ít các nghi ngờ về độ tin cậy thực sự của các sản phẩm tới từ Mahindra. 

Hùng Dũng (theo Cartoq)