Báo RT dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 28/11 cho hay, vụ thử nghiệm do lực lượng hạt nhân chiến lược của nước này tiến hành từ bãi phóng Kapustin Yar ở vùng Astrakhan, miền nam đất nước.

Nhà chức trách Nga cho hay, vụ thử diễn ra thành công khi đầu đạn của tên lửa đạn liên lục địa RS-12M Topol găm trúng mục tiêu định trước ở cách xa 2.100km tại bãi thử Sary-Shagan ở Kazakhstan. Đoạn video ghi lại sự kiện cho thấy cảnh tượng ngoạn mục khi tên lửa hạt nhân chiến lược Nga rời bệ phóng, thắp sáng cả bầu trời đêm và lao vút đi trong không trung.

Bắt đầu được đưa vào biên chế hoạt động trong quân đội Liên Xô từ năm 1985, RS-12M Topol (NATO định danh là SS-25 Sickle) là loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) đầu đạn đơn, có tầm bắn tối đa lên tới 10.000km và có khả năng mang một đầu đạn hạt nhân với sức công phá tương đương 500 kiloton.

Quân đội Nga dự kiến sẽ thay thế RS-12M Topol bằng mẫu ICBM di động hiện đại hơn có tên Topol-M vào đầu những năm 2020.

{keywords}
Mẫu ICBM Topol-M hiện đại hơn của Nga. Ảnh: Wikimedia

Hãng thông tấn Tass đưa tin, Topol-M do Viện Công nghệ MIIT của Nga thiết kế dựa trên phiên bản RS-12M Topol, có trọng lượng 47 tấn, sử dụng nhiên liệu rắn ba tầng đẩy, đạt tầm bắn tối đa 11.000 km. Mẫu tên lửa mới này được trang bị đầu đạn hạt nhân có sức công phá 500 kilonton, tương đương 500 ngàn tấn thuốc nổ TNT hay gần 40 quả bom nguyên tử Mỹ ném xuống Hiroshima.

Theo nhiều nguồn tin quân sự, Nga đã từng phóng thử một nguyên mẫu Topol-M lắp đặt đầu đạn có sức công phá lên tới một megaton (tương đương 1 triệu tấn thuốc nổ TNT) nhưng không đưa vào biên chế hoạt động. Topol M được trang bị hệ thống dẫn đường quán tính kỹ thuật số kết hợp với hệ thống định vị toàn cầu GLONASS, cho phép tên lửa tấn công mục tiêu với phạm vi sai số rất nhỏ, khoảng 350m.

Tuấn Anh