- Những ngôi nhà mặt phố kiểu Pháp giờ được cơi nới thêm, lợp mái tôn, treo biển quảng cáo, lắp ghép liên tục lên trên nền kiến trúc nguyên thủy. Tất cả tạo thành lối kiến trúc bấp bênh của một đời sống hỗn loạn.

{keywords}

"Nhà Tây biến hình" là tên cuộc triển lãm rất gợi mở sẽ diễn ra từ ngày 10-29/10 tới đây tại manzi art space, 14 Phan Huy Ích, Hà Nội. Triển lãm có thể coi là cuộc nghiên cứu về hình ảnh của hai nghệ sĩ thuộc thế hệ 7X Nguyễn Thế Sơn và Trần Hậu Yên Thế về sự thay đổi về kiến trúc cũng như văn hóa của Hà Nội.

{keywords}

Nguyễn Thế Sơn, người từng gây chú ý với cuộc triển lãm Nhà Mặt Phố cách đây không lâu, tiếp tục những khám phá của mình về cảnh quan đô thị Hà Nội khi thành phố này dịch chuyển và biến đổi trong thế kỷ 21 với sự thay đổi chóng mặt.

{keywords}

Khi những ngôi nhà bị thay đổi và chuyển biến để phù hợp với nhu cầu của người dân sống trong đó, nó tạo thành một tấm gương phản chiếu xã hội và những thay đổi của cảnh quan đô thị về cả vật chất và tinh thần.

{keywords}

Bên cạnh những tác phẩm 3D đầy ám ảnh của Nguyễn Thế Sơn, nhà nghiên cứu Trần Hậu Yên Thế lại đưa thêm một lát cắt lịch sử vào hành trình khám phá những ngôi nhà Tây.

{keywords}

Theo dấu những tấm bản đồ và các bức vẽ mà học giả người Pháp Henri Oger, vào năm 1908-1919, đã cho vẽ 4577 bức tranh mô tả mọi khía cạnh đời sống người dân An Nam, Yên Thế đã tạo ra lát cắt riêng của mình khi phân tích đời sống đô thị qua bộ mặt nguyên thủy của các biệt thự.

{keywords}

Qua nghiên cứu này, Yên Thế đã tái tạo những chi tiết nguyên bản của các ngôi nhà qua các bức vẽ trên giấy Dó truyền thống của Việt Nam, song hành với các tác phẩm 3D của Sơn như một bản mô tả cho thấy chúng đã bị chuyển đổi ra sao qua năm tháng.

Hoàng Vy