Video: Anna News

Video được trang tin Anna News đăng tải rạng sáng nay (28/4) cho thấy, lực lượng ly khai và quân đội Nga đã thực hiện các cuộc tấn công vào công sự thuộc tuyến phòng thủ kiên cố của binh sĩ Ukraine nằm ở tỉnh Kharkov. 

Pháo TOS-1A tham chiến ở Kharkiv, Ukraine. Ảnh: Anna News

Binh sĩ Nga và lực lượng ly khai đã triển khai máy bay không người lái (UAV) và pháo phản lực TOS-1A ‘lửa mặt trời’ tới tham gia tác chiến.

Ý tưởng về pháo phản lực đa nòng hạng nặng tầm ngắn từng xuất hiện cuối thập niên 1970 tại Liên Xô. Những mẫu ban đầu đã được phát triển tại Phòng thiết kế Omsk Transmash vào đầu thập niên 1980 với tên gọi TOS-1. Tới 2003, phiên bản nâng cấp TOS-1A Solntsepyok ‘lửa mặt trời’ của Nga được ra đời.

Một số pháo phản lực đa nòng TOS-1A. Ảnh: Military Today

TOS-1A sử dụng chung khung gầm xe tăng T-72, có tổng trọng lượng đạt 44,3 tấn; dài 7,3m; rộng 3,6m; cao 3,07m. Kíp chiến đấu 3 người.

TOS-1A được trang bị động cơ diesel V84MS có công suất 840 mã lực, nhờ vậy vận tốc xe có thể đạt 60 km/giờ ở địa hình bằng phẳng. Theo trang Military Today, tầm hoạt động của xe có thể lên tới hơn 550km.

Thông số về pháo phản lực TOS-1A. Ảnh: Army Recognition

TOS-1A sử dụng tên lửa có đường kính 220mm. Khi tên lửa này phát nổ, khối chất hóa học gây cháy nặng 45kg ở đầu tên lửa sẽ được bung ra trong một phạm vi giới hạn. Những chất này sẽ đốt cháy trong chớp mắt toàn bộ ôxy trong không gian hẹp với nhiệt độ lên tới 1.000°C, đủ để tiêu diệt bộ binh đối phương đang trú ẩn trong các công sự, hầm ngầm hoặc hang động.

TOS-1A có tầm bắn thấp nhất và xa nhất lần lượt ở các cự ly 400m và 6km. Pháo có tốc độ bắn 24 viên trong vòng 12 giây, nhờ vậy có thể khai hỏa về phía mục tiêu một cách nhanh chóng và rút đi trước khi đối phương kịp thực hiện những đòn phản công.

Tuấn Trần