Các dòng xe tải đặc chủng do Liên Xô chế tạo có thể vượt địa hình và có thể biến thành một xe bọc thép chở quân.

{keywords}

Mặc dù được thiết kế như một phương tiện vận tải đặc chủng vượt địa hình nhưng xe tải Kamaz-5350 vẫn có thể biến thành một xe bọc thép chở quân với modul MM-501.


{keywords}

Xe vận tải Kamaz-5350 6x6 được các đơn vị vũ trang Nga đưa vào trang bị từ năm 2003, nó có thể được xem là ứng cử viên thay thế cho các dòng xe tải đặc chủng do Liên Xô chế tạo vẫn đang được Quân đội Nga sử dụng.


{keywords}

Kamaz-5350 còn được biết tới như một phương tiện cơ giới đa năng trên chiến trường và một trong số đó là khả năng hoạt động như một xe bọc thép chở quân với modul bảo vệ MM-501


{keywords}

Dọc phần thân của MM-501 được bố trí sẵn các lỗ châu mai giúp binh sĩ bên trong có thể bắn trả các đợt tấn công của đối phương, phía sau của modul bọc thép này cũng được trang bị hai cửa bọc thép cỡ lớn thuận tiện cho việc triển khai quân hay vận chuyển binh sĩ bị thương.


{keywords}

Một modul MM-501 có đủ không gian cho hơn 10 binh sĩ cùng đầy đủ trang bị, bên cạnh đó nó cũng được trang bị hệ thống điều hòa không khí.


{keywords}

Xe vận tải Kamaz-5350 có tổng trọng lượng khoảng 9.2 tấn chưa bao gồm modul MM-501, với tải trọng tối đa là 6 tấn. Nó được trang bị một động cơ diesel KamAZ-740 có công suất 260 mã lực với vận tốc di chuyển tối đa trên đường trường có thể đạt 100km/h


{keywords}

Cận cảnh modul bọc thép MM-501 với 3 lỗ châu mai được bố trí dọc thân modu.


{keywords}

Có một điểm đặc biệt là toàn bộ modul bọc thép MM-501 và khoang lái của Kamaz-5350 hoàn toàn tách biệt nhau. Do đó khung gầm của Kamaz-5350 có thể dễ dàng được sử dụng cho nhiệm vụ khác khi tháo bỏ MM-501.


{keywords}

Hạn chế duy nhất của biến thể bọc thép chở quân của Kamaz-5350 là viêc khoang lái của xe không được bọc thép, khiến nó dễ bị tổn thương bởi các loại súng bộ binh hay vũ khí chống tăng. Tuy nhiên do là biến thể tùy biến nên nhược điểm này khó có thể được thay đổi.


{keywords}

Xe vận tải Kamaz-5350 6x6 được các đơn vị vũ trang Nga đưa vào trang bị từ năm 2003, nó có thể được xem là ứng cử viên thay thế cho các dòng xe tải đặc chủng do Liên Xô chế tạo vẫn đang được Quân đội Nga sử dụng


   (Theo Lao động)