Mới đây, bức ảnh chụp người phụ nữ Việt bên chiếc xe đạp đi rao bán xôi khúc trên một con phố Hàn Quốc được chia sẻ rầm rộ trên nhiều diễn đàn mạng và nhanh chóng thu hút hàng chục nghìn lượt thích, bình luận.

Ở Việt Nam, đặc biệt là tại Hà Nội, hình ảnh người đạp xe đi bán bánh khúc khắp các ngõ ngách đã trở nên quen thuộc vào mỗi buổi sáng và tối, kèm theo âm thanh vui tai khó quên “Tôi làm bánh khúc đây”.

Bức ảnh người phụ nữ đi xe đạp rao bán món xôi khúc Việt trên đường phố Hàn Quốc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng với hàng nghìn lượt thích và chia sẻ (Ảnh chụp màn hình).

Bởi vậy, khi khoảnh khắc này xuất hiện ở Hàn Quốc, cộng đồng mạng càng thêm tò mò, thích thú vì một món ăn quen thuộc của người Việt đã được lan tỏa ra nước ngoài.

Chia sẻ với PV VietNamNet, chị Vũ Thị Phương (quê ở Đồ Sơn, Hải Phòng) cho biết, nhân vật trong hình ảnh trên là mẹ ruột của chị, cùng chiếc xe đạp giản dị đi rao bán xôi khúc trên đường phố Hàn Quốc.

“Đợt năm 2020, mình chỉ loanh quanh ở nhà chăm con nên nghĩ làm và bán xôi khúc để có thêm thu nhập phụ giúp gia đình. Ban đầu mình bán tại nhà, cuối tuần thì mẹ sẽ đạp xe đi bán dạo quanh khu vực và chỗ khu chợ gần nơi mình ở. Người dân Hàn Quốc thấy món xôi này thì tò mò, mua thưởng thức rồi dần dần ăn quen lại thích xôi khúc Việt Nam và ủng hộ thường xuyên”, chị Phương kể.

Chị Phương sang Hàn Quốc đã được gần 10 năm và hiện sống ở khu Jeongwang, thành phố Shiheung, tỉnh Gyeonggi-do (Ảnh: NVCC).

Sau vài năm, khi lượng khách mua xôi khúc nhiều hơn, hai mẹ con chị Phương tích cóp được chút vốn liếng và quyết định tự mở quán ăn gần nhà. Quán nhỏ, nằm trong con hẻm gần chợ trên đường Jeongwang-dong, thành phố Shiheung, tỉnh Gyeonggi-do nhưng luôn đông khách tới ăn.

Người phụ nữ quê ở Đồ Sơn (Hải Phòng) cho biết, công thức làm món xôi khúc được chị tham khảo và học hỏi từ một người cô khi còn ở Việt Nam. Đây cũng là món ăn chị yêu thích nên nảy ra ý tưởng nấu và bán ở Hàn Quốc, vừa phục vụ người Việt xa quê, vừa giới thiệu tới bạn bè quốc tế. 

Quán ăn của gia đình chị Phương được in biển hiệu cả tiếng Việt và tiếng Hàn Quốc, mở cửa cả ngày để thực khách dễ dàng tìm kiếm cũng như tới thưởng thức các món Việt (Ảnh: Hải Phòng Quán).

Để làm xôi khúc chất lượng, chị Phương phải vận chuyển các nguyên liệu như đỗ xanh, lá khúc từ Việt Nam sang. Riêng gạo nếp, chị tuyển chọn từ loại nếp ngon của Hàn Quốc, vừa đảm bảo hương vị tương tự gạo Việt, vừa tiết kiệm chi phí vận chuyển xa xôi.

Ngoài ra, chị còn sử dụng lá nếp để món xôi thơm hơn và điều chỉnh tỷ lệ, gia vị cho phù hợp với khẩu vị của người Hàn Quốc cũng như giữ mức giá bình dân, ai cũng có thể thưởng thức. 

Món xôi khúc dẻo, thơm, dậy vị đậm đà và béo, bùi của đỗ xanh do chính tay chị Phương và mẹ mình làm để bán tại Hàn Quốc (Ảnh: NVCC).

Chị Phương cho biết, trước đây gia đình chỉ tập trung bán xôi khúc nên số lượng bán ra mỗi ngày đạt khoảng 100 suất, tương đương gần 40kg gạo nếp. Ngày cao điểm, chị bán được gấp đôi, mỗi suất giá 3.000 won (hơn 53.000 đồng).

Hiện tại, lượng xôi khúc chị bán được có giảm đi do còn phục vụ thêm nhiều món ăn Việt khác nên thực khách có nhiều sự lựa chọn để thưởng thức hơn. Tuy nhiên, xôi khúc vẫn là thức quà được nhiều người Hàn Quốc yêu thích vì hương vị lạ miệng, có thể mua mang đi hay ăn vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Ngoài xôi khúc, quán ăn của gia đình chị Phương còn phục vụ nhiều món ăn Việt khác như phở, bánh mì, bánh cuốn, bánh giò, bánh chưng, cháo sườn, nước mía, nem thính,… và loạt đặc sản nổi tiếng Hải Phòng như bánh đa cua, bánh mì que, nộm sứa,…

Quán mở cửa cả ngày, do bố mẹ và chị Phương trực tiếp điều hành, quản lý và vào bếp chế biến món ăn, phục vụ thực khách thưởng thức tại chỗ hoặc mua mang về.

Một số món ăn Việt tại quán của chị Phương được nhiều thực khách ngoại quốc yêu thích (Ảnh: Hải Phòng Quán).

Người phụ nữ này cũng chia sẻ, quán tiếp đón thực khách đến từ nhiều quốc gia khác nhau, vừa có người Việt xa quê, người Hàn bản địa và cả khách Trung Quốc, Thái Lan hay Indonesia đang sinh sống quanh khu vực. 

Họ đặc biệt yêu thích phở, các loại bún như bún cá, bún ngan măng,… và bánh đa cua Hải Phòng. Đa phần thực khách đều dành lời khen ngợi đối với các món ăn truyền thống của người Việt.

“Mình rất vui khi đón lượng khách đông tới quán và nhận được những lời khen về hương vị các món ăn Việt Nam. Có nhiều người đã trở thành khách quen, tới ăn thường xuyên giúp mình và gia đình càng có thêm động lực lan tỏa ẩm thực Việt giữa lòng Hàn Quốc”, chị Phương bày tỏ.