Nhiều tài xế taxi truyền thống phản đối sự bất bình đẳng trong quy định gắn hộp đèn. Ảnh: Duy Vũ |
Bộ GTVT vừa trình Chính phủ dự thảo mới nhất của Nghị định thay thế Nghị định 86 quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô với các nội dung sửa đổi theo góp ý của các Bộ, ngành.
Theo dự thảo mới của Bộ GTVT cho phép các xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi được quyền lựa chọn gắn hộp đèn với chữ "Taxi" cố định trên nóc xe hoặc dán cố định phù hiệu "Xe Taxi" làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe. Trường hợp lựa chọn gắn hộp đèn với chữ "Taxi" cố định trên nóc xe thì không phải niêm yết (dán cố định) cụm từ “Xe Taxi”;
Bộ GTVT cũng quy định, trường hợp xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có trên 70% tổng thời gian hoạt động trong một tháng tại địa phương nào thì phải thực hiện cấp phù hiệu địa phương đó; việc xác định tổng thời gian hoạt động được thực hiện thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe. Điều này để tránh tình trạng xe taxi địa phương hoạt động kinh doanh ở Hà Nội và TP.HCM trong thời gian qua.
Trong khi đó, đối với các xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, Bộ GTVT cũng yêu cầu các xe này phải dán cố định phù hiệu “Xe hợp đồng” làm bằng vật liệu phản quang với kích thước tối thiểu 6 x 20cm trên kính phía trước và kính phía sau xe cùng các thông tin khác.
Bộ GTVT cũng yêu cầu các xe taxi sử dụng phần mềm để đặt xe, huỷ chuyến, tính cước chuyến đi hoặc xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng đều sẽ phải có thiết bị kết nối trực tiếp với hành khách để đặt xe, huỷ chuyến; Tiền cước chuyến đi được tính theo quãng đường xác định trên bản đồ số và phần mềm tính tiền phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về giao dịch điện tử; giao diện dành cho hành khách phải có tên hoặc biểu trưng (logo) của doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải và phải cung cấp cho hành khách trước khi thực hiện vận chuyển các nội dung tối thiểu gồm: tên đơn vị kinh doanh vận tải, họ và tên lái xe, biển kiểm soát xe, hành trình, cự ly chuyến đi (km), tổng số tiền hành khách phải trả và số điện thoại giải quyết phản ánh của hành khách….
Như vậy, nội dung của dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 đã bỏ quy định gắn mào cho taxi công nghệ vốn đang gây ra rất nhiều tranh cãi trong suốt thời gian qua. Dự thảo Nghị định cũng nới quy định buộc các xe taxi truyền thống phải gắn mào để đảm bảo được sự cạnh tranh bình đẳng giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ. Tuy nhiên, cả hai loại hình này cũng sẽ phải đáp ứng được các yêu cầu chặt chẽ hơn trong quá trình hoạt động kinh doanh theo quy định mới.