Bộ Quốc phòng Nga quả quyết, hai chiếc Tu-160 đang thực hiện sứ mệnh bay định kỳ ở khu vực không phận trung lập phía trên biển Baltic thì các máy bay chiến đấu của NATO bất ngờ áp sát "phá quấy".

Đoạn video ngắn do Bộ Quốc phòng Nga cho thấy, cặp máy bay ném bom siêu thanh Tu-160 với lớp sơn màu trắng cách nhiệt giống hệt nhau, đang cất cánh để thực hiện sứ mệnh tuần tra kéo dài 8 giờ phía trên biển Baltic. Chỉ vài tiếng sau, các tiêm kích F-16 của NATO bắt đầu bay bám đuổi chúng, xuất hiện cả phía bên trái và bên phải khung hình.

Một tiêm kích F-16 thậm chí bay gần Tu-160 đến mức bằng mắt thường, các phi công Nga có thể nhìn thấy cờ Đan Mạch và biểu tượng của Không quân trên đuôi và các cánh của chiến đấu cơ NATO. Phi công Đan Mạch đã có vài thao tác bay khá hiểm hóc, nhưng rốt cuộc cũng không làm các máy bay ném bom Nga đổi hướng.

Theo báo RT, với biệt danh "Thiên nga trắng", Tu-160 vẫn là thành phần chủ lực tạo nên các khả năng chiến lược tầm xa của Không quân Nga.

Hồi đầu năm nay, quân đội Nga tuyên bố sẽ nâng cấp phi đội Tu-160 lên các phiên bản M hoặc M2. Đây là những mẫu máy bay ném bom được hiện đại hóa bằng các động cơ mới, tiết kiệm nhiên liệu hơn cùng với hệ thống điện tử hàng không, cũng như thiết bị liên lạc số hóa ngang tầm với những trạm radar và tác chiến điện tử tiên tiến.

Tuấn Anh