israel.jpg
Ảnh: Times of Israel

Theo hãng tin RT và The Times of Israel, quân đội Israel cho biết đang tiến hành các cuộc tấn công có chủ đích nhằm vào Hamas tại phía đông Rafah - nơi được cho là thành trì cuối cùng của nhóm quân này. 

Quan chức an ninh của Palestine và Ai Cập đề nghị giấu tên cho biết, xe tăng Israel đã tiến gần Rafah, chỉ cách cửa khẩu Rafah với Ai Cập chưa đầy 200m. Một đoạn video do kênh truyền hình Al-Qahera của Ai Cập phát sóng cho thấy, phía Ai Cập không có người xuất hiện trên đường nhưng tiếng súng, tiếng nổ cũng như tiếng ầm ầm của xe tăng và máy bay trực thăng vang lên.  

Một quan chức Ai Cập cho biết, các hoạt động quân sự của Israel dường như bị giới hạn về phạm vi. Đài truyền hình Al-Aqsa của Hamas đưa tin, các quan chức Israel đã thông báo cho phía Ai Cập rằng quân đội Israel sẽ rút lui sau khi hoàn thành chiến dịch.

israel .jpg
Ảnh: Times of Israel

Cuộc tấn công Rafah diễn ra sau khi Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) yêu cầu 100.000 dân thường Palestine ở đông Rafah sơ tán tới khu vực an toàn gần Khan Younis, phía bắc Rafah. 

Vài giờ sau đó, Hamas tuyên bố chấp nhận đề nghị ngừng bắn và thả con tin mà Ai Cập và Qatar đề xuất. Tuy nhiên, các quan chức Israel cho rằng những điều khoản mà Hamas đồng ý không phù hợp với những yêu cầu của Israel. 

Rafah hiện là nơi sinh sống của khoảng 1,4 triệu người Palestine, những người phải di dời khỏi miền bắc và miền trung Gaza. Ngày 5/5, các chiến binh Hamas gần cửa khẩu Rafah đã bắn súng cối vào miền nam Israel, làm 4 binh sĩ nước này thiệt mạng.

Bất chấp sự lên án gay gắt của Mỹ, Liên minh châu Âu cũng như nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế khác, ông Netanyahu tuyên bố hồi tuần trước rằng Israel sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự chống Hamas. Nhà lãnh đạo Israel nói, nước này sẽ tiếp tục tấn công Rafah bất kể có đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Hamas hay không.

Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lập luận việc mở chiến dịch ở Rafah là việc làm cần thiết để Israel có chiến thắng toàn diện trước Hamas. 

Israel kêu gọi 100.000 người Palestine sơ tán khỏi RafahSáng nay (6/5), quân đội Israel bắt đầu sử dụng tờ rơi, tin nhắn, gọi điện để kêu gọi người Palestine sơ tán khỏi các khu dân cư phía đông Rafah, gần biên giới với Israel trước thềm cuộc tấn công trên bộ của nước này vào khu vực.